Programmer, coder, developer và engineer là gì ?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2508 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

Các ngành nghề như kỹ sư, lập trình viên, Coder, nhà phát triển và nhà khoa học về máy tính rất khó phân biệt ngay cả đối với những người đang làm việc trong ngành công nghiệp công nghệ. Trong thực tế, nó phụ thuộc vào từng công ty và những thuật ngữ đó được họ sử dụng trong ngành công nghiệp của họ ra sao, bởi các điều khoản này thường được hoán đổi cho nhau. Nó có thể thay đổi và có nghĩa khác nhau dựa trên từng hoàn cảnh.


Vì vậy, làm thế nào bạn phân biệt giữa các khái niệm và biết ai là ai và loại chuyên gia nào bạn cần cho một công việc cụ thể? Trong khi không có quy tắc cụ thể để làm theo, chúng tôi hãy cùng xem mỗi thuật ngữ dưới đây và xem nó có nghĩa là gì. 

Nhà phát triển và lập trình viên 

Họ là những người viết code có nhiều kinh nghiệm hơn cả, có thể sử dụng ít nhất 2 đến ngôn ngữ lập trình và viết những dòng code tuyệt vời, sạch sẽ, không có lỗi và vận hành tốt. Họ có thể áp dụng kiến thức thuật toán để tạo ra các mức độ tinh vi hơn của lập trình phần mềm. 

Những nhà phát triển ở một số công ty đôi khi giống như người giám sát từ khi bắt đầu đến khi kết thúc của một dự án, người chịu trách nhiệm thiết kế tổng thể của ứng dụng. Nhà phát triển trong các công ty này thường xuyên giám sát một đội ngũ lập trình viên và nhà phát triển để đảm bảo rằng thiết kế của ứng dụng này thân thiện với người dùng và tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng. Nhà phát triển trong những trường hợp này sẽ là người khách hàng liên hệ trực tiếp và sau đó trao đổi với những người còn lại của nhóm để giải quyết vấn đề, thực hiện thay đổi theo yêu cầu và trả lời câu hỏi của khách hàng.

Coder

Bất cứ ai viết code đều thường được người ngoài ngành công nghiệp công nghệ cao gọi là một coder. Tuy nhiên, tất cả những thuật ngữ này có thể được coi là phán xét đối với những người sống và thở cùng lập trình mỗi ngày. Coder thường được coi là nhà phát triển được đào tạo hoặc có kinh nghiệm ít nhất. Những cá nhân không có kiến thức thuật toán nhiều như là một lập trình viên hoặc nhà phát triển, vì họ thường là người mới bắt đầu trong lĩnh vực này, có kỹ năng trong chỉ một ngôn ngữ lập trình. Coder thường được giao công việc viết những đoạn code đơn giản. Vì một số coder không thích khái niệm này, nên nó đôi khi được dùng thay thế cho "lập trình viên mới" hoặc "nhà phát triển mới." 

Kỹ sư 

Danh hiệu kỹ sư hoặc kỹ sư phần mềm thường được dành riêng cho những coder cao cấp, hoặc là chuyên gia lập trình. Kỹ sư cũng biết sử dụng ba ngôn ngữ lập trình hoặc nhiều hơn và sử dụng kỹ năng để thiết kế và triển khai kiến trúc tổng thể của ứng dụng. Họ đồng bộ hoá sản phẩm cuối cùng để phát triển một giao diện sạch sẽ, và sau đó làm việc với các lập trình viên và các nhà phát triển để thực hiện các thiết kế với tính năng toàn diện hơn.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!