Điều này sẽ khiến những anh chàng lập tình viên nổi điên

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2875 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

Cái 16 chắc là kinh khủng nhất rồi…


 

Cái 16 chắc là kinh khủng nhất rồi…

1. “Chúng ta vẫn kịp tiến độ chứ?” Thôi chưa bao giờ biết phải thật sự trả lời câu này như thế nào. Có lẽ lúc này vẫn “kịp” đến dealine đấy, nhưng nhỡ có gì bất ngờ xảy ra thì sao? Mọi thứ sẽ “trật nhịp” ngay. Tôi không muốn đảm bảo điều mà chính mình cũng không thể chắc chắn.

2. “Xin lỗi, nhưng chúng ta vẫn phải đi theo đúng dealine này.” Mọi lập trình viên đều ghét deadline. Chúng tôi phải đương đầu với những kiểu vấn đề rất phức tạp, vậy nên việc phải commit với một ngày tùy tiện nào đó thường không giúp ích nhiều đâu.

3. “Nếu cần thì anh cắt giảm bớt chi tiết cũng không sao.” Cảm ơn anh đã “cho phép” tôi làm việc nhanh hơn nhé. Nhưng anh biết đấy, tôi sẽ không phải rơi vào hoàn cảnh này nếu anh không bắt chúng tôi đồng ý deadline vô lý và tùy tiện thế này ngay từ đầu.

4. “Code này có bug nè.” Có bugs là vì chính anh bảo tôi cắt bỏ chi tiết còn gì.

5. “Tôi biết như vầy là không đúng, nhưng anh giúp nhanh tôi với X được không?” Đôi khi nhiều người không phải product manager thường “lén lút” làm thứ này thứ kia. Tôi rất tốt bụng và sẵn lòng giúp đỡ, nhưng họ không hề hiểu rằng thêm việc cho người khác (tôi) chỉ làm mọi người ít vui vẻ hơn thôi.

6. “Xin lỗi vì làm phiền, tôi muốn hỏi nhanh cái này thôi.” Lập trình viên mất đến 30 phút để tập trung cao độ, nên nếu bạn phá vỡ dòng suy tư này chỉ trong một phút thôi, họ sẽ phải lại mất thêm 30 phút nữa để “vào guồng.”

7. *Gõ vào vai nhauNếu lén lút đằng sau lập trình viên đang tập trung và gõ vai họ, bạn sẽ khởi động “tiến trình bay” hoặc “phản ứng đánh đấm” đầy bất ngờ. Đây là một tình huống vô cùng nguy hiểm và đáng tiếc cho tất cả các bên liên quan.

8. “Tôi không chắc là mình hình toàn hiểu vấn đề hay chưa, nhưng nếu ta làm thế này thì sao…” Nếu không hiểu vấn đề, thì giải pháp của anh còn đáng tin gì nữa. Lập trình viên là người giải quyết vấn đề, vậy họ sẽ rất cảm kích nếu bạn dành thời gian tìm hiểu thật kỹ vấn đề trước khi đưa ra giải pháp tiềm năng.

9. “Theo cảm giác của tôi thì nên…” Công việc của lập trình viên là thực hiện nữ quyết định hợp lý, dựa trên thực tế. Vậy nên khi nghe cảm xúc dính vào quá trình đưa ra quyết định, đừng bảo vì sao họ lại bực mình.

10. “Cái này chắc dễ thôi mà.” Xử lý vấn đề bằng code chưa bao giờ dễ như bên ngoài nhìn vào cả.

11. “Tôi cần cập nhật tình hình ngay” Nếu site của khách hàng bị sập, và việc của tôi là kéo nó lên, thì hiển nhiên tôi đang kẹt trong tình huống rất căng thẳng và đang làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề. Tôi hiểu sự cấp thiết của việc cập nhật liên tục cho khách hàng, nhưng nếu PM cứ gián đoạn công việc của tôi chỉ để hỏi tình hình ra sao, vấn đề sẽ được giải quyết chậm hơn nhiều đấy.

12. “Làm ơn A/B test kích thước nút này dùm nhé.” Tôi rất hoan nghênh việc test cái này cái kia để học hỏi. Nhưng bỏ ra một ngày chỉ để test nút 80 pixel với nút 85 pixel có đáng không?

13. “Nhưng chỉ là checkbox thôi mà!” Ồ man. Có một lần, anh PM này quyết định là chúng tôi cần phải thêm checkbox ngay giai đoạn cuối của project. Anh ta định hình ngay đây là “add-on” dễ ợt và rõ ràng không quá tôn trọng sự phức tạp thực tế trong đó. Quá nản.

14. “Chuyện gì vậy? Tôi tưởng chúng ta đã sẵn sàng ra mắt chứ.” Đôi khi, bạn nghĩ mình đã sẵn sàng, chỉ để nhận ra rằng mình còn sót một con bug cứng đầu chưa giải quyết (như bị sai 1-2 ký tự nào đó chẳng hạn) khiến bạn chậm trễ nhiều ngày sau đó. Chuyện gì xảy ra sẽ xảy ra thôi, nên đừng ngạc nhiên vậy chứ.

15. “Tôi biết là sắp deadline rồi, nhưng chúng ta cần thay đổi X, Y và Z.” Không có gì mệt mỏi và xuống tinh thần bằng việc thay đổi yêu cầu liên tục cả.

16. “Tôi có ý tưởng này rất tuyệt. Nếu anh build được, tôi sẽ cho anh X% công ty.” Lập trình viên không phải là “fan ý tưởng”. Chúng tôi là những người thực hiện. Chúng tôi thấy nhiều giá trị trong hành động hơn là ý tưởng, nên để giành được sự tôn trọng của chúng tôi, anh hãy tự mình build MVP cho ý tưởng đó đã, rồi chúng ta sẽ nói chuyện.

17. “Tôi đâu muốn cái này đâu.” Thông thường, feedback tiêu cực không giúp giải quyết vấn đề. Là lập trình viên, tôi cần luận điểm cụ thể để thay đổi đúng theo ý bạn muốn.

18. “Coi nào. Thứ sáu rồi. Đi quẩy chút có chết đâu.” Đôi khi, lập trình viên rất thích nghe câu này. Nhưng có những khi, tôi thà ngồi làm xong tính năng mà anh đòi hỏi tôi không biết bao nhiêu lần còn hơn.

19. “Chúng tôi cần cậu làm việc cuối tuần này.” Tôi chỉ phải làm việc cuối tuần vì phí mất vài tiếng quẩy thay vì làm việc vào chiều thứ sáu thôi.

20. “Anh cài/sửa giùm tôi cái X,Y,Z nhé./Máy tôi bị virus…”

Lập trình viên cũng không quá khác biệt với mọi người. Chúng tôi rất cảm kích khi người khác làm ba điều sau đây:

  • Tôi trọng sự phức tạp trong công việc của chúng tôi
  • Cho chúng tôi đủ thời gian để hoàn thành công việc
  • Dành không gian cho chúng tôi đạt phong độ tốt nhất

Đa phần mọi người (không phải lập trình viên) hiểu được điều này, và tôi cảm thấy rất tuyệt khi làm việc với họ trong suốt quãng đường sự nghiệp của mình.

Vậy thì, để không “chọc tức” lập trình viên bạn tốt nhất nên làm gì? Chỉ cần là một con người lý lẽ, tôn trọng thôi. Đơn giản thế đấy.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!