ứa con ghẻ của nghề lập trình viên

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2773 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

Nghề lập trình trong những năm gần đây nổi lên như một ngành Hot. Thị trường lao động tại Việt Nam cũng không ngoại lệ khi các ông lớn công nghệ sẵn sàng chi sộp vài ngàn đô cho các developer giỏi. Không những thế, Việt Nam còn được đánh giá là một mỏ vàng cho mobile và mạng xã hội, như một điều tất, phát triển ứng dụng trên mobile và web có nhu cầu tăng đến chóng mặt. Tuy vậy, trong cơn sốt công nghệ như vậy thì tình hình phát triển game tại nước nhà lại khá ảm đạm. Theo các bạn đã và đang làm game developer thì nghề này đầy cái ghẻ lạnh và hắt hủi mà ít người biết tới.


Một thành viên của fanpage lập trình viên confession đã post một bài tâm sự đầy nỗi niềm về cái nghề phát triển tại đất nước con cháu rồng thiên.

“Mình là một senior lập trình viên game. Có tuổi đời trong nghề này 6 năm.

Mình viết cái này khuyên các bạn nếu không yêu thích game thì đừng vào ngành này vì nó bạc bẽo lắm. Bạn nghĩ lập trình game lương cao? Sai lầm nó chỉ cao lúc đầu càng về sau càng bạc.

Bạn nghĩ lương của lập trình game tăng mỗi năm thế nào. Trung bình làm ở V.. (7% thằng này chỉ có team vận hành game sướng chứ game production chả có mẹ gì), nếu team bạn không may còn có thể bị giải tán. Làm ở GL ( cực bỏ mẹ OT suốt lương lên 10%, toàn port game chớ có được làm game từ đầu đâu).

Mỗi lần bạn nhảy công ty. Nhưng thằng leader toàn hỏi bạn có phải là fullstack không ( biết lập trình client, server, shader, plugin, editor, architect….v.v..) và có biết lập trình Android với iOS không. Nếu biết chừng này thì mức lương bạn mới được 800->1000$. Trong khi thằng bạn của bạn chỉ cần biết Android hoặc iOS thì đã lương đến 1500->2500$.

Khuyên các bạn thật lòng đấy chỉ nên vào nếu yêu game thôi. Còn muốn có tiền chở gấu đi chơi thì nhảy sang mobile hoặc web cho lành.”

Với những dòng tâm sự đầy lo âu, bài viết ngay lập tức chở thành một chủ đề nóng, gây tranh cãi giữa các developer nhưng nhìn chung đều đồng tình vê tương lai ảm đạm của nghề làm game tại Việt Nam. Một thành viên của khác cũng viết một bài viết chia sẻ nỗi niềm của anh về vấn đề tìm kiếm việc làm trong các công ty phát hành game.

“Đọc cái bài bạn chia sẽ kinh nghiệm trong ngành game làm mình tủi thân. Ước mơ ra trường làm mấy cái game như FF hay FE. Nhưng chợt nhận ra mơ chỉ là mơ. Vào mấy công ty game Việt Nam chỉ toàn là clone game này clone game kia. Làm việc dưới quyền của mấy thằng PM đ** biết kỹ thuật là gì. Còn bọn game designer chỉ toàn chém gió là giỏi tới hồi doanh thu xuống thì chỉ đè game developer ra mà đổ trách nhiệm.

Kể cả có kiếm được tiền thì bày đặt KPI bug để không tăng lương. 4 cái công ty game mà bạn không nên làm dài lâu V.., GL, GLab và G.. Bọn này toàn đòi senior fullstack nhưng lương junior. Nhất là thằng G.. mỗi năm sẽ lên cho bạn $20( chắc để mua kẹo kéo).

Bạn nên đi làm cho những studio game mà có vốn tài trợ từ Nhật, Pháp hoặc Mỹ ra làm game cho họ lương cao ăn chơi sướng. Chỗ tui đang làm 2 năm là $700, 4 năm là $1200, 7 năm là $1900, Leader là $2300 vậy mới thấy nước ngoài quý nhân tài thế nào.

Mà có cần phải fullstack đâu biết client hoặc server là đủ. Game designer của nước ngoải nói chuyện cũng lịch sự chứ có phải chém gió nói trên đầu trên cổ như bọn Việt Nam. Làm việc ở Việt Nam nhất là GL toàn è cổ ra bắt OT. Làm với Mỹ và Canada thì làm ngày 6 tiếng là cùng. Còn lại ngồi chơi hoặc optimize code OT mỗi năm biết có 3 lần không nữa.

Tương lai cho game Việt Nam hãy quên đi, Player thì toàn trẻ trâu, Game ra thì đòi hack, đòi crack. Kiếm tiền bằng game Việt Nam thì chỉ có mấy cái game đánh bài.

Sorry mọi người tui quá bức xúc cái nền công nghiệp game Việtnam”

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!