bí kíp lập trình tạo lên một developer tốt

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2743 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

Bài viết mang nặng ý kiến cá nhân. Chỉ dựa trên nhận thức hạn hẹp của bản thân. Nếu bạn nào có những ý kiến khác, vui lòng để lại comment bên dưới để mọi người cùng tham khảo. Thời gian vừa rồi mình có join vào một công ty và quyết định ở lại đây nhằm mục đích là chia sẻ giúp đỡ các bạn developer có kỹ năng yếu hơn, để tạo nên một môi trường nhân lực chất lượng cao.


Tất nhiên bản thân mình cũng chẳng phải dạng gì là cao siêu, chỉ là mình có được một người đồng nghiệp, một người anh đã chỉ dạy cho mình nhiều thứ trong lúc vừa bước chân ra khỏi giảng đường. Tới khi mình đi làm ở chỗ khác, thì chợt thấy là những gì mình đã được truyền dạy là vô cùng quý giá.

Mục đích đó của mình đến thời điểm này cũng có thể gọi là đã phá sản. Vì mình nhận thấy không phải ai cũng muốn trở thành một developer thực thụ, đơn giản họ chỉ muốn mình giúp họ làm sao để code của họ chạy, chứ còn tại vì sao lại như vậy thì người ta không quan tâm lắm (Hoặc cũng có thể do cách mình truyền đạt chưa tốt).

Theo mình yếu tố để một con người có thể trở thành một developer tốt, senior hay cao hơn nữa guru, ninja, super hero ultimate trong bất kỳ lĩnh vực nào chứ không gói gọn trong ngành IT, đó là tinh thần ham học hỏi.

Nếu bạn luôn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi vì sao framework ABC, CMS XYZ lại làm như vậy? mình làm như vậy đã phải tốt nhất chưa? có cách nào tốt hơn không? Thì chúc mừng bạn, bạn đã hội tụ đầy đủ yếu tốt để trở thành một người chuyên nghiệp trong bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào bạn mong muốn.

Thông minh sẽ giúp bạn đi nhanh, nhưng nếu bạn thông minh và lại tự phụ thì bạn cũng chỉ đi được một đoạn. Rồi bạn sẽ đứng ở đó để vỗ ngực và đắm chìm trong chiến thắng, giờ giang hồ hay gọi là ATSM hay CDSHT. Nếu bạn không thông minh đừng quan tâm tới người khác nghĩ gì, và nói gì với bạn. Bạn cứ bước đi từng bước, nhỏ cũng được, chậm dãi cũng được, đừng dừng lại là được. Sẽ có một ngày bạn đạt được những gì bạn mong muốn.

Chúc bạn sẽ đạt được thành công.

(Ngày nào cũng tính lô mà chưa được 92 tỉ nhể)

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!