Lean UX, Agile UX khác nhau thế nào ?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2500 | Chuyên mục: Công Nghệ

Trong tài liệu về lean ux và agile ux này tôi sẽ thu thập những thông tin ngắn gọn, xúc tích nhất về hai quá trình tiếp cận UX design để có thể giải thích quy luật khác biệt giữa chúng, mặc dù sự thật là Lean UX tới từ quá trình phát triển Agile.


Bài viết này là một phần trong chuỗi bài hướng dẫn toàn diện về UX design, đây là một cách cơ bản để tiếp cận với các quá trình tiếp cận với UX design. Thật ra lean UX được mô tả như là một chuỗi các quy luật được dựa trên phương pháp Agile từ “ lean startup” khi mà mọi thứ đều luôn tập trung ở hiện tại. Vậy làm sao để tôi có thể phân biệt được Agile UX process và Lean UX process, đầu tiên ta sẽ nói rõ thêm về Agile UX.

Nhưng ta phải nhớ rằng quá trình classic ux design vẫn hoạt động, những quy tắc và thực thi của nó hầu như sẽ được tìm trong các quá trình khác, được chúng kế thừa và phát triển tăng trưởng theo một cách khác. Chúng ta sẽ không tìm hiểu sâu về nó, nhưng phải biết rằng nó sẽ luôn tồn tại như một cái gốc của UX design.

Agile UX

Kể từ bây giờ chắc hẳn bạn đã biết ý nghĩa của Agile đối với việc phát triển phần mềm, đối với design thì Agile UX cũng có vai trò tương tự, nhưng không hoàn toàn giống như vậy. Agile khi phát triển phần mềm sẽ tập trung quá trình phát triển phần mềm nhiều hơn còn Agile UX sẽ tập trung vào giá trị tạo ra và nơi thiết kế chúng.

Hướng dẫn Agile được xem như là một tiêu chuẩn vàng để phát triển các sản phẩm kĩ thuật số. Chúng bao gồm:

  • Cá nhân và sự tương tác qua quá trình và công cụ
  • Làm việc với phần mềm qua tài liệu tổng quát
  • Hợp tác giữa khách hàng qua các hợp đồng đàm phán
  • Đáp trả những thay đổi trong một kế hoạch đang triển khai
  • Để theo những hướng dẫn này, UX design điều chỉnh kỹ thuật và phát triển chúng với Agile UX

Agile UX là một thực hành thiết kế trãi nghiệm người dùng thích hợp với nhóm làm việc bằng Agile nhưng trong bối cảnh của UX design. Cái mục tiêu cuối cùng của Agile UX là tận dụng lập trình viên và thiết kế viên để phát triến quá trình phát triển sản phẩm và thiết kế. Nó hầu như là về việc hợp tác và đưa ra giá trị. Agile UX cho phép các thiết kế viên luyện tập sáng tạo trực quan và tiếp thu kinh nghiệm kỹ năng thiết kế trong khi có thể bỏ qua các hạn chế từ thế giới thực. Trong quá trình này, họ có thể xác định và lập danh mục những mẫu thiết kế hoặc thành phần mới cho những lần lặp lại trong tương lai. Nhưng họ phải hiểu rằng sử dụng lại sẽ tuyệt nếu như mục tiêu tầm nhìn của sản phẩm của bạn vẫn được giữ nguyên.

Lean UX

Lean UX là một kỹ thuật hoạt động trong đó phương pháp phát triển Agile được sử dụng. Mục tiêu cốt lõi của nó là tập trung vào việc thu thập thông tin phản hồi càng sớm càng tốt để có thể sử dụng nó để đưa ra quyết định nhanh chóng. Nó khác với Agile UX như thế nào? Theo như Lean UX xuất phát từ văn hóa khởi nghiệp thì không cần bận tâm đến việc hợp nhất các nhà thiết kế hay nhà phát triển. Mục tiêu chính của Lean UX design là tinh gọn sản phẩm / thiết kế nhanh nhất có thể. Điều đó giả định sự phát triển của các sản phẩm / thiết kế MVP đã được thử nghiệm và tiến hành cải tiến tiếp theo, vì vậy thiết kế cuối cùng có thể được tạo ra trước mắt. Đó là tất cả về đo lường và xác nhận.

Trong mô hình truyền thống (Quy trình thiết kế UX cổ điển), nghiên cứu là việc bạn làm trước khi bắt đầu tạo sản phẩm, để tìm ra sản phẩm mà bạn sẽ xây dựng. Theo cách tiếp cận Lean UX design process, các nhà thiết kế liên tục xây dựng và thu thập các số liệu về những gì họ đã xây dựng. Phần tốt nhất về Lean UX design là quá trình này giúp giảm thiểu các rủi ro như rủi ro kết quả kinh doanh và rủi ro giải pháp. Với Lean UX, bạn luôn có thể dừng lại trước khi thực hiện một sai lầm lớn hơn và suy nghĩ lại về cách tiếp cận của bạn khi chi phí còn thấp.

Phương pháp tinh gọn dựa trên việc thu thập dữ liệu liên tục và áp dụng các phân tích để tìm hiểu về nhu cầu và xu hướng. Bởi vì văn hóa khởi nghiệp nổi tiếng với vận tốc và vận chuyển sản phẩm nhanh chóng trong khi nó vẫn cần. Thật không may, tuổi thọ của các sản phẩm như vậy cũng có thể ngắn. Hoặc các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong Lean UX design process có thể không liên quan.

Phân biệt Lean UX và Agile UX

Có phải hai thuật ngữ thường được hiểu là cùng một điều? Chắc chắn rồi! Là hai cách tiếp cận đại diện cho các quá trình và kết quả khác nhau? Có, làm thế nào?

Kết quả khác nhau đạt được vì:

Agile UX tạo ra một sản phẩm bóng bẩy hơn – một sản phẩm.

Lean UX sản xuất nhiều sản phẩm đánh bóng ngày càng tăng – một số phiên bản để thử nghiệm chiến đấu và phê duyệt sản phẩm cuối cùng trong điều kiện thực tế.

Cả hai kỹ thuật có thể kết thúc tại cùng một nơi, với kết quả giống hệt nhau, nhưng thông qua các tuyến đường khác nhau. Trong khi các phương pháp Agile giúp các nhà thiết kế UX thay đổi cách thiết kế và hợp tác cũ trên đầu, Lean UX giúp họ đảo ngược các phương pháp cũ để nghiên cứu và đo lường chất lượng.

Để nhận thức trực quan tốt hơn Tôi đang thêm hình ảnh tiếp theo:

 

Các đặc điểm và câu hỏi chính của UX, Lean UX và Agile UX.

Agile UX và Lean UX là hai cách tiếp cận quy trình thiết kế sửa đổi phù hợp với cách khách hàng và người tiêu dùng mong đợi các sản phẩm và dịch vụ hiện đại sẽ được cung cấp. Các thuật ngữ thường được sử dụng để có nghĩa là điều tương tự.

Tuy nhiên, các kết quả khác nhau được đưa ra từ các phương pháp khác nhau là rõ ràng: Agile UX tạo ra một sản phẩm bóng bẩy hơn; Lean UX process sản xuất nhiều sản phẩm đánh bóng ngày càng tăng. Cuối cùng, cả hai kỹ thuật có thể đến cùng một nơi, nhưng thông qua các tuyến đường rất khác nhau.

Khi chọn đường dẫn nào cho các dự án web của bạn, hãy xác định đường dẫn phù hợp nhất cho kết quả cuối cùng. Nếu bạn có thể lặp lại qua nhiều phiên bản, như với một dự án phụ, thì Lean có thể là con đường để đi; Nếu bạn có thể thoải mái hơn khi phát hành một phiên bản hoàn toàn nhận ra thì hãy tìm đến Agile.

Kết luận:

Cách tiếp cận UX cổ điển (UX truyền thống) tập trung vào người dùng và doanh nghiệp ngay từ đầu. Cách tiếp cận này là viết tắt của việc thêm các giá trị mới cho sản phẩm hoặc tạo ra một bản sắc cho một doanh nghiệp.

Lean UX là viết tắt của tự chủ và sáng tạo và liên quan đến ý kiến ​​của người dùng ở cuối. Cách tiếp cận này tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng cuối.

Agile UX là viết tắt của thực hành tập trung vào cộng tác giữa các nhà thiết kế và nhà phát triển trong khi họ làm việc trên sản phẩm. Cách tiếp cận này mang lại tất cả những gì tốt nhất từ ​​phát triển Agile đến các quy trình thiết kế UX.

Ngoài ra, còn có Sprint thiết kế của Google mạo hiểm thực sự có thể được xem là sự kết hợp của ba phương pháp: Tư duy thiết kế, Uile Agile và Lean UX. Tư duy thiết kế là một quá trình giải quyết vấn đề sáng tạo. Quan điểm của nó là triển khai các yếu tố từ bộ công cụ của nhà thiết kế như sự đồng cảm và thử nghiệm để đi đến các giải pháp sáng tạo. Nói cách khác, Tư duy thiết kế giúp bạn giải quyết các vấn đề phức tạp theo cách lấy người dùng làm trung tâm.

Dù chọn cách tiếp cận nào cho quy trình thiết kế UX, hãy nhớ rằng người dùng cuối của bạn chỉ hài lòng khi thiết kế của bạn đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Và nói về nhu cầu của người dùng, đừng quên những đổi mới trở thành một phần cần thiết trong thói quen hàng ngày của họ. Để làm cho doanh nghiệp của bạn thành công, bạn phải nắm lấy các công nghệ mới hiện có.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!