Nguyễn Thành An: Sinh viên IT thích âm nhạc

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2194 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

“Nhắc đến những ai học công nghệ thông tin, mọi người sẽ nghĩ đến những chàng trai cao, cực gầy, tóc xoăn và mụn. Nhưng mình không có những đặc điểm đó nên mọi người nói mình chẳng giống dân IT”.


Đó là chia sẻ thú vị của chàng trai Nguyễn Thành An, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã 3 năm liên tiếp đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và năm 2017 là Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài việc được biết đến như một thành viên nhiệt tình trong công tác Đoàn – Hội, nhiều tài lẻ, anh chàng này còn sở hữu một thành tích học tập khủng đúng chuẩn “con nhà người ta”.

Khó nhất vẫn là vấn đề thời gian

Từng giữ nhiệm vụ Phó Bí thư Đoàn Khoa Công nghệ thông tin, tích cực và năng nổ trong các phong trào tình nguyện, thế nhưng Nguyễn Thành An vẫn dành phần lớn thời gian cho việc học, nghiên cứu. Và cân bằng thời gian là vấn đề nan giải đối với chàng trai này.

Mỗi ngày 24 tiếng với Thành An hầu như không đủ. “Muốn làm một đề tài nghiên cứu mất rất nhiều thời gian, thời gian học trên lớp, học với giáo sư, thời gian thực tập quốc tế, tham gia các cuộc thi,… Thực sự mình cũng không phải là người giỏi quản lí thời gian. Hầu như thứ 7, chủ nhật mình vẫn học tập và làm việc”.

Và quả nhiên, khi ghé thăm An tại trường, tôi nhận thấy rằng mọi đồ dùng cá nhân của cậu như gối, đồ ăn, nước uống đều nằm ngay cạnh chiếc máy tính. Có vẻ như, không ít lần An đã ăn, ngủ ngay trước bàn học của mình. Ngay trước cuộc gặp mặt của chúng tôi, An cũng chia sẻ cậu chỉ có một giờ đồng hồ  để trò chuyện vì ngày mai phải lên máy bay ra Hà Nội.

Không chỉ kết thúc năm học với số điểm trung bình cao ngất ngưỡng (9,91), luận án tốt nghiệp “Tổng hợp và tìm kiếm video dựa trên phát hiện và nhận biết mặt người” được số điểm tuyệt đối (10 điểm), Thành An còn xuất sắc trong việc tham gia nhiều hoạt động như giải thưởng Eureka 2017, tham gia thực tập nghiên cứu JAIST’S Asian Short-term Stay Program in Advanced Science and Technology tại Nhật Bản và các giải thưởng như giải thưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông do UBND TP. Hồ Chí Minh trao tặng, bằng khen của Ban Giám đốc Đại học Quốc gia cho sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông…

Thôi nghĩ về sự khô khan của “dân IT”

An cũng chia sẻ, dù bận rộn với việc học và nghiên cứu, song anh vẫn dành thời gian để 2 tháng về quê thăm ba mẹ một lần. Rãnh rỗi vẫn gọi bạn bè đi uống cà phê, đi bơi, tham gia tình nguyện.

Với An, khi tham gia các chương tình tình nguyện, cậu không chịu áp lực gì về điểm chác hay thành tích rèn luyện, đơn giản đó là lúc mình có thể hòa nhập với mọi người, giúp đỡ người khác, vận động chân tay và trò chuyện với bạn bè sau những giờ học.

Dành phần lớn thời gian trước máy tính, thế nhưng, Thành An lại không thuộc tuýp khô khan như mọi người vẫn nghĩ về một chàng trai học về máy tính. An chia sẻ, mình thích hát và biết chơi nhiều loại nhạc cụ.

“Âm nhạc là thứ giúp mình giải tỏa căng thẳng rất tốt, mỗi lúc quá mệt khi ngồi trước máy tính lâu, mình sẽ giành vài phút để hát mặc dù hát thì không hay lắm” (cười).

Không chỉ thích hát, An còn tham gia vào câu lạc bộ guitar của trường, anh biết đánh vilon, thổi sáo và chơi ghita. Khi nhìn vào Thành An, với ngoại hình cao ráo, gương mặt sáng ngời, nụ cười tươi tắn, có lẽ người ta sẽ thôi nghĩ về một chàng trai IT  khô khan, cứng nhắc, chỉ làm bạn với màn hình máy tính.

Vẫn không ngừng nỗ lực!

Danh hiệu “Sinh viên năm tốt” không phải là “sự ăn may”, không phải “duyên số”, mà là nỗ lực của An trong suốt một quãng thời gian dài. Anh cho hay, rất nhiều bạn bè của anh học rất giỏi, có bạn thì hoạt động rất sôi nổi nhưng kết cục vẫn không đạt được danh hiệu này vì không cân bằng giữa các hoạt động.

Với những gì mà An đạt được, An cho rằng đó là kết quả của ý chí trên tất cả mọi lĩnh vực, và đó là niềm vui, niềm tự hào đối với bản thân sinh viên chàng trai này. Tuy nhiên, thành tích đạt được chưa phải là điểm cuối trên hành trình của An. Cậu luôn quan niệm, những gì mình có chỉ là vừa đạt được yêu cầu, chưa phải là xuất sắc. Thế nên bản thân An vẫn đang nỗ lực để hoàn thiện mình.

An đã lên sẵn một kế hoạch những việc cần làm trong thời gian tới. Anh sẽ tiếp hoàn thiện đề tài “Tổng hợp và tìm kiếm video dựa trên phát hiện và nhận biết mặt người”. Mong muốn của An chính là làm sao để thiết kế ra một trang web thân thiện mà tất cả mọi người đều sử dụng được chứ không đơn thuần là những lý thuyết khô khan về thị giác máy tính. Đồng thời thực hiện thêm một nghiên cứu khác, hoàn thành khóa luận thạc sĩ và học lên tiến sĩ.

Thế nhưng, anh chàng cũng không quên nhắn nhủ bản thân rằng phải rèn luyện kỹ năng, nắm bắt thông tin nhạy bén và có cách nhìn đúng đắn về tình hình xã hội. Bởi, dù việc học rất quan trọng, nhưng An vẫn luôn hướng đến hình ảnh một chàng trai năng động, linh hoạt, xóa tan định kiến học IT sẽ khô khan trong lòng mọi người.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!