Câu chuyện về việc viết code kiếm $200.000 như thế nào

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 2799 | Chuyên mục: Chuyện Nghề

9 năm về trước, tôi đã viết phần mềm đầu tiên của mình tôi đã vẫn viết script bằng Java. Khi đó tôi chỉ mới bước vào cấp 3 ở độ tuổi 14, và chỉ có ba tháng kinh nghiệm code từ việc tự học. Trong 2 năm tiếp theo, tôi vẫn tiếp tục công việc coder và số tiền đầu tiên mà tôi kiếm được từ việc code lên tới 200.000 đô la. Và đây là cách tôi làm được điều đó.


Từ chơi game đến lập trình

Tất cả bắt đầu khi tôi nhận ra mình đã chìm đắm trong thế giới game. Hầu hết mọi ngày, tôi sẽ dành phần lớn thời gian để chơi Call of Duty, Gears of War, Runescape, và bất cứ game nào tôi thích. Tất cả bạn bè của tôi sẽ gặp nhau online hàng ngày để chơi game với nhau.

Trò chơi có tính gây nghiện theo tôi là Runescape, vốn có một thời gian khiến tôi trở nên điên cuồng vì nó.

Đối với những người không biết, trò chơi này được xây dựng bằng Java. Sau nhiều lần đợi load game, tôi bắt đầu tò mò về ngôn ngữ này và bắt đầu dấn thân con đường phát triển phần mềm.

Nhờ vào sức mạnh của Google, tôi bắt đầu nhận ra rằng nếu ta biết cách viết code thì có thể xây dựng phần mềm của riêng mình. Ý nghĩ thật sự đã mê hoặc tôi. Và đây chỉ là sự khởi đầu, trong vài tháng kế tiếp, mối quan tâm về lập trình trong tôi ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Không lâu sau khi tôi nhận ra sức mạnh của Java, tôi tìm thấy một e-book gọi là “tự học Java trong 21 ngày”. Ngay lập tức, tôi đã tải Eclipse về và bắt đầu. Dù rằng bản thân vẫn còn rất yêu game, sở thích mới này dần dần chiếm hữu toàn bộ tâm trí của tôi.

Sau giờ học, tôi sẽ về nhà, làm công việc vặt được mẹ giao sau đó là chơi game và viết code. Không mất nhiều thời gian để tôiáp dụng các kỹ năng lập trình mới này. Tôi đã viết các script dùng để quét tài liệu, xây dựng GUI ngẫu nhiên, và thậm chí đã viết phần mềm để hoàn thành bài tập toán của tôi.

Vào thời điểm, nó giống như có một siêu năng lực mà không ai biết đến. Không ai quanh tôi có sở thích tương tự, vì vậy tôi tiếp tục một mình và không ai biết – thậm chí cả người thân trong gia đình.

Tiến sâu hơn vào con đường lập trình

Nhiều tháng trôi qua, và tôi bắt đầu trở nên nản lòng với tiến độ trong Runescape. Vì vậy, tôi tìm cách cheats game. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều chương trình và tập lệnh mà bạn có thể chạy 24/7 để tự chơi trò chơi cho bạn. Điều này làm tôi thích thú. Tôi đã thử tất cả các bot mà mình có thể tìm thấy, nhưng thấy rằng hầu hết là đều rác. Mãi cho đến khi tôi có tham gia vào một cộng đồng chuyên cung cấp bot miễn phí. Nó thậm chí có thể chạy các tập lệnh tùy chỉnh. Tôi tham gia diễn đàn mà không biết rằng trong vòng vài tháng tới, cuộc đời mình sẽ rẽ sang một ngã rẽ mới.

 
 

Cộng đồng này có tất cả mọi thứ mà một đứa trẻ như tôi đã từng mơ ước! Trong suốt một tháng, tôi đã phải thử qua ít nhất 20 script. Nào là để cho nhiệm vụ cắt gỗ, đánh quái, hoặc là những nhiệm vụ khác. Thật ngạc nhiên khi những robot này có thể tự động thực hiện nếu không có sự giám sát nào.

Không may là ngay sau khi sử dụng các cheats, tài khoản của tôi đã bị ” ban” vĩnh viễn. Tôi thật đã hoàn toàn bị sụp đổ. Tôi cầu xin Jagex, công ty Runescape phát triển, thay đổi quyết định của họ nhưng vẫn không có gì thay đổi.

Khi đời cho bạn trái chanh, hãy vắt nó uống cho bỏ tức

Trong một tuần, tôi đã tức giận và buồn vì những lý do hiển nhiên – tôi đã mất một thứ gì đó có giá trị với mình. Tuy nhiên, tôi cũng bối rối. Tôi sẽ làm gì bây giờ? Tôi sẽ dành thời gian như thế nào? Tôi sẽ nói gì với bạn bè của tôi?

Có rất nhiều câu hỏi, nhưng tôi không có câu trả lời. Không lâu trước khi tôi quyết định làm một tài khoản mới. Ý tưởng của tôi là mình có thể sử dụng các cheats tìm thấy để đạt được những gì mình từng có. Tôi đã có một nhiệm vụ nhưng cũng có một vấn đề.

Tài khoản trước đây của tôi rất mạnh về chiến đấu và tại thời điểm đó, cộng đồng không có nhiều chương trình có thể chiến đấu cho bạn. Vì vậy, tôi đã đi tìm. Lúc đó tôi bỗng phát hiện ra một con bot có thể đánh gà, và tự nghĩ: Tại sao chỉ có gà? Tại sao không là quái vật?

Tôi đã xem xét code này, và đó là khi tôi nhận ra rằng với một vài sửa đổi, bạn có thể tạo một bot có thể chiến đấu với bất kỳ quái vật nào trong trò chơi. Với những kỹ năng lập trình mới và một số sáng tạo bổ sung, tôi đã tạo ra GenericFighter, “siêu bot chiến đấu”.

Sau một số lần kiểm tra, tôi tin rằng GenericFighter đã sẵn sàng. Bất kỳ con quái vật nào mà tôi đưa ra để chiến đấu đều bị “xử” đẹp . Tôi đã phấn khích không chỉ sử dụng nó, mà còn để tung nó ra cho cộng đồng.

Trong vòng vài tuần, đó là một trong những bot phổ biến nhất trên diễn đàn và tài khoản Runescape của tôi cũng tăng lên nhanh chóng. Tôi nhận được rất nhiều lời khen ngợi, nhưng nó đã không kết thúc ở đó. Tôi bắt đầu nhận yêu cầu tính năng và báo cáo lỗi. Tôi trở nên nghiện lập trình.

Việc này diễn ra trong vài tháng. Để duy trì bot đã buộc tôi phải viết code tốt hơn, điều này cuối cùng đã dẫn tôi đến việc có được kiến ​​thức sâu hơn về Java.

Tôi đã nghiện lập trình

Tôi bắt đầu dành nhiều thời gian chơi game, và phần còn lại để phát triển bot. Tôi làm việc chăm chỉ, và mọi người chú ý. Một ngày, tôi đã được các nhà sáng lập của cộng đồng tiếp cận. Họ đã xây dựng một thị trường cao cấp cho các chương trình, nơi các nhà sản xuất bot có thể bán các script của họ. Tôi hoài nghi, nhưng vẫn quyết định tham gia vào, ngay sau đó, tôi đã hợp tác với chủ sở hữu của RSBots.net để cung cấp một bot cao cấp được gọi là AutoFighter Pro.

So với các tập lệnh khác, AutoFighter Pro đã được cung cấp ở mức giá thấp là $ 12.99. Tôi không rõ tiền sẽ được phân chia như thế nào giữa tác giả, người trung gian và người sáng lập. Nhưng tôi sẽ nói rằng AutoFighter Pro đã có hơn 30.000 lượt mua từ đầu tháng 6 năm 2009 đến cuối tháng 10 năm 2011. Hãy tưởng tượng số tiền nó mang lại nhiều đến mức nào.

Sale tăng mỗi tháng, và hầu như không bao giờ có dấu hiệu sa sút. Khi platform mở rộng, các nhà sáng lập đã mời thêm tác giả và các bên trung gian bán script.

Lúc đó tôi gần như đảm nhiệm cả vai trò của Product Manager và Engineer. Tôi đã lắng nghe phản hồi của người dùng, các tính năng đã lên kế hoạch, vẫn tham gia vào các diễn đàn và liên tục đẩy các bản cập nhật mới – đây là tiêu chuẩn tôi tự đặt ra cho mình.

Trong nghề này, bạn không thể ngừng nghỉ một giây phút nào. Người dùng không chỉ chạy các chương trình này để cho lợi ích cá nhân, mà cả các doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào chúng. Bán GP (tiền tệ của Runescape) và các tài khoản là một hiện tượng phổ biến rộng rãi, do đó bạn phải làm việc chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu.

Thiên đường không còn nữa

Lập trình đã trở thành ưu tiên của tôi, và tôi dành tất cả thời gian của mình vào AutoFighter Pro.

Nó đã chống lại nhiều quái vật cùng lúc, tự động chăm sóc vết thương, tự động trả lời với người chơi và nhiều tính năng độc đáo khác. Nhưng như bạn có thể đoán, điều này không kéo dài mãi mãi.

Sau khoảng một năm bán script, đã có một vụ kiện chống lại công ty. Các thanh viên đã cố gắng đấu tranh trong vòng một năm, nhưng cuối cùng bị thua chỉ trước ngày sinh nhật lần thứ 17 của tôi. Điều này đã dẫn đến việc đóng cửa tất cả các trang web bán các chương trình cao cấp và diễn đàn của họ.

Tôi sẽ thành thật: khi mới bắt đầu, tôi không có ý định nói với bất cứ ai về những gì mình đang làm. Tôi rất phấn khích bởi vì mọi thứ đang diễn ra, nhưng bản thân cũng lo lắng vì không biết mình cần làm gì.

Vậy tôi đã nói ai trước?

– Đó là với mẹ.

Phản ứng của bà? Hiểu, hơi bối rối, và một chút quan tâm. Bà ấy không hiểu chính xác tôi đã làm gì, làm thế nào tôi nhận được vào nó, hoặc tại sao mọi người trả tiền cho nó. Bố tôi cũng đã có phản ứng tương tự, nhưng họ đã rất hạnh phúc và miễn là tôi được bảo vệ hợp pháp, vì vậy họ ủng hộ nó. Tôi chưa bao giờ nói với ai khác cho đến khi tốt nghiệp trung học.

Tại thời điểm này bạn có thể tự hỏi, những gì một đứa trẻ như tôi làm với tất cả số tiền đó? Tôi đã giúp giải quyết số nợ gia đình, đưa gia đình tôi đến Disney World, và đầu tư vào bản thân mình. Thật sự nó như là một phép màu đến với tôi vì thời điểm đó Mỹ đang diễn ra một cuộc suy thoái kinh tế, và giống như hàng triệu người khác trong thời gian đó, chúng tôi đã phải đấu tranh rất nhiều.

Game và lập trình đã thay đổi cuộc đời tôi

Tôi đã viết code, thiết kế và quản lý sản phẩm kể từ đó. Ngay sau khi tôi ngừng làm việc, tôi đã dành thời gian rảnh để học thêm về phát triển Android.

Vào tháng 2 năm 2012 tôi đã cho ra mắt Follow, một ứng dụng dành cho Twitter để theo dõi những người đã hủy theo dõi bạn, người mà bạn không thể theo dõi và ai đã theo dõi bạn. Trong vòng vài tháng ngắn, ứng dụng đã đạt đến 20.000 lượt tải xuống và hôm nay nó đã có hơn 200.000 lượt tải xuống.

Sau ba học kỳ đại học, tôi bắt đầu Puricode – một công ty chuyên về sản phẩm công nghệ. Chúng tôi muốn xây dựng các sản phẩm cho những doanh nghiệp nhỏ mới thành lập cũng như phát hành các sản phẩm nội bộ của riêng mình. Dự án đầu tiên của chúng tôi là Runn, một ứng dụng cung cấp theo yêu cầu cho các trường cao đẳng.

Sau hai năm, chúng tôi ngừng làm việc trên Runn, và tập trung vào các cơ hội khác. Ngoài ra tôi cũng có cơ hội làm việc cho một số công ty lớn: Nexient, Ford và Nima Labs.

Tôi hiện đang ở Santa Monica, làm việc về SafePGP – một công cụ mật mã, cũng như một ứng dụng thương mại mật mã. Tôi đã may mắn được có cơ hội làm công việc yêu thích từ thời thơ ấu của mình, và tôi không thể tưởng tượng được rằng bản thân có thể làm bất cứ điều gì khác.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!