Cảm hứng từ lập trình đã thay đổi cuộc đời tôi

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 801 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Hôm đó là ngày 17 tháng 5, 2017 khi tôi đang dạy piano cho một trong các học trò mình, nhưng cuối cùng người nhận được bài học lại là tôi. Sau buổi học ấy, chúng tôi có trò chuyện một lát. Bằng cách nào đó cuộc hội thoại đã khiến tôi kể cho cậu ấy nghe về những nguồn thu nhập khác của mình (làm việc trong nhà hàng vào cuối tuần, dạy đàn và trông trẻ những ngày trong tuần). Học sinh của tôi sau đó đã cho tôi một ý tưởng mà chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ đồng ý.


Cậu ấy nói rằng “Thầy nên tìm hiểu về lập trình”. “Có thể thầy sẽ thích nó”.

Cậu học sinh lớp đàn piano của tôi là một kĩ sư phần mềm đã tốt nghiệp từ một khóa huấn luyên lập trình (cụ thể là App Academy). Cậu đã đưa tôi một danh sách các khóa học lập trình để tìm hiểu và lấy các tài liệu miễn phí. Trong 2 tiếng đồng hồ từ lớp dạy đàn về nhà, tôi đã tra cứu và tìm một vài trường. Đây là một vài trong số những trường đó

  • App Academy
  • Fullstack Academy
  • Hack Reactor
  • Flatiron School

Tôi đã chọn Fullstack Academy và quyết định tìm hiểu về nó. Và sau khi đọc nhiều review online cũng như nói chuyện với một người đã tốt nghiệp trên LinkedIn, trường rất nổi bật về chất lượng cao, đảm bảo việc làm ngay cho sinh viên mới tốt nghiệp, và văn hóa trường rất thân thiện.

Bước đầu

Vào bữa học tiếp theo, cậu ấy đề nghị trao đổi bài dạy đàn với bài học code. Tôi đã nhiệt tình hưởng ứng. Vì thế, cậu có nói tôi hoàn thành khóa Ruby trên Codecademy. Trong vòng 6 tuần tiếp theo, tôi đã dành vài tiếng mỗi đêm để học và luyện tập Ruby, ngôn ngữ chính được dạy ở App Academy – trường dạy lập trình đầu tiên mà tôi học.

Vậy còn Fullstack Academy thì sao? Thật ra thì, App Academy thì vừa sức hơn với tôi nhờ có mô hình hoãn học phí vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vài tuần sau đó, tôi bắt gặp Chương trình Web Development Fellowship (WDF) tại Fullstack Academy, có trao tặng các suất học bổng toàn phần cho những ai đủ điều kiện. Sau khi nộp đơn, họ có gửi tôi một khóa “JavaScirpt cấp tốc” có deadline để hoàn thành thủ tục học code online của họ.

Tôi cảm thấy rất lo. JavaScript hoàn toàn mới mẻ với tôi, nhưng học trò tôi thì bảo tôi có thể áp dụng kiến thức tương tự từ Ruby sang JavaScript. “Em sẽ giúp thầy”, cậu bảo “Thầy hãy cứ hoàn thành khóa JavaScript trên Codecademy vào tuần tới và chuẩn bị sẵn các câu hỏi cần hỏi nhé”.

Chuẩn bị và Thi cử

Tuần sau đến khá là nhanh, tôi đã chuyển sang học khóa thứ hai trên App Academy và dần cảm thấy bị cuốn hút. Tôi tiếp tục học nhiều hơn về Ruby trước khi quyết định học lớp code online thứ 2 vào đầu tuần tới. Deadline thì đang cận kề, nên tôi học và luyện chăm hơn cả tôi tập đàn nữa.

Vào Chủ nhật, tôi học lớp code thứ 2, tiêu tốn của tôi hết trọn 2 tiếng đồng hồ. Trong số 3 câu hỏi được giao, tôi có thể giải được 1. Tại thời điểm đó, tôi cảm thấy rất vô vọng. Nhưng rồi tôi nhận được email từ Fullstack Academy thông báo rằng tôi đạt đủ điều kiện cho chương trình WDF của họ. Tôi đã học lớp code Ruby vào ngày hôm sau, chỉ vì tôi cảm thấy vui hơn với nó hơn là JavaScript.

Một lần nữa, trong số 6 câu hỏi được giao trên lớp online, tôi chỉ có thể giải được 1 câu. Tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn và thất vọng về bản thân như vậy trong đời. Tôi đã có được một cơ hội duy nhất trong đời – 1 suất học bổng toàn phần tại trường dạy lập trình như mong muốn của tôi – và tôi đã phá hủy nó. Con đường ấy trước đó thật tuyệt với bỗng rơi vào bế tắc.

Trên đường đến lớp dạy đàn, tôi bắt đầu nghĩ về lập trình còn nhiều hơn trước. Nếu tôi có nhiều thời gian thì sao, nếu tôi học nhiều hơn, nếu tôi thông minh hơn, nếu tôi giỏi hơn, nếu tôi tập trung hơn – trong tâm trí tôi toàn những suy nghĩ ấy.

Sau buổi học, cậu học trò hỏi tôi có nhận được mail từ trường nào chưa. Tôi trả lời “Chưa, vẫn chưa có”.

Cậu đáp “Vậy vẫn chưa biết được”. “Thầy phải tin tưởng vào bản thân nhiều hơn. Họ nhìn vào cách thầy xử lý vấn đề, hơn là nhìn vào người giải quyết chúng”.

Chấp nhận

Vài ngày sau, App Academy đã gửi cho tôi đơn chấp nhận. Tôi đã hét còn to hơn cả ca sỹ hát nhạc heavy metal. Tôi đã sẵn sàng để hoàn thành các công tác chuân bị và nhận lời đề nghị cho đến khi Fullstack Academy gửi email cho tôi nói rằng tôi được nhận vào Chương trình WDF. Tôi phải trải qua một khóa chuẩn bị dài 3 tháng, điều này vẫn chưa đảm bảo 1 chỗ cho tôi trong chương trình chính. (Họ chỉ nhận dưới 40% số học viên tham gia lớp này).

Nhưng tôi rất vui, hứng thú và quyết tâm thành công hơn bao giờ hết. Tôi đã quyết định mạo hiểm và chọn trường Fullstack Academy.

Một tuần sau tôi đã trở lại. Lần này, đây là buổi dạy đàn cuối cùng mà tôi dạy và bắt đầu vào việc học code.

Từ đó, tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng không bao giờ được bỏ cuộc, tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn ngày trước, sẽ vượt qua mọi khó khăn và không gì có thể cản đường tôi đi.

Sáu tháng sau, giờ đây đã là 6 tuần cuối của chương trình WDF. Tôi cảm thấy thật sự may mắn khi được ở đây và rất biết ơn cơ hội và những tình bạn tôi có được. Tôi rất biết ơn vì đã được gặp cậu học trò ấy và hoàn toàn không hối tiếc khi đã chọn dấn thân vào lập trình.

Vậy thì, lập trình có dành cho bạn hay không? Dưới đây là một list những thứ tôi rút ra được từ nó:

  • Nó giống như âm nhạc: Nó cũng là một ngôn ngữ như bất cứ một ngôn ngữ nào
  • Nó đều là một dạng sáng tạo: Tôi dùng code để sáng tạo, giống như tôi tạo nhạc với âm điệu vây
  • Nó khá kich thích: Có một cảm giác rất kì lạ về việc giải quyết một vấn đề mà bạn cần phải giải quyết và tìm ra nó như một miếng xếp hình.
  • Nó không yêu cầu quá nhiều về toán: Bạn không nhất thiết phải giỏi toán, nhưng có giỏi cũng chẳng mất gì.
  • Nó trọn vẹn: Tôi được nhúng tay giải quyết những vấn đề thực tiễn với bàn phím, chuột và tâm trí mình.

Nếu bạn có nghĩ về việc học lập trình, tôi khuyến khích bạn học vài khóa trên CodeCademy và giải quyết các vấn đề trên Codewars. Hãy để sự tò mò dẫn dắt bạn và hãy nhớ tận hưởng quá trình học. Chấp nhận những khó khăn cản trở trong vấn đề. Bạn không bao giờ biết được, bạn có thể thích nó.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!