Android hay IOS cái nào mới đáng đồng tiền bát gạo

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2824 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

Android hay IOS cái nào mới là sự lựa chọn hợp lý trong thời buổi phát triển công nghệ như vũ bão hiện nay ? Hãy theo dõi bào viết của chúng tối để có cái nhìn tổng quát nhất về cuộc chiến giữa chú robot xanh và táo khuyết nhé.


Việc lựa chọn công việc hay học tập luôn khiến các bạn phải băn khoăn, trong ngành công nghệ thông tin, nhiều bạn đặt ra vấn đề nên học lập trình Android hay iOS? để giải đáp được vấn đề này không phải điều dễ dàng, các bạn hãy cùng tham khảo chi tiết một số những gợi ý dưới đây để có thể phân biệt cũng như đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân để học tập ngành lập trình dễ dàng và đạt kết quả tốt nhất.
Nghề lập trình hiện nay là một trong số những việc làm hot và thu hút nguồn lao động lớn bởi có mức thu nhập hấp dẫn. Muốn theo đuổi nghề này, ứng viên cần có những phẩm chất, kỹ năng cần thiết. Những ai có ý định theo học lập trình thì nên tìm hiểu về một lập trình viên chuyên nghiệp không thể thiếu các yếu tố nào, từ đó trau dồi cho mình các kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân. Nếu đang băn khoăn, phân vân không biết nên lựa chọn học lập trình viên Android hay iOS. Xu hướng nào đang phát triển hơn? Bạn đọc cùng tham khảo tiếp bài viết dưới đây của vncoder.vn để đi tìm câu trả lời nhé.

enjoymarket: Android Vs iOS. Ποιο είναι καλύτερο

1. Phân tích thị phần 

Số lượng người dùng Android vượt xa iOS

Tuy đối lập về bản chất nhưng cả hai nền tảng di động này đều có một điểm chung rất lớn, đó là sự thành công. Theo số liệu thống kê của IDC vào cuối năm 2017, tổng thị phần của hai tên tuổi này đạt 99.8%, trong đó Android chiếm 85.1%, gấp 6 lần so với con số 14.7% của iOS, 0.2% còn lại được chia cho các hệ điều hành khác. Đến hết năm 2018, con số này đã được “làm tròn” lên 100% với thị phần lần lượt là 85.1% và 14.9%, những cái tên khác gần như đã bị “xóa sổ”.

Thị phần các thiết bị di động năm 2017 theo doanh số do Gartner công bố

Sự phổ biến của Android bởi sức len lỏi của hệ điều hành này ở mọi thiết bị di động, từ điện thoại cao cấp đến những sản phẩm có giá phổ thông. Trong khi đó với iPhone, máy vẫn chỉ hướng đến người dùng ở phân khúc cao cấp điều này cho thấy mức độ bá đạo trên từng hạt gạo của Android..

Computer wallpaper

Nhưng thị phần nhiều không phải là tất cả chúng ta còn phải xét đến những vấn đề khác để đánh giá chân thực.

 

2. Khả năng kiếm tiền từ ứng dụng

Bạn muốn ứng dụng của mình không chỉ phổ biến mà còn có lợi nhuận? Mọi người cũng đều muốn như vậy! Có thể bạn sẽ nghĩ, nếu Android có đông người dùng hơn thì nó cũng sẽ có doanh thu cao hơn. Bạn đã sai rồi.

Theo dữ liệu mới nhất từ nhà nghiên cứu ứng dụng Sensor Tower, tiết lộ rằng 100 ứng dụng hàng đầu trên App Store mang về tới 83.8 triệu USD chỉ trong Quý 1/2019. Con số này nhiều hơn 65% so với 51 triệu USD thu được từ 100 ứng dụng hàng đầu trên kho ứng dụng Google Play Store ở cùng thời gian. Mức chênh lệch đã giảm nhẹ so với 67% mà App Store đạt được vào năm ngoái.

Điều thú vị là cả hai kho ứng dụng đều có tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) gần như bằng nhau từ Quý 1/2014 đến Quý 1/2019. Cụ thể, CAGR của App Store đạt 31.3% > 31.2% của Play Store. Dựa vào số liệu Quý 1 mỗi năm từ 2014-2019, khoảng cách giữa doanh thu thu được từ 100 ứng dụng hàng đầu trên App Store và 100 ứng dụng hàng đầu trên Play Store dao động ở mức thấp 15% (Q1/2015) đến mức cao 68% (Q1/2017).

Con số đã nói lên tât cả. Lần này người chiến thắng là iOS .

apple_fighting_with_android_2

3.  Số lượng tải ứng dụng

Có lẽ tiêu chí này nó tương đồng với tiêu chí thứ nhất. Nhưng mình vẫn cứ đưa vào vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Khi Android có đông người dùng hơn thì lẽ thường là có nhiều lượt tải hơn.

Có thể bạn sẽ hỏi “Điều đó có nghĩa lý gì?”. Vấn đề là các ứng dụng Android có khả năng tăng doanh thu từ quảng cáo. Có nhiều lượt tải ứng dụng có nghĩa là nhiều người dùng hơn. Nhiều người dùng hơn có nghĩa là có nhiều lợi nhuận hơn từ quảng cáo hơn. Đơn giản là như vậy!

Xét trên khía cạnh kỹ thuật: Phát triển ứng dụng cho nền tảng nào dễ nhất?

Khi lựa chọn nền tảng cho ứng dụng, ngoài yếu tố về tiền bạc, bạn đừng quên xem xét cả yếu tố kỹ thuật. Chúng sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn lựa chọn nào nào rẻ hơn, dễ dàng hơn và nhanh hơn.

1. Độ phức tạp khi phát triển ứng dụng

Khi nói đến sự phức tạp khi lập trình ứng dụng Android và iOS, chắc chắn Android sẽ thua. Đấy là mình chưa nói đến sự khác biệt về ngôn ngữ lập trình. Điểm yếu lớn nhất của Android chính là sự phân mảnh.

Apple có số lượng thiết bị hạn chế chạy trên iOS: iPhone, iPod và iPad. Mình lấy một số liệu thống kê gần đây cho thấy rằng hơn 50% người dùng đã cập nhật hệ điều hành của họ lên phiên bản mới nhất (iOS 11) trong 3 tuần đầu tiên sau khi phát hành. Bây giờ con số này lên tới 80%.

lap trinh android hay ios

Điều này khiến công việc của các nhà phát triển iOS trở nên dễ dàng hơn. Quy trình phát triển nhanh hơn vì bạn đang xây dựng ứng dụng của mình cho một phạm vi thiết bị và hệ điều hành .

Trong khi Android thì sao, nó đúng là “một mớ hỗn độn”. Có hàng tá loại điện thoại thông minh và máy tính bảng trên Android có kích thước màn hình và tỷ lệ màn hình khác nhau. Bạn chỉ có thể phát triển ứng dụng tương thích với các thiết bị Android nhiều nhất có thể, chứ không ai dám tự tin là tương thích với tất cả thiết bị Android.

xu huong lap trinh ung dung android

Vì vậy, trong hiệp đấu này người chiến thắng là iOS.

2. Thời gian phát triển một ứng dụng

Như mình đã phân tích ở trên, bạn đã có thể dễ dàng đoán được nền tảng nào cần nhiều thời gian để phát triển ứng dụng rồi đúng không? Chính xác! đó là Android. Lý do vẫn là bởi sự phân mảnh của nó. Vì vậy, trong cùng một dự án mobile thì Android developer sẽ nhiều việc phải làm hơn iOS developer

lap trinh android với android studio

Mặc dù không phải do ngôn ngữ lập trình Kotlin quá khó học(ứng dụng Android sử dụng Java hoặc Kotlin), nhưng theo thống kê không chính thức thì cùng một tính năng , code cho ứng dụng Android sẽ dài hơn 30%-40% so với iOS.

Trong khi thời gian là vàng bạc, bạn tự hiểu trong hiệp đấu này ai là người chiến thắng rồi.

3. Chi phí cho lập trình ứng dụng Android

Đây là câu hỏi quan trọng đối với mọi nhà phát triển, nhưng nó không có câu trả lời rõ ràng. Và đây là lý do tại sao:

  • Một mặt, xây dựng một ứng dụng Android sẽ tốn kém hơn do sự phân mảnh. Nhưng Android Studio có thể được cài đặt trên bất kỳ PC nào.
  • Mặt khác, Xcode lại chỉ có sẵn cho Mac, vì vậy bạn sẽ phải mua một máy Mac cùng với iPhone hoặc iPad. Chi phí mua đồ Apple thì bạn biết đấy, rất đắt!

Như vậy, ở hiệp này coi như hòa nhau

4. Khả năng phát hành ứng dụng ra ngoài thị trường

Với Google Play bạn chỉ cần đăng kí một lần với phí là 25$( trọn đời), quá trình review ứng dụng trước khi publish được làm tự động nên rất nhanh chóng( tầm vài giờ là xong). Ngoài ra, nạn có thể dễ dàng tự chạy thử nghiệm beta trực tiếp hoặc cập nhật nó.

Với App Store thì khó khăn hơn và có vẻ đắt hơn. Bạn cần 99$ phí duy trì hàng năm và tất cả ứng dụng( kể cả bản update) đều được review thủ công. Do vậy, thời gian ứng dụng có thể phát hành ra ngoài thị trường lâu hơn( tầm 2-3 ngày)

Trong phát hành ứng dụng Android và iOS, rõ ràng Android là người chiến thắng.

Đến đây, mình tổng kết các hiệp đấu thì phần thắng đang tạm nghiêng về lập trình Android với tỉ số 4-3.

Tuy nhiên, có một chỉ số nữa cũng rất quan trọng ảnh hưởng đến doanh thu của ứng dụng. Đó chính là người dùng. Ứng dụng của bạn hướng đến đối tượng người dùng như thế nào? Sở thích, thói quen người dùng trên mỗi nền tảng ra sao? Đây là bức chân dung chung của người dùng iOS và Android.

Người dùng iOS là ai?

Nếu người dùng của bạn …

  • Hầu hết sống ở Bắc Mỹ và Tây Âu
  • Thích các ngành nghề sáng tạo hoặc kinh doanh
  • Có xu hướng chi nhiều tiền hơn trên internet và trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động
  • Chú ý hơn đến các ứng dụng từ các danh mục Kinh doanh, Giáo dục và Lối sống
  • Thích mua sắm trên điện thoại…

Lúc đó bạn nên nghĩ về việc phát triển ứng dụng trên nền tảng iOS.

Còn người dùng Android thì sao?

Nếu người dùng của bạn …

  • Chủ yếu sống ở Nam Mỹ, Châu Á, Trung và Đông Âu
  • Thích các ngành nghề kỹ thuật
  • Đánh giá cao tỷ lệ giữa chất lượng/giá cả
  • Chú ý hơn đến các ứng dụng từ các danh mục Công cụ, Giải trí và Giao tiếp
  • Và thà miễn phí mà quảng cáo còn hơn là bỏ tiền mua.

Lúc này bạn nên phát triển ứng dụng trên Android.

Kết luận

Cuộc đấu của Android và iOS dường như bất phân thắng bại. Mỗi nền tảng đều có điểm mạnh và yếu riêng. Vì vậy, tùy thuộc vào tình hình hiện tại của bạn, đối tượng người dùng mà bạn lựa chọn đúng nền tảng.

Tài liệu tham khảo : https://vn.trangcongnghe.com/tin-ict/188656-doanh-thu-app-store-tiep-tuc-cho-google-play-store-hit-khoi.html

                                https://vntalking.com/lap-trinh-ung-dung-android-hay-ios.html

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!