IT Programmer, Coder, IT Developer và Kỹ sư Công nghệ thông tin sự khác biệt là gì ?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2381 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

Ngay cả đối với những “người trong nghề”, thì việc phân biệt rõ ràng các vị trí này đôi khi cũng khiến họ bối rối. Chúng tôi mong rằng qua những thông tin này, các bạn đang tìm việc IT có thể đánh giá chính xác trình độ và tìm được những Việc làm Công nghệ thông tin phù hợp nhất với khả năng và mong muốn của mình.


Ngay cả đối với những “người trong nghề”, thì việc phân biệt rõ ràng các vị trí này đôi khi cũng khiến họ bối rối. Chúng tôi mong rằng qua những thông tin này, các bạn đang tìm việc IT có thể đánh giá chính xác trình độ và tìm được những Việc làm Công nghệ thông tin phù hợp nhất với khả năng và mong muốn của mình.

  1.     CODER 

Nếu bạn có một vấn đề và giải pháp rõ ràng trong ngôn ngữ thường hoặc ngôn ngữ giả lập thì tất cả những gì bạn cần là một Coder có thể mã hóa ngôn ngữ của bạn bằng ngôn ngữ máy tính.

Đối với “dân ngoại đạo” thì cứ ai viết được code cũng đã được coi là Coders. Thuật ngữ Coder thường được dùng cho những lập trình viên có ít kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nhất. Họ chưa có kinh nghiệm nhiều và hiểu sâu sắc về các thuật toán nhiều như IT Programmer hay IT Developer.Thường thì Coder chỉ biết 1 ngôn ngữ code duy nhất, họ vẫn đang là Newbie – những người mới vào nghề, cần làm việc và học hỏi thêm nhiều để có thể trở thành Developer.

Thông thường, Coder sẽ được phân công các task đơn giản trong process, chịu trách nhiệm ở những đoạn code ngắn, không đóng vai trò quá quan trọng trong sản phẩm. Trong một số trường hợp, Coder còn được thay thế bằng “Junior Programmer” hoặc “Junior Developer”.

  1.     IT PROGRAMMER

Nếu bạn có 1 vấn đề rõ ràng nhưng lại chưa có giải pháp rõ ràng cho vấn đề đó thì chắc chắn, người bạn đang cần chính là một anh IT Programmer  để tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề, sau đó code. 

IT Programmer – Người viết code chuyên nghiệp, am hiểu các thuật toán, tập trung chuyên sâu ở một số hệ thống và ngôn ngữ lập trình, với các anh này thì chỉ cần nói rõ với họ tên chương trình và miêu tả ngắn gọn xem chương trình đó làm gì, phần còn lại người ta “cân” hết cho bạn.

  1.     IT DEVELOPER

Nếu bạn cảm thấy mình có vấn đề cần giải quyết nhưng không biết phải định nghĩa nó kiểu gì thì hãy gửi ngay email đến người là IT Developer trong công ty mình để họ giúp bạn tìm ra đúng vấn đề và xử lý nó. 

IT Develope – Là người có tầm nhìn khái quát vấn đề, có khả năng sử dụng được nhiều hệ thống khác nhau, nhiều ngôn ngữ lập trình, phối hợp tất cả lại để đánh giá, tìm phương pháp và giải quyết trọn vẹn vấn đề. Thông thường, IT Developer không chỉ làm việc chỉ với code mà cả trong việc giao tiếp với con người. Họ có khả năng giao tiếp tốt, từ những “câu chuyện” được chia sẻ, họ sẽ tìm ra vấn đề, phân tích và xây dựng giải pháp. Một bản thiết kế của các chương trình sẽ được đưa ra , cũng như cung cấp các mô tả chi tiết cho Programmer và Coder.

  1.  ENGINEER (hay SENIOR DEVELOPER)

Nếu bạn muốn gửi email về vấn đề của mình cho 1 trong 3 người trên mà lỡ quên mất những thông tin trên thì bạn chỉ cần làm duy nhất một việc là liên hệ đến anh Engineer hay còn gọi là Senior Developer để nhờ giải quyết.

Đây là cấp độ cao nhất, nhà lập trình đại tài trong mắt những người còn lại. Engineer (Senior Developer) thành thạo ba ngôn ngữ lập trình, sử dụng các kỹ năng của mình để thiết kế và thực hiện kiến trúc tổng thể của ứng dụng. Họ module hóa sản phẩm cuối cùng để phát triển nên một giao diện trắng, sau đó làm việc với các Programmer và Developer để thực hiện các khía cạnh chi tiết hơn của thiết kế. Kỹ sư được hiểu là một Developer có bằng cấp cụ thể, nhiều kiến thức về kỹ thuật và có khả năng thiết kế nguyên một hệ thống.

Nguồn: https://willandway.vn/

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!