Google nợ chúng ta 1 lời xin lỗi

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2182 | Chuyên mục: Công Nghệ

Sau rất nhiều những nghi vấn, tranh cãi thì cuối cùng Google đã thừa nhận rằng họ đang “bí mật” theo dõi người dùng dù cho họ đã tắt định vị. Đó là một hành động vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc bảo mật thông tin người dùng. Tuy nhiên, tiếp theo sau sự thừa nhận đó thì Google sẽ là gì, hay sự việc lại tiếp tục bị chìm vào quên lãng và … chúng ta lại tiếp tục bị theo dõi.


Nhìn lại lịch sử “cáo trạng” của Google

Đây không phải là lần đầu tiên Google cố tình “lách luật” cùng nhìn lại “cáo trạng” của Google:

  • Năm 2010, chế độ Google dành cho xe oto bị phát hiện nghe lén người dùng qua kết nối Wi-fi
  • Vào năm 2011, Google bị phạt 500 triệu đô vì cho phép quảng cáo bất hợp pháp từ các hiệu thuốc trực tuyến ở Canada bán sản phẩm của họ ở Hoa Kỳ.
  • Vào năm 2012, Google đã không tuân thủ chính sách không có cookie trên trình duyệt web Safari của Apple và chịu mức phạt $22,5 triệu đô cho Ủy ban Thương mại Liên bang.

Sau tất cả, thì Google vẫn vượt qua những biến cố đó, lành lặn, nguyên vẹn (dù có hơi tốn kém). Tất cả chúng ta vẫn phải tiếp tục sử dụng Google

Hãy nhớ lại Cambridge Analytica?

Vào một ngày đẹp trời tháng 3 năm ngoái, thanh niên 28 tuổi Christopher Wylie đã tiết lộ một thông tin động trời rằng: Cambridge Analytica đã thu thập dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng Facebook trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 theo hướng có lợi cho ứng cử viên đảng Cộng hòa, Donald Trump.

Một tháng sau, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg được triệu tập vào Quốc hội để giải trình liên quan đến vụ bê bối Cambridge Analytica trong 2 ngày.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tại buổi điều trần chung của Ủy ban Thương mại và Tư pháp về Capitol Hill ở Washington, Thứ Ba, ngày 10 tháng 4 năm 2018 về việc sử dụng dữ liệu Facebook cho cuộc bầu cử năm 2016.

Sau bê bối đó, nhiều người dùng cảm thấy mất niềm tin vào Facebook. Một chiến dịch với Hashtag “#DeleteFacebook” đã ra đời, nhằm kêu gọi mọi người dừng việc sử dụng Facebook

Tuy nhiên sự thật là không có quá nhiều sự thay đổi so với trước đó, số lượng người dùng Facebook vẫn tăng dần đều. Trong báo cáo quý 2 của mình vào cuối tháng 7, Facebook thu về 13 tỷ đô la – tăng 42% so với cùng kỳ năm trước và số người dùng tăng 11%. Bất chấp mối nguy hại có thể bị theo dõi, bị sử dụng thông tin cá nhân một cách trái phép thì người dùng vẫn sẽ tiếp tục dùng Facebook

Và đối với trường hợp của Google cũng vậy.

Quá lớn – và quá tốt

Theo thống kê của StatCounter, Google chiếm tới 90% thị phần của thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu (tiếp theo là Bing của Microsoft, với 3% thị phần).

Nói cách khách Google đang làm chủ cuộc chơi, và sẽ khó có công cụ tìm kiếm nào đủ sức thay thế được Google ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, người dùng gần như không có sự lựa chọn thay thế – đúng vậy chúng ta đang phụ thuộc vào Google rất nhiều.

Trong gần 20 năm nay, gã khổng lồ Google đã gần như thống trị sân chơi công cụ tìm kiếm. Các dịch vụ khác của nó cũng trở nên phổ biến: Gmail và Google Documents, tất cả đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như công việc của mọi người. Tất nhiên, vẫn có những dịch vụ khác thay thế nhưng Google vẫn là tiện nhất, vì hầu hết mọi người đều sử dụng ít nhất 1 dịch vụ của Google để giao tiếp và chia sẻ thông tin với nhau.

Bây giờ, và cả rất lâu sau này nữa, chúng ta sẽ còn phụ thuộc vào Google rất nhiều, trừ khi có 1 biến cố cự kỳ lớn xảy ra. Nhưng suy cho cùng chính người dùng cũng đang nuôi sống Google và góp công lớn đưa Google trở thành “gã khổng lồ”. Chính vì vậy, có nên chăng thay vì cố tình gây hiểu lầm thông tin, lợi dụng lòng tin của người dùng Google nên trao quyền kiểm soát cho người dùng nhiều hơn.

Và nhân tiện vụ việc theo dõi người dùng qua định vị vừa qua, thì chúng tôi (những người dùng) vẫn chưa được nghe lời xin lỗi chính thức từ phía “ông lớn”. Thay vì chỉ lặng lẽ cập nhật trang tin thông tin nội bộ thôi là chưa đủ đâu nhé!

nguồn: https://techtalk.vn/

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!