Làm giàu bằng nghề lập trình

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1311 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Chưa bao giờ nghề lập trình viên lại trở nên hot như vậy tại thị trường Việt Nam. Với sự phát triển của công nghệ cũng như mạng xã hội, không khó để bắt gặp những bài viết trầm trồ về tiềm năng của nghề IT, nhiều tờ báo không ngại gọi nghề lập trình viên với cái tên mỹ miều là “nghề vàng” bởi mức lương khủng hàng chục triệu. Và hẳn các bạn cũng không còn lạ gì khi nghe được những lời nói “ngọt như đường mật” cũng như một tương lai sáng không thua gì bóng đèn điện quang thì bỗng chốc lập trình viên cũng trở thành một trong những nghề có số lượng sinh viên chọn học nhiều nhất nước. Quang cảnh các bạn trẻ với ánh mắt rạng rỡ bước vào trường nhộn nhịp, không khác gì đi trẩy hội lễ tết. Sao không vui cho được khi làm cái nghề được ngồi máy lạnh, chỉ phải gõ chữ cho ra code rồi hưởng lương khủng.


Sau khi đặt chân vào rồi thì mới chợt nhận ra, nghề IT cũng có những cái khổ không kém gì những nghề khác. Hóa ra, chăn nào cũng có rận và cái nghề lập trình thì rận nhiều kinh khủng. Rồi các bạn vỡ lẽ rằng cái nghề này nếu không yêu nó, không có cố gắng, không có phấn đấu thì sẽ nghèo mạt hơn cả con rệp. Rồi nhiều bạn thất thểu đâm ra than vãn,trách móc cái nghề IT. Tại sao nó lại hào nhoáng, tại sao trông nó có vẻ ngon ăn nhanh giàu.

Nhìn thấy cảnh các bạn sinh viên trẻ, là tương lai của đất nước, cứ trách móc than vãn về nghề mình chọn khiến cho nhiều người đi trước cũng phải ngán ngẩm và lo âu. Mới đây một bạn trong group lập trình viên confession đã chia sẻ nỗi bức xúc của mình về vấn đề này, khi mà người trẻ ngày càng lười và chọn IT chỉ vì mộng làm giàu nhanh.

“Mình trước giờ chưa bao giờ gửi confession cả, nhưng sau khi đọc vài lời tâm sự của nhiều bạn trên này thì mình cũng muốn chia sẻ thêm về cái vụ nên chọn IT hay không.

Mình thì cũng mới có vài năm đi làm, không gọi là nhiều nhưng ít nhất cũng có hiểu một chút.

Chẳng là mình thấy rất nhiều bạn sinh viên hoặc là chuẩn bị lên đại học cứ hỏi học ngành nào thì tốt, nhiều tiền. Cái này thì mình nói thật là nên bỏ ngay cái suy nghĩ đó tại nghề nào cũng vậy thôi, muốn có tiền thì phải giỏi mà muốn giỏi thì phải đam mê chứ thế quái nào cứ tiền tiền. Nếu muốn tiền có khi cướp ngân hàng nó còn nhanh hơn. Xong có nhiều bạn lại hỏi những câu đại loại nhưng muốn học ngôn ngữ này nhưng sợ không có việc. Cái này thì mọi ngôn ngữ nó đều na ná nhau nên các bạn học một cái cơ bản cho chắc để tạo tiền đề học lên chứ đâu phải học xong cái là chạy đi xin việc liền đâu. Mà cái vô duyên nhất là cứ bảo không dám vào IT vì sợ nghề chết sớm, dev làm gì quá 40 tuổi. Mình khuyên là bạn nào có suy nghĩ vậy thì bỏ IT đi, đừng vào chi bởi cũng bỏ cuộc sớm. Ừ thì đồng ý là ít Dev nào trụ ở 40 tuổi nhưng không phải là họ không làm nữa mà là họ đã thăng lên cái cấp khác rồi: lead, Pm, boss, etc…. Chứ không có dev nào chịu nổi code từ sáng tới tối đến năm 40 tuổi đâu, cũng phải có sự thay đổi thăng tiến chứ.

Mình thấy nhiều bạn trẻ rất là giỏi, tài lắm luôn. Có đứa mới ra mà lương đã 2 chữ số kinh dị vkl. Tuy vậy vẫn còn đám đông với cái mind set đặt tiền lên hết. Chỉ biết nghĩ ra làm dev code cho tới già để có tiền nhiều và vỡ mộng khi sự thật phũ như thím vũ hát nhạc. Mình chia sẻ ra là mong muốn những bạn nào có cách suy nghĩ như trên thì nên đổi ngành, cái này là mình nói thật, đổi ngành đi tại bạn không hợp vào IT đâu. Nếu có đam mê thì bạn đã không nghĩ như vậy.”

Dù biết rằng đây chỉ là một bộ phận nhỏ các bạn trẻ, thiếu tầm nhìn và thiếu cả lửa đam mê. Nhưng thật đáng lo khi nó phần nào thể hiện cho ta thấy tâm lý chạy theo đám đông cũng như lầm tưởng về nghề IT. Chưa kể nó còn kéo theo nhiều hệ lụy như chất lượng dev bị giảm, phá giá để tranh cái miếng ăn. Có thể nói tương lai nghề lập trình viên tại Việt Nam đầy ánh hào quang cũng nhiều góc khuất ảm đạm.

 
 

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!