Soái ca của công ty

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2897 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng nghề IT hào nhoáng, ngồi chơi xơi nước, việc nhẹ mà lại lương cao, suốt ngày trong phòng máy lạnh. Nhưng ở trong chăn mới biết chăn có rận, để có được sự hào nhoáng là cả một quá trình đấu tranh, cày OT thâu đêm của các developer. Chưa kể, làm IT thì sức khỏe cũng gặp nhiều vấn đề bởi việc ngồi một chỗ và thức khuya rất có hại. Thế nên để trụ lại với nghề thì nó chỉ có thể là vì đam mê với code. Một member trên trang Lập Trình Viên Confessions vừa chia sẻ vài dòng tâm sự về nghề IT và trải nghiệm quí giá của mình.


“Chào các anh em, chả là mình muốn chia sẻ về một người anh đang làm chung ở công ty. Mình là Dev gà mờ, mới ra trường thôi, chỉ mạnh về mảng HTML+Java script hiện đang làm cho một công ty do người quen giới thiệu. Mới đầu cũng không năng nổ ham hố gì lắm, mọi thứ đều làm ở mức trung bình tàng tàng, không giỏi cũng không dỡ. Nhưng rồi được chuyển vào phòng do anh K làm trưởng phòng, con người ảnh tốt tính hiền lành, dễ mếm, chỉ mỗi khuyết điểm là cặp kính như 2 cái đít chai với cả ít khi chú ý đến bề ngoài thôi còn lại thì chả có gì để chê cả.

Đầu tiên là anh K rất giỏi, cực kỳ giỏi. Cứ đụng phải vấn đề gì liên quan đến kỹ thuật hầu như anh đều giải quyết được, mà có phải riêng HTML không đâu? Đủ thứ Python, Java, iOS, C++ cứ mỗi lần nhân viên phòng kỹ thuật gặp vấn đề gì đấy không giải quyết được đi hỏi ổng thì có nắm chắc 80% ổng sẽ giải quyết được. Mà ổng cũng chỉ mới có 28t thôi, còn trẻ chán mà sao giỏi thế không biết. Có lần hỏi ống lập trình được bao nhiêu năm rồi ổng cười hiền bảo rằng ” mới chỉ gần 10 năm thôi”

Mà đúng là ổng điên, có nhiều dự án rõ ràng còn xa mới đến deadline mà cứ làm bán sống bán chết. Có nhiều đêm mình onl Fb tán dóc thấy nich face ổng sáng cũng inbox hỏi han là “anh đang làm à? “. Ổng cũng “ừ!” . Mình tưởng đâu ổng nói giỡi vậy thội không ai ngờ hôm sau lên phòng ổng đưa ra mấy cái phần trọng yếu đã làm hồi tối bảo bọ mình là nốt mấy phần lặt vặt còn lại.

Có nhiều lúc mình có cảm tưởng như lúc nào ổng cũng buồn ngủ, hễ mà có cái gối là ổng nằm ngủ luôn tại chỗ bắt đắt kỳ tử. Có lần cả project bị lỗi bug quá nặng không thể fix được, quyết định cuối cùng là đập sạch toàn bộ xây lại để bàn giao cho khách hàng. Đợt ấy cả phòng cắm mặt vào code, ae ở lại tăng ca gồng mình để đua với dealline cho đảm bảo uy tín

Không phải nói thì ổng vẫn là người code siêng nhất và hiệu quả nhất, những mình ngạc nhiên là đợt ấy ổng ở lại văn phòng làm nốt chứ không đi về. Cứ thế sau 4 ngày thì xong (Kỷ cmt lục). Sau khi code xong và đảm bảo mọi thứ đều suông sẻ ổng nằm gục luôn trên bàn ngủ ngon lành bên cạnh con lap, sau khi ngủ dậy ăn uống qua loa xong hỏi han tình hình ae ra sao rồi quay lại làm tiếp. nể kinh được.

 
 

Cũng có khí mình hỏi anh cũng gần 30 tuổi rồi mà sao không thấy yêu đương gì cả cứ làm việc suốt thế. Em thấy lương anh giờ lương lậu cũng thuộc hàng khá rồi thì cũng nên yêu cô nào đó để có người chăm sóc cho mình chứ anh làm việc bán mạng quá. Đại ý là như vậy.

Mình nhớ ảnh nói ntn: ” trước kia anh cũng yêu, yêu sau đậm một người nhưng không thành. Thế nhưng ngoài cô ấy ra thì anh không muốn yêu thêm ai khác cũng không định yêu thêm nữa, vậy nên anh cứ làm việc thôi, chứ để bản thân mình rãnh rỗi thì lại buồn” – Nghe xong mình rất xúc động vì biết đó là lời thật lòng, cũng buồn thay cho ổng

Ổng bảo mình  rằng muốn giỏi như anh thì cứ thất tình đị là được, chả thiết yêu đương nữa lao đầu vào code thì tự nhiên sẽ giỏi thôi. Lời ấy quả là chí lý…”

Quả thật làm nghề IT tuy có sự hào nhoáng bởi khi làm ra được một ứng dụng tốt thì ai cũng nhớ tới bạn nhưng để đi được chặng đường đó thì phải hi sinh nhiều thứ mà chỉ có đam mê và yêu code mới có thể trụ lại được.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!