25 công nghệ đã thay đổi Thế Giới

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 3770 | Chuyên mục: Công Nghệ

Dù tốt hay xấu, những công nghệ và thiết bị này đã thay đổi cuộc sống của chúng ta trong một phần tư thế kỷ qua


Nếu năm 1995 có vẻ lâu rồi, thì đó là vì nó đã xảy ra. Đầu DVD là thiết bị giải trí mới nóng hổi, ​​điện thoại di động cồng kềnh và ít làm gì ngoài các cuộc gọi, và truy cập internet là một trải nghiệm mới (và chậm) chỉ giới hạn trong máy tính để bàn

Công nghệ đã thay đổi rất nhiều trong 25 năm kể từ đó . Người ta có thể lập luận rằng nó tiếp tục cải thiện cuộc sống, giữ cho chúng ta kết nối nhiều hơn với thông tin, giải trí. Bạn cũng có thể tranh luận ngược lại, nhưng dù bằng cách nào, có một vài tiện ích và công nghệ đã thay đổi cuộc sống của chúng ta và thế giới mãi mãi. Dưới đây là 25 tiến bộ có ảnh hưởng từ thế kỷ trước.

Apple iPhone

Mặc dù nó không phải là điện thoại thông minh đầu tiên, Apple thực sự đã làm mưa làm gió với việc giới thiệu iPhone vào năm 2007. Phương tiện truyền thông xã hội, nhắn tin và internet di động sẽ không mạnh mẽ hoặc phổ biến nếu chúng không được giải phóng khỏi xiềng xích máy tính để bàn và tối ưu hóa cho iPhone và hàng tá đối thủ cạnh tranh.

Được trang bị các tính năng mạnh mẽ và có thể chạy hàng ngàn ứng dụng, Apple đã tích hợp nhiều chức năng vào một thiết bị hơn chúng ta từng thấy trước đây. Cuộc cách mạng di động cũng mang đến cái chết của máy ảnh, máy GPS bảng điều khiển, máy quay phim, máy PDA và máy nghe nhạc MP3. Bây giờ chúng ta sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm, như một đèn pin và đôi, để gọi điện, nhắn tin,...

Bây giờ, 13 năm sau khi iPhone được giới thiệu, hơn 3,5 tỷ người trên thế giới sử dụng điện thoại thông minh, gần một nửa dân số Trái Đất. Bạn thậm chí có thể đang sử dụng một chiếc điện thoại để đọc bài viết này.

Wifi

Điện thoại thông minh và internet chúng ta sử dụng ngày nay sẽ không thể thực hiện được nếu không có các công nghệ truyền thông không dây như Wi-Fi. Vào năm 1995, nếu bạn muốn "lướt" internet tại nhà, bạn phải tự buộc mình vào một dây cáp mạng giống như nó là một sợi dây mở rộng. Năm 1997, Wi-Fi được phát minh và phát hành cho người dùng. Với bộ định tuyến và khóa cho máy tính xách tay của chúng ta, chúng ta có thể rút cáp khỏi thiết bị và đi lang thang trong nhà hoặc văn phòng và vẫn trực tuyến.

Qua nhiều năm, Wi-Fi ngày càng nhanh hơn và được sử dụng cho máy tính, thiết bị di động và thậm chí cả ô tô. Wi-Fi rất cần thiết cho cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta ngày nay đến nỗi gần như không có nơi nào ở trong nhà hoặc nơi công cộng không có nó.

Internet của vạn vật

Wi-Fi không chỉ cho phép chúng ta kiểm tra email hoặc vào mạng xã hội, nó cũng có thể tạo ra hàng tấn thiết bị tiêu dùng kết nối và chia sẻ thông tin mà không cần sự tương tác của con người, tạo ra một hệ thống gọi là internet vạn vật.

Ngày nay, có hàng chục tỷ thiết bị kết nối internet trên toàn cầu cho phép chúng ta thực hiện các tác vụ nhà thông minh như bật đèn, kiểm tra ai ở cửa trước của chúng ta. Nó cũng có các ứng dụng công nghiệp, như trong chăm sóc sức khỏe và quản lý các dịch vụ của thành phố.

Chi tiêu cho công nghệ internet vạn vật  dự kiến ​​sẽ đạt $ 248 tỷ trong năm nay, nhiều hơn gấp đôi số tiền chi tiêu ba năm trước. Trong năm năm, thị trường dự kiến ​​sẽ đứng đầu 1,5 nghìn tỷ đô la.

Trợ lý giọng nói

Đối với nhiều người tiêu dùng, trái tim của ngôi nhà thông minh là một trợ lý giọng nói như Alexa của Amazon , Trợ lý của Google và Siri của Apple . Ngoài việc là điều kiện tiên quyết để điều khiển các thiết bị trong nhà, loa được kết nối của chúng sẽ cho bạn biết thời tiết, đọc tin tức và phát nhạc từ nhiều dịch vụ phát trực tuyến khác nhau, trong số hàng ngàn "kỹ năng" khác.

Có hơn 3,25 tỷ thiết bị trợ lý giọng nói được sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2019 và con số đó dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 8 tỷ vào năm 2023. Nhưng chúng cũng gây đau đầu về quyền riêng tư, vì các thiết bị này chủ yếu là micrô kết nối internet. truyền các cuộc hội thoại của bạn đến các máy chủ tại Amazon, Google hoặc Apple. Tất cả ba công ty đã thừa nhận lắng nghe các cuộc hội thoại được chọn từ các trợ lý giọng nói nhằm nỗ lực cải thiện độ chính xác của phần mềm của họ.

Bluetooth

Một công nghệ truyền thông không dây khác đã được chứng minh là không thể thiếu là Bluetooth, một liên kết vô tuyến kết nối các thiết bị trong khoảng cách ngắn. Được giới thiệu với người tiêu dùng vào năm 1999, Bluetooth được chế tạo để kết nối điện thoại di động với tai nghe không dây, cho phép bạn tiếp tục trò chuyện trong khi tay đangsử dụng cho các mục đích khác, chẳng hạn như lái xe.

Bluetooth đã mở rộng để liên kết các thiết bị như tai nghe nhét tai, tai nghe, loa không dây di động và thiết bị trợ thính với các nguồn âm thanh như điện thoại, PC, máy thu âm thanh nổi và thậm chí cả ô tô. Máy theo dõi thể dục sử dụng Bluetooth để truyền dữ liệu đến điện thoại di động và PC có thể kết nối không dây với bàn phím và chuột.

Từ năm 2012 đến 2018, số lượng thiết bị hỗ trợ Bluetooth trên thế giới gần gấp ba lần. Ngày nay, Bluetooth đang được sử dụng trong nhà thông minh để sử dụng như mở khóa ổ khóa cửa và phát ra âm thanh phát ra bóng đèn với loa tích hợp.

VPN

Mạng riêng ảo, về cơ bản là một đường hầm được mã hóa để truyền dữ liệu trên internet, đã được chứng minh là vô giá đối với cả doanh nghiệp và cá nhân. Được phát triển vào năm 1996, công nghệ ban đầu được sử dụng gần như độc quyền bởi các doanh nghiệp để nhân viên từ xa của họ có thể truy cập an toàn vào mạng nội bộ của công ty.

Việc sử dụng VPN đã trở nên phổ biến kể từ đó, với khoảng một phần tư người dùng internet sử dụng VPN vào năm 2018. Ngày nay, các cách sử dụng phổ biến khác cho VPN bao gồm ẩn hoạt động trực tuyến, bỏ qua kiểm duyệt internet ở các quốc gia không có internet miễn phí và tránh các hạn chế dựa trên địa lý dịch vụ phát trực tuyến.

Bitcoin

Bitcoin là loại tiền điện tử kỹ thuật số . Nó đã phá vỡ ngưỡng 1.000 đô la lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 1 năm 2017, đứng đầu 19.000 đô la vào tháng 12 năm đó và sau đó mất khoảng 50 phần trăm giá trị của nó trong phần đầu tiên của năm 2018.

Đồng tiền kết hợp công nghệ, tiền tệ, toán học, kinh tế và động lực xã hội. Và nó ẩn danh; thay vì sử dụng tên, ID thuế hoặc số An sinh xã hội, bitcoin kết nối người mua và người bán thông qua các khóa mã hóa .

Máy tính chạy phần mềm đặc biệt - "miners" - ghi các giao dịch vào một sổ tiết kiệm kỹ thuật số rộng lớn. Các khối này được gọi là "blockchain". Nhưng quá trình tính toán khai thác bitcoin có thể khó khăn, với hàng ngàn người khai thác cạnh tranh cùng một lúc.

Blockchain

Có lẽ lớn hơn bitcoin là blockchain, công nghệ mã hóa đằng sau tiền điện tử. Bởi vì blockchains hoạt động như một sổ tiết kiệm kỹ thuật số an toàn, một loạt các công ty khởi nghiệp hy vọng sẽ đưa nó vào bỏ phiếu , xổ số , chứng minh thư và xác minh danh tính , kết xuất đồ họa , thanh toán phúc lợi , săn việc làm và thanh toán bảo hiểm .

Nó có khả năng là một vấn đề rất lớn. Công ty phân tích Gartner ước tính rằng blockchain sẽ cung cấp 176 tỷ đô la giá trị cho các doanh nghiệp vào năm 2025 và một con số khổng lồ 3,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030.

MP3

Giải trí đã trở nên di động hơn rất nhiều trong một phần tư thế kỷ qua, phần lớn là do sự ra đời của các công nghệ nén MP3 và MP4. Nghiên cứu về mã hóa chất lượng cao, tốc độ bit thấp bắt đầu vào những năm 1970. Ý tưởng là nén âm thanh thành một tệp kỹ thuật số mà ít hoặc không làm giảm chất lượng âm thanh. Tiêu chuẩn MP3 mà chúng ta biết ngày nay đã xuất hiện vào giữa những năm 90, nhưng máy nghe nhạc MP3 di động đầu tiên không có sẵn cho người tiêu dùng cho đến năm 1998, khi Saehan của Hàn Quốc phát hành MPMan , một máy nghe nhạc flash có thể chứa khoảng 12 bài hát.

Sự phổ biến của MP3 đã bắt đầu vào năm 1999, khi sinh viên 19 tuổi Shawn Fanning tạo ra phần mềm đằng sau dịch vụ chia sẻ tệp tiên phong Napster, cho phép người dùng trao đổi các tệp MP3 với nhau miễn phí trên internet. Hoạt động đó nổi tiếng cắt giảm lợi nhuận của ngành công nghiệp thu âm và các nghệ sĩ, đã đệ đơn kiện cuối cùng lật đổ Napster, nhưng định dạng này đã tạo ra thị trường cho các dịch vụ phát nhạc trực tuyến như Spotify, Apple Music và nhiều dịch vụ khác.

Nhận diện khuôn mặt

Nhận diện khuôn mặt là một lĩnh vực công nghệ đang nở rộ, đóng vai trò không ngừng phát triển trong cuộc sống của chúng ta. Đó là một hình thức xác thực sinh trắc học sử dụng các tính năng của khuôn mặt để xác minh danh tính của bạn.

Công nghệ giúp chúng ta mở khóa các thiết bị và sắp xếp ảnh trong album kỹ thuật số. Máy ảnh được liên kết với cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt có chứa hàng triệu dữ liệu và ảnh giấy phép lái xe được sử dụng để xác định tội phạm bị nghi ngờ. Chúng cũng có thể được sử dụng để nhận diện khuôn mặt của bạn và đưa ra đề xuất mua sắm được cá nhân hóa khi bạn vào cửa hàng.

Cả hai hoạt động đều làm tăng mối lo ngại về quyền riêng tư , từ phạm vi thực thi pháp luật cho đến tin tặc truy cập vào thông tin an toàn của bạn. Và một số hệ thống không phải lúc nào cũng rất chính xác .

Mặc dù vậy, thị trường không có dấu hiệu đình trệ. Chỉ riêng tại Mỹ, ngành công nghiệp nhận dạng khuôn mặt dự kiến ​​sẽ tăng từ 3,2 tỷ đô la vào năm 2019 lên 7 tỷ đô la vào năm 2024.

Trí tuệ nhân tạo

Trí thông minh nhân tạo - mô phỏng trí thông minh của con người trong máy móc - từng bị giới hạn trong khoa học viễn tưởng. Nhưng trong những thập kỷ gần đây, nó đã xâm nhập vào thế giới thực, trở thành một trong những công nghệ quan trọng nhất của thời đại chúng ta. Ngoài việc là bộ não đằng sau nhận dạng khuôn mặt, AI còn giúp giải quyết các vấn đề quan trọng trong vận chuyển, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe ( ví dụ như phát hiện ung thư vú do mắt người ). Trên internet, nó được sử dụng cho mọi thứ, từ nhận dạng giọng nói đến lọc thư rác. Warner Bros thậm chí còn có kế hoạch sử dụng AI để phân tích các bộ phim tiềm năng của mình và chọn phim nào sẽ được phát triển.

Nhưng cũng có lo ngại rằng một tương lai đen tối sẽ xuất hiện với việc tạo ra các vũ khí tự trị , bao gồm máy bay không người lái, hệ thống phòng thủ tên lửa và robot canh gác. Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp đã kêu gọi quy định về công nghệ để ngăn chặn tác hại tiềm tàng từ các công cụ như deepfakes, đó là những giả mạo video khiến mọi người dường như nói hoặc làm những điều họ không làm.

Máy bay không người lái

Máy bay không người lái đã thực sự cất cánh trong những năm gần đây. Khởi đầu là một thiết bị sở thích đã biến đổi các ngành công nghiệp, với các cảnh quay phim máy bay không người lái, cung cấp các gói đến những nơi khó tiếp cận, khảo sát các công trường xây dựng và phun thuốc trừ sâu trên cây trồng để bảo vệ trang trại.

Trên biên giới Mỹ-Mexico, Hải quan và Biên phòng bảo vệ sử dụng $ 16 triệu quân kiểu Predator drone có thể bay cao như chín dặm, được trang bị radar đủ mạnh để phát hiện dấu chân trên cát.

Trong một tương lai không xa, máy bay không người lái dự kiến ​​sẽ xuất hiện nhiều hơn trên bầu trời, thực hiện các nhiệm vụ cứu sinh như giao thuốc, giúp tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy.

Bộ dụng cụ xét nghiệm DNA

Với một miếng gạc hoặc một mẫu nước bọt của bạn, bộ dụng cụ xét nghiệm DNA đã giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về tổ tiên, giới thiệu chúng ta với những người thân sống trên khắp thế giới, xác định quan hệ cha con và làm sáng tỏ các vấn đề sức khỏe và bệnh tật cụ thể. 

Trong vài năm qua, bộ dụng cụ đã trở nên khá phải chăng và phổ biến. Các cơ quan thực thi pháp luật nói riêng đã phát triển các bộ dụng cụ. Sử dụng một kỹ thuật gọi là phả hệ di truyền, họ đã phá được hàng chục vụ án giết người, hiếp dâm và tấn công , một số từ nhiều thập kỷ trước.

Tính toán lượng tử

Các công ty và quốc gia đang rót hàng tỷ đô la vào nghiên cứu và phát triển máy tính lượng tử . Họ tin rằng nó sẽ mang lại kết quả  mở ra những khả năng mới về hóa học, vận chuyển, thiết kế vật liệu, tài chính, trí tuệ nhân tạo và hơn thế nữa.

Công nghệ này đang bắt đầu cho thấy một số lời hứa mà các nhà nghiên cứu đã thổi phồng trong nhiều thập kỷ. Năm ngoái, một bộ xử lý lượng tử do Google thiết kế có tên Sycamore đã hoàn thành một nhiệm vụ trong 200 giây, theo ước tính của Google, sẽ mất 10.000 năm cho siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Honeywell , công ty đã từng bán các máy tính lớn, dự đoán hiệu suất của các máy tính lượng tử của nó sẽ tăng lên 10 lần mỗi năm trong mỗi năm năm tới - nghĩa là chúng sẽ nhanh hơn 100.000 lần vào năm 2025.

Mạng xã hội

Thế giới trực tuyến là một nơi rất khác biệt hai thập kỷ trước. Các nhà mạng xã hội ở một độ tuổi nhất định như Friendster , trang web ra mắt năm 2002 và cho phép mọi người điền vào một hồ sơ trực tuyến và kết nối với những người họ biết trong cuộc sống thực. Nhưng hai năm sau, Mark Zuckerberg đã thay đổi mọi thứ khi anh ra mắt một trang mạng xã hội dành cho sinh viên đại học có tên Facebook. Nó mở cửa cho công chúng vào năm 2006 và nhanh chóng bỏ xa Friendster và MySpace.

Ngày nay, Facebook giúp mọi người kết nối và duy trì kết nối, nhưng hoạt động kinh doanh thực sự của nó là quảng cáo. Năm ngoái, nó đã mang lại 32 tỷ đô la doanh thu quảng cáo. Nó cũng giúp mở đường cho các mạng xã hội khác giúp mọi người trò chuyện, chia sẻ ảnh và tìm việc làm, trong số các hoạt động khác. Nó hiện có 2,37 tỷ người dùng - gần một phần ba dân số thế giới.

In 3d

In 3D - quá trình tổng hợp một vật thể ba chiều . Chúng ta đã thấy khái niệm này xuất hiện trên TV và trong các bộ phim trong nhiều năm, và bây giờ với máy in 3D gia đình, cuối cùng nó đã phát triển vượt ra ngoài một sở thích dành cho một khán giả đam mê nhỏ.

In 3D như một cách để thiết kế các nguyên mẫu của bất cứ thứ gì. Công nghệ cho phép các nhà sản xuất chế tạo các linh kiện nhựa nhẹ hơn các vật liệu thay thế kim loại và có hình dạng bất thường không thể chế tạo bằng phương pháp ép phun thông thường.

Một số người gọi in 3D là cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư . Chi tiêu trong lĩnh vực này đang tăng khoảng 13% mỗi năm trong số các công ty lớn của Mỹ, công ty tư vấn Deloitte ước tính , và có khả năng sẽ đạt 2 tỷ đô la vào năm 2020.

Truyền phát video

Hai mươi lăm năm trước, một định dạng lưu trữ phương tiện truyền thông mới đang làm bão thế giới giải trí ,DVD có chất lượng hình ảnh và âm thanh vượt trội so với băng VHS và chúng chiếm diện tích nhỏ hơn nhiều. Các cửa hàng cho thuê phim đã từ bỏ VHS ,cho DVD và các dịch vụ cho thuê trực tuyến như Netflix đã xuất hiện, mang đến sự tiện lợi cho bạn.

Sau đó, Netflix đã giới thiệu dịch vụ phát trực tuyến của mình, cho phép mọi người xem phim và chương trình TV trên internet. Khi nhiều dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Prime Video, Hulu và YouTube xuất hiện, người tiêu dùng bắt đầu hủy đăng ký cáp và vệ tinh và các dịch vụ cho thuê như Blockbuster.

Vào năm tới, hơn một phần năm các hộ gia đình Mỹ dự kiến ​​sẽ hủy các dịch vụ cáp và vệ tinh, theo eMarketer.

Âm nhạc phát trực tuyến

Phát trực tuyến hiện chiếm 85% tổng lượng tiêu thụ âm nhạc ở Mỹ, tăng 7,6% so với năm 2018, theo BuzzAngle Music. Năm 2019, mức tiêu thụ luồng âm thanh theo yêu cầu đạt mức kỷ lục 705 tỷ luồng, tăng 32% so với năm trước.

Năm 2019, tổng doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc đã tăng 13% lên 11,1 tỷ đô la, với việc phát trực tuyến chiếm gần 80% trong tổng số đó, theo RIAA. Nhưng đồng thời, doanh số album giảm 23% trong năm 2019 và doanh số bài hát giảm 26%. Và đó là sau khi giảm lần lượt 18,2% và 28,8% trong năm trước.

Ứng dụng

Các ứng dụng di động đã thay đổi cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông và giao tiếp, từ các dịch vụ tin tức và phát trực tuyến đến các ứng dụng nhắn tin và truyền thông xã hội. Họ cũng đã thay đổi cách chúng ta tiếp tục sống cuộc sống hàng ngày, giúp chúng ta tìm các chuyến đi theo yêu cầu, cho thuê ngắn hạn và dài hạn và giao thức ăn đến tận nhà, đây chỉ là một vài trong  vô số lợi ích mà ứng dụng di động mang lại

Có hơn 2 triệu ứng dụng trong Apple App Store, tạo ra doanh thu khoảng 50 tỷ đô la.

Xe tự hành

Lời hứa của các phương tiện tự hành đã được chào mời trong hơn một thập kỷ: Không có người lái xe, những người đề xuất cho biết, xe hơi sẽ an toàn và thoải mái hơn, đặc biệt là trong các chuyến đi dài. Các công ty công nghệ đã làm việc để biến chúng thành hiện thực trong một thời gian dài. Hạm đội lái xe từ Waymo , công ty xe tự hành thuộc sở hữu của Google mẹ Alphabet, đã khiến hơn 20 triệu dặm trên đường công cộng kể từ khi thành lập vào năm 2009.

Ô tô tự lái hoàn toàn có thể không được sử dụng trong thực tế trong một thập kỷ nữa, nhưng chúng ta đã được hưởng lợi từ công nghệ được phát triển cho xe tự hành, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, phanh tự động va chạm phía trước, tự động đỗ xe, tự động lái và hỗ trợ giữ làn đường.

RFID

Các nhà bán lẻ đã theo dõi nhận dạng tần số radio khoảng 20 năm trước. Ngày nay, nó có nhiều ứng dụng, bao gồm cả ô tô theo dõi, thiết bị máy tính và sách. Chúng được cấy vào động vật để giúp xác định chủ sở hữu của vật nuôi bị mất, nông dân sử dụng chúng để theo dõi cây trồng và vật nuôi, và chúng giúp các công ty thực phẩm theo dõi nguồn hàng đóng gói.

Nhờ nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe, nơi công nghệ theo dõi được sử dụng để theo dõi bệnh nhân và thuốc nhãn, chi tiêu trong ngành thẻ RFID được dự đoán sẽ đạt 17 tỷ đô la, gấp hơn hai tỷ đô la trong năm 2018

Thực tế ảo

Các công ty lớn và nhỏ đã bắt đầu sử dụng thực tế ảo, đưa người dùng đến một thế giới do máy tính tạo ra. Từng bị giới hạn trong lĩnh vực phim khoa học viễn tưởng như Tron của Walt Disney, thực tế ảo đã phát triển thành một ngành công nghiệp trong thế giới thực trị giá khoảng 18 tỷ đô la .

Trong khi ngành công nghiệp trò chơi điện tử dự kiến ​​sẽ có được sự thúc đẩy kinh tế từ thực tế ảo.

Hội nghị truyền hình

Khi đại dịch coronavirus đã thay đổi thế giới chúng ta đang sống, buộc chúng ta phải tránh tiếp xúc với người khác và trú ẩn tại chỗ, hội nghị truyền hình đã bùng nổ phổ biến. Điện thoại video đã xuất hiện ở một số dạng từ những năm 1970, nhưng phải đến khi web ra mắt thì công nghệ mới cất cánh.

Cùng với webcam, các dịch vụ internet miễn phí như Skype và iChat đã phổ biến công nghệ này vào những năm 2000, đưa hội nghị truyền hình đến tất cả các góc của internet. Thế giới doanh nghiệp chấp nhận công cụ này như một cách để cắt giảm việc đi lại của nhân viên cho các cuộc họp và như một công cụ tiếp thị.

Khi các công ty và trường học thực hiện các chính sách về công việc và học tập tại nhà , các ứng dụng trò chuyện và hội thảo qua video đã trở nên phổ biến

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử chạy bằng pin tấn công thị trường Mỹ khoảng một thập kỷ trước, được quảng cáo là một lựa chọn an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên đến năm 2015, khi Juul Labs ra mắt máy hóa hơi kích thước USB kín đáo và nhanh chóng trở thành công ty hàng đầu trong ngành.

Vào năm 2019, ngày càng nhiều người vape đang ở trong bệnh viện với các triệu chứng bao gồm ho, khó thở và các vấn đề sức khỏe khác sau khi vaping - và ít nhất 54 người đã chết .

Juul bị buộc tội trong một vụ kiện vì có liên quan đến trẻ vị thành niên trong các chiến dịch quảng cáo . Các công ty Vaping đã bị kiện với lý do tương tự tại các tòa án khác. San Francisco đã cấm bán thuốc lá điện tử vào tháng Sáu.

Ransomware

Cuộc tấn công ransomware đầu tiên có thể bắt nguồn từ cuối những năm 1980, nhưng phần mềm độc hại đã nổi lên như một trong những mối đe dọa an ninh mạng lớn nhất kể từ năm 2005. Ransomware khóa hệ thống máy tính của nạn nhân cho đến khi nhận được tiền chuộc, thường là bằng bitcoin hoặc tiền điện tử khác. Tin tặc thường đe dọa xóa dữ liệu, nó lây lan như các phần mềm độc hại khác, thông qua các tệp đính kèm email hoặc các liên kết không được bảo mật .

Các cuộc tấn công của Ransomware đã tăng vọt vào năm 2019, đánh vào gần 1.000 cơ quan chính phủ, cơ sở giáo dục và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Mỹ, với chi phí ước tính là 7,5 tỷ USD.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!