Tips học lập trình khi vẫn đang nuôi con

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 683 | Chuyên mục: Chia Sẻ

“Nếu bạn có được sự khao khát và nỗ lực không ai sánh bằng, bạn sẽ luôn làm tốt hơn bất kì ai. Điều đó luôn đúng với mọi thứ trong cuộc sống- chứ không chỉ là ở trường” – Derek Sivers, người sáng lập ra CD Baby


Tự học lập trình có thể xem như một thử thách lớn – đặc biệt là khi bạn vừa phải đi làm vừa phải dành thời gian cho gia đình và con cái. Tuy vậy, tôi đã không cho mình cái suy nghĩ ấy.

Mục đích khi tôi viết bài này không phải là để ba hoa với các bạn. Thật đấy ! Dù đúng là tôi rất tự hào về những gì mình đã đạt được. Tôi muốn cho các bạn thấy rằng ngay cả các bạn cũng có thể đạt được điều đó.

Năm vừa qua, tôi đã làm được rất nhiều việc. Tôi hoàn thành 2 khóa học Oracle Java, nhận 2 tấm bằng của CompTia cũng như chứng nhận từ freeCodeCamp’s. Mỗi khóa học trên sẽ mất ít nhất nhiều tháng để hoàn thành nhưng tôi thì chỉ cần 3 tuần.

Ngoài ra, tôi cũng nhận bằng tốt nghiệp từ một trường đại học tốt chỉ sau 6 tháng.

Nên nhớ rằng là trong thời gian trên, tôi vẫn phải làm 8 tiếng một ngày cũng như giành thời gian chăm lo cho gia đình và gặp gỡ bạn bè. Ngoài ra tôi còn tham gia thêm các hoạt động tình nguyện.

Tất nhiên là tôi sẽ không thể đạt được những điều này nếu không nhờ vào sử ủng hộ và giúp đỡ từ gia đình, đặc biệt là vợ tôi.

Tuy vậy, thế vẫn là chưa đủ.

Bạn Nỗ Lực vì điều gì?

Sau hơn 5 năm làm giáo viên, tôi nhận ra là mình không muốn cứ thế này cho đến già. Trước hết hãy để tôi giải thích cho bạn rõ, tôi yêu việc chỉ dạy cho học sinh. Nhưng tôi rất ghét cái việc phải ép buộc bọn trẻ học những thứ mà chúng không thích, có khi là không cần nữa. Công việc làm giáo viên thực sự rất áp lực. Thậm chí, tôi còn chán ghét cả cái hệ thống giáo dục bởi cứ như chúng ta đang dạy mấy đứa trẻ để đi làm những cái công việc mà vốn đã không còn tồn tại nữa.

Sự khao khát một công việc mới càng ngày hiện rõ trong tôi. Và sau mỗi lần từ trường về thì nó lại càng khiến tôi ham muốn điều đó hơn nữa.

Tìm hiểu, nghiên cứu rồi lại tiếp tục tìm hiểu nữa

Điều quan trọng là bạn không thể hấp tấp. Bởi không phải tất cả các trường và khóa học đều như nhau. Nếu chọn sai sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bạn có đạt được mục đích hay không.

Tôi luôn cân nhắc và lựa chọn cách học phù hợp cho bản thân cũng như với gia đình. Dù có nhiều phương thức, tôi quyết định phải kiếm được cái bằng cử nhân trước đã. Sau khi xem xét kĩ lưỡng, tôi đã chọn trường Western Governors University vì những điều sau:

  • Trường cho phép được học online nên tôi sẽ không phải xa gia đình
  • Thời khóa biểu cực kì linh động. Nếu bạn có thể hoàn thành một khóa thì được quyền học khóa khác ngay lập tức. Và đó cũng là điều tôi đã làm
  • Học phí rẻ – chỉ khoảng $3000/ 6 tháng
  • Trường có danh tiếng, được cả tổng thống Obama và Bill Gate khen ngợi
  • Có bằng cử nhân đàng hoàng luôn là một chuyện tốt

Đừng sợ mục tiêu cao

Ban đầu, tôi định hoàn thành khóa học sau 1 năm tại trường đại học Western Governors. Nhưng sau khi 1 tháng vào học, tôi quyết định rút ngắn thời gian xuống còn 6 tháng.

Trong khoảng thời gian này, tôi đã làm một điều cực kì quan trọng – lập ra kế hoạch tỉ mỉ để tôi có thể học một khóa mới ngay khi vừa xong khóa cũ để có thể hoàn thành toàn bộ chương trình trong nửa năm.

Theo kế hoạch, thì cứ mỗi khóa học, tôi sẽ dành ra từ 1 tới 3 tuần để hoàn thành. Ngoài ra, tôi cũng ghi rõ cách thức để hoàn thành khóa học nhanh nhất có thể. Việc lập ra nhiều mục tiêu phụ trợ cũng sẽ giúp bạn tập trung hơn.

Mục tiêu đầy tham vọng rất là quan trọng. Nó giúp ta có thêm động lực. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng con người sẽ vui hơn nếu họ có những mục tiêu đầy tham vọng. Ví dụ thiết thực nhất là chính bản thân tôi, sau khi đạt được những mục tiêu ấy, tôi thật sự rất hạnh phúc.

Một bản lịch trình chi tiết

Mổi tuần tôi đều làm một bản lịch trình chi tiết để có thời gian học nhưng vẫn chăm sóc gia đình và làm nhiều việc khác. Tất cả đều được lên kế hoạch rõ gàng, thời gian cho gia đình, bạn bè, việc làm và cả đi chơi cuối tuần.

Tất cả đều được liệt kê chi tiết giúp cuộc sống của tôi luôn được cân bằng. Tuy vậy, có một việc tôi không hề cho vào lịch là xem TV. Nói đúng hơn là tôi quá bận, đến mức trong 6 tháng học đó, tôi chỉ coi TV được đúng 3 lần. Kể cả sau này, tôi cũng hạn chế xem TV nhằm có thể dành thời gian nhiều hơn cho công việc lập trình.

Đôi khi bạn phải từ bỏ nhiều thứ mới có thể đạt được mục tiêu mình muốn.

Cứ mặc kệ bọn hater

Tại trường đại học Western Governors, các học sinh sẽ được một buổi gặp giáo viên hàng tuần để trao đổi về việc học. Và khi tôi chia sẻ mục tiêu của mình cho cô giáo khóa tôi đang học thì cô ấy đã khuyên tôi chỉ nên đặt ra mục tiêu hợp lí hơn.

Dù biết rõ là cô muốn tốt cho mình, thế nhưng tôi quyết định không bàn về mục tiêu với cô ấy nữa mà tập trung nói về vấn đề chuyên môn hoặc có liên quan tới khóa học.

Tôi nghĩ đôi khi chúng ta đừng nên chia sẽ mục tiêu của mình với những người không tin vào bạn hoặc là thay vì khuyến khích thì họ lại ngăn bạn.

Tận dụng thời gian hết mức có thể

Ngoài thời gian học lập trình, tôi nhận ra mình vẫn tận dụng những thời gian khác để tiếp tục việc học. Ví dụ điển hình là  tôi tranh thủ vừa học vừa ăn. Tôi cũng luôn mang bên mình một quyển sổ nhỏ ghi chép mọi thứ để có thể ôn lại khi có thời gian rảnh.

Hơn nữa, tôi tận dụng những ngày được nghỉ phép để tập trung học và làm project. Tôi cũng chọn một số ngày nghỉ để học những lớp khó để có thêm thời gian tìm hiểu.

Việc phải chỉnh sửa lịch trình là chuyện thường xuyên để có thể tận dụng thời gian một cách tốt nhất. Lúc trước tôi hay học bài sau khi đã cho con ngủ nhưng việc đó có vẻ phản tác dụng khi mà bạn đã quá mệt mỏi sau một ngày hoạt động liên tục. Vì thế tôi quyết định ngủ sớm từ lúc 9h và bắt đầu việc học từ lúc 4h sáng hôm sau. Nghe có vẻ khó tin nhưng sự thay đổi ấy thật sự giúp ích cho tôi rất nhiều.

Học từ người khác

Tôi dành rất nhiều thời gian trên trang Reddit để đọc các trang chia sẻ từ các thành viên khác về kinh nghiệm của họ. Ngoài ra, họ còn cung cấp nhiều nguồn thông tin vô cùng hữu ích giúp cho tôi dễ dàng hơn trong việc học.

Bạn thấy đấy, luôn có một người đã từng trải qua những điều mà bạn đang vấp phải. Vì thế nên việc xác định được những người đó và học hỏi từ họ là điều cực kì quan trọng.

Việc học từ người khác cực kì có lợi khi tôi đang theo chương trình học tại freeCodeCamp. Họ luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn trong các nhóm chat trực tuyến hoặc là từ các bài trao đổi trong diễn đàn.

Đừng có cầu toàn quá

Đôi khi tôi tự hỏi liệu mình có nên dành nhiều thời gian thêm cho việc học cũng như làm project. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra điều đó là bất khả thi bởi tôi sẽ không thể hoàn thành theo deadline mà mình tự đặt ra.

Tôi nhận ra rằng nếu bạn cứ lo lắng về mọi thứ thì không biết đến khi nào project mới xong được.

Quan trọng hơn nữa là bạn phải đưa ra được một kết quả hơn là cứ đắng đó, tìm kiếm một sự hoàn hảo không thiết thực. Vì thế, cứ mỗi lần bạn nghi ngờ chính mình thì cứ mặc kệ đi. Cứ đưa ra kết quả và nhờ mọi người chỉ giúp để rút ra bài học.

Định luật 80/20

Định luật 80/20 chỉ ra rằng phần lớn các sự kiện, có đến 80% kết quả là đến từ 20% hành động của bạn. Nói cách khác, bạn có thể làm được 80% công việc với 20% những gì bạn học được. Vì thế hãy tập trung học 20% đó.

Đối với chương trình học của tôi, chỉ có khoảng 20% ~30% bài học là tôi thật sự tập trung vào. Theo định luật 80/20 thì 20% đó đã đủ cho 80% công việc tôi làm.

Cái khó ở đây là làm sao xác định được đâu là 20% bạn cần tập trung vào học. Tôi luôn tự hỏi mình “ nếu mình là người ra đề thi, thì những nội dung nào sẽ được cho vào?”

Sự thật là bạn luôn phải tự hỏi bản thân rằng liệu bạn có thể thu được 80% giá trị chỉ từ 20% bài học đó không.

Bởi ta không thể nào nhớ hết mọi thứ, đặc biệt là với những người có trí nhớ kém như tôi. Vì thế mà bạn phải tránh việc tiếp thu những kiến thức thừa thãi.

Người ta chỉ quan tâm bạn làm được gì chứ không phải là bạn đã học những gì. Ghi nhớ điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lí thời gian của mình.

Luôn tiến tới

Ngay sau khi vừa hoàn thành khóa học tại trường đại học và nhận được tấm bằng cử nhân. Thay vì nghỉ ngơi vui chơi, tôi ngay lập tức xây dựng cho bản thân mình một loạt các project khác nhau tại freeCodeCamp. Nhờ vậy mà tôi có thể áp dụng tất cả các kiến thức từ việc học vào thực tế.

Đồng thời, tôi cũng bắt đầu làm nhiều clip dạy JavaScript và post lên kênh youtube của freeCodeCamp hàng ngày.

Nếu bạn thích thú trong việc hiểu rõ hơn làm cách nào tôi có thể hoàn thành được khóa học từ trường WGU một cách nhanh chóng thì hãy đọc bài blog này.

Tôi hi vọng là những chiến lược tôi đã nêu ra sẽ giúp ích cho bạn, đặc biệt là nếu cuộc sống của bạn cũng bận rộn như tôi.

Hãy luôn nhớ rằng: Bạn luôn làm được hơn thế ! 

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!