COVID 19 đã tác động như thế nào đến ngành Công nghệ thông tin trên toàn thế giới?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 3334 | Chuyên mục: Công Nghệ

Đại dịch COVID - 19 đã gây ra những thay đổi mạnh mẽ trong nhiều ngành công nghiệp và ngành Công nghệ thông tin (CNTT) là ngành chính trong số đó. Các tác động tiêu cực trong mà nó gây ra nhiều hơn so với các tác động tích cực.


Ảnh hưởng tiêu cực đối với lĩnh vực CNTT:

Những khó khăn mà ngành công nghệ thông tin hiện đang phải đối mặt là do nền kinh tế suy sụp. Rất nhiều công ty buộc phải yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà (làm việc từ xa). Làm việc online có thể hiệu quả không bằng so với làm việc khi đến văn phòng và chính công ty phải gánh chịu thiệt hại. Ví dụ, Apple.Inc ước tính sẽ giảm ít nhất 10% cổ phần do không có sẵn iPhone trên thị trường. Các bộ phận được yêu cầu để xây dựng iPhone được cho là đến từ Trung Quốc và nó đang phải đối mặt với sự ngưng trệ do ảnh hưởng của Covid19.

Sự lây lan của loại virus chết người này đã khiến rất nhiều hội nghị công nghệ bị hủy bỏ, đây có thể là cơ hội hợp tác tuyệt vời cho nhiều công ty để mở rộng tầm nhìn. Một vài trong số các cuộc họp đã chuyển sang các cuộc họp online, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, những người tham dự hội nghị sẽ không thể có cơ hội kết nối như họ sẽ tham dự hội nghị thực tế. Do việc hủy bỏ các hội nghị công nghệ lớn này, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.

Lợi ích trá hình trong đại dịch này:

So với nhiều ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp CNTT dự kiến ​​sẽ có một sự bùng nổ thị trường khổng lồ từ 131 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020 đến 295 đô la Mỹ trong năm năm tới vào năm 2025. Lý do chính cho sự gia tăng của nền kinh tế đối với ngành này là nhu cầu ngày càng tăng đối với các nền tảng phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội như Google Hangouts, WhatsApp, Zoom và Teams Microsoft. Tất cả các công cụ hội nghị truyền hình này giúp những người bị cách ly giữ liên lạc với các thành viên gia đình của họ cũng như có các cuộc họp hội nghị và làm việc cùng một lúc. Nền kinh tế cũng sẽ nở rộ vì trong cuộc khủng hoảng này, mọi người hiểu tầm quan trọng của internet và công nghệ vì điều này giúp chúng ta giữ an toàn và giúp đỡ việc giao tiếp giữa mọi người và giúp mọi người cập nhật tin tức một cách nhanh chóng. 

Một số giải pháp thông minh trên toàn thế giới:

Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với việc ngừng hoạt động đã đầu tư vào giải pháp thành phố thông minh (smart city) như: cảnh sát ở Trung Quốc đang sử dụng máy bay không người lái gắn cảm biến nhiệt để xác định các triệu chứng của coronavirus và nhận trợ giúp y tế ngay lập tức. Ở Úc, chính phủ đã đưa ra một chat-bot để giữ cho công dân cập nhật tình hình và trả lời câu hỏi của họ để giảm sự lan truyền thông tin sai lệch và ngăn chặn sự hoảng loạn trong công chúng. Tại Hàn Quốc, chính quyền địa phương đã ra mắt ứng dụng Điện thoại thông minh giúp nhân viên bị cách ly liên lạc với đồng nghiệp của họ để cập nhật thông tin công việc.

Vào tháng 1, tại Trung Quốc, công ty viễn thông AHS đã thiết kế một hệ thống hỗ trợ 5G để cho phép tư vấn và chẩn đoán những người bị ảnh hưởng bởi virus bằng cách kết nối các bác sĩ tại Bệnh viện Tây Trung Quốc với 27 bệnh viện khác trong khu vực để điều trị cho những người mắc bệnh. Điều này không chỉ giúp các bác sĩ giao tiếp nhanh hơn và đưa ra chẩn đoán mà còn giúp theo dõi các bệnh nhân cấp cứu cần trợ giúp y tế ngay lập tức và nếu bệnh viện không thể cung cấp, bệnh nhân có thể được chuyển ngay đến bệnh viện được trang bị gần nhất để được hỗ trợ.

Cơ hội và các mối đe dọa trong ngành CNTT:

Do coronavirus, rất nhiều cơ hội đã mở ra trong ngành CNTT, chẳng hạn như nhu cầu ngày càng tăng đối với công nghệ 5G, nó giúp tăng các kết nối, hỗ trợ các tương tác từ xa. Công nghệ 5G đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều tổ chức do đại dịch. Telehealth là một trong những ngành công nghiệp đang được phát triển trong cuộc khủng hoảng, Telehealth giúp mọi người được chẩn đoán, điều trị và phẫu thuật, những khi cần thiết các bác sĩ sẽ có mặt kịp thời. Rất nhiều ứng dụng đã được xây dựng trong vài tháng qua hỗ trợ người bệnh khi bệnh viện bị quá tải. Có rất nhiều bệnh nhân đang tự cách ly, họ cần được giám sát y tế và hỗ trợ y tế mỗi ngày, và những ứng dụng này có thể giúp họ.

Có một vài mối đe dọa, chẳng hạn như sau khi đại dịch kết thúc, điều gì sẽ xảy ra với ngành CNTT? Có thể các nhà xuất khẩu trong ngành này cảm thấy rằng nó sẽ không thể ổn định sau sự sụp đổ, không giống như cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu năm 2008. Trước đó, các ngân hàng trung ương đã giúp cải thiện sự ổn định của thị trường, nhưng bây giờ ngay cả các ngân hàng trung ương cũng bất lực.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!