Live Tiles trên Windows 10, liệu Microsoft sẽ bỏ và thiết kế lại Start Menu?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2159 | Chuyên mục: Công Nghệ

Bộ biểu tượng mới cho Windows 10 không thể phủ nhận rằng rất đẹp. Thế nhưng khi nó bắt đầu xuất hiện thay thế cho các biểu tượng phẳng đơn sắc trên Start Menu thì điều mình nghĩ đến là liệu chăng Microsoft sẽ khai tử Live Tiles?


Bộ biểu tượng mới cho Windows 10 không thể phủ nhận rằng rất đẹp. Thế nhưng khi nó bắt đầu xuất hiện thay thế cho các biểu tượng phẳng đơn sắc trên Start Menu thì điều mình nghĩ đến là liệu chăng Microsoft sẽ khai tử Live Tiles?

Những biểu tượng mới của Windows 10 là biểu tượng tĩnh với thiết kế nhiều màu sắc hơn theo ngôn ngữ thiết kế Fluent Design. Microsoft cũng đang lắng nghe phản hồi từ người dùng về Start Menu trên Windows 10X – một giao diện Start Menu rất mới mẻ và đẹp, từ đó hãng sẽ có thể quyết định thay đổi hoàn toàn thiết kế Start Menu trên Windows 10 hiện tại.

Microsoft cho biết trước mắt Live Tiles vẫn tồn tại song song với các biểu tượng ứng dụng mới. Anh em có thể nhận ra điều này khi nhìn vào các ứng dụng như Calendar, Mail với biểu tượng mới lẫn hiệu ứng xoay lật thể hiện nội dung ngắn đặc trưng của Live Tiles.

Live Tiles là những ô vuông hay chữ nhật có từ thời Windows 8 và nó không phải là một biểu tượng tĩnh. Nó vừa kiêm chức năng là biểu tượng để khi click vào chúng ta mở ứng dụng lên nhưng cũng có chức năng thông báo với những đoạn nội dung ngắn, con số hiển thị bên ngoài.

Chẳng hạn như với Windows Mail, Live Tiles sẽ hiển thị một phần tiêu đề, người gởi cũng như hộp mail có email mới. Từ đó không cần phải mở ứng dụng ra, chúng ta vẫn biết được có gì mới trong hộp mail từ đó quyết định có nên mở Mail lên kiểm tra hay không.

Tương tự với nhiều ứng dụng khác như Calendar, To-do và đặc biệt là các ứng dụng tin tức như Microsoft News hay mình thường dùng Flipboard.

Mình còn dùng các ứng dụng từ điển và dịch như Dictionary Pro, Microsoft Translator và thiết lập cho Live Tiles to ra để mỗi ngày có thể học thêm từ mới. Hay như Netflix và Spotify, Live Tiles sẽ hiện ra các nội dung mới được đăng tải, gợi ý những playlist hay.

Cá nhân mình đã quen dùng Live Tiles và khai thác tốt được nó qua thời gian. Vậy nên nếu Microsoft bỏ Live Tiles thì đối với mình đây là điều rất đáng tiếc. Thiếu Live Tiles thì Start Menu của Windows 10 sẽ trở nên quá đỗi bình thường với những biểu tượng đẹp nhưng tĩnh, cùng lắm chỉ là hiển thị những con số bên cạnh biểu tượng để thông báo có gì mới tương tự như biểu tượng trên smartphone. Live Tiles nếu sử dụng trên những chiếc máy tính cảm ứng với chế độ Tablet sẽ còn đẹp hơn nhiều và thử nghĩ Start Menu toàn màn hình sẽ trông ra sao chỉ với những biểu tượng tĩnh.

Thêm vào đó, giao diện phẳng của Windows 10 hiện tại phù hợp với Live Tiles và anh em cũng đã thấy các biểu tượng mới đang hiển thị như thế nào trong Start Menu > nó vẫn nằm giữa một ô vuông có nền màu đơn sắc. Vậy nên nếu muốn các biểu tượng này đẹp hơn và hòa hợp hơn với tổng thể giao diện Windows 10 thì Microsoft sẽ phải thiết kế lại toàn bộ Start Menu, chẳng hạn như concept trên.

Giao diện Windows 10 đang thay đổi qua thời gian và nếu giữ lại Live Tiles, Microsoft cần phải cải tiến nó để nhiều người dùng có thể khai thác hơn. Về mặt hiển thị thì Live Tiles đã khá ổn nhưng về mặt tính năng và tiện dụng thì chưa. Chẳng hạn như với ứng dụng tin tức News, Live Tiles hiển thị tin breaking news, mình thoáng thấy và muốn bấm vào để xem ngay cái tin đó. Thế nhưng thao tác này chỉ đơn thuần là mở ứng dụng News ra và vẫn phải cần thêm vài thao tác để tìm cái tin nóng hổi vừa xuất hiện trên Live Tiles và lắm lúc tìm không ra được tin đó.

Mình thì thích một sự kết hợp giữa mới và cũ. Chẳng hạn như Start Menu mới như Windows 10X nhưng Live Tiles sẽ được chuyển hóa thành một dạng như Widget để ghim ra ngoài desktop. Người dùng sẽ có thêm tùy chọn để nắm bắt thông tin hơn thay vì chỉ gói gọn trong Start Menu.

Anh em nghĩ sao về Live Tiles và có thường sử dụng Live Tiles không?

Nguồn: https://techtalk.vn/

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!