10 ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT ĐỂ TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 673 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Bạn muốn trở thành lập trình viên? Vậy hãy đọc bài Blog dưới đây để biết được rằng trở thành lập trình viên bạn cần biết những gì nhé.


Nếu bạn đã lập trình được một thời gian và muốn học lập trình thì bạn có thể nghĩ về điều gì làm nên một lập trình viên giỏi.

Một sinh viên tốt nghiệp khoa học máy tính có thể làm gì để chuẩn bị cho sự nghiệp phát triển và lập trình phần mềm?

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 10 điều mà tôi tin rằng mọi lập trình viên nên biết trong cộng đồng IT.

Điều này bao gồm ngôn ngữ lập trình như C++ hoặc Java , các khái niệm khoa học máy tính thiết yếu như cấu trúc dữ liệuthuật toán và kiến ​​thức cơ bản về mạng máy tính, các công cụ thiết yếu như Git, Microsoft Word và Excel, các kỹ năng như SQL và UNIX , các trình soạn thảo như Eclipse hoặc Visual Studio và trình soạn thảo văn bản.

Danh sách này không có nghĩa là hoàn hảo nhưng nó cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu tốt cho những điều mà một lập trình viên nên biết.

Nếu bạn đang hướng tới sự nghiệp phát triển phần mềm và tìm kiếm một công việc lập trình thì đây là những điều bạn có thể học hỏi và cải thiện để đi trước đối thủ cạnh tranh.

Những điều mọi lập trình viên nên biết

Nếu không có gì khó chịu, đây là danh sách những điều mà cá nhân tôi tin rằng, mọi lập trình viên nên biết, bất kể công việc anh ta đang làm. Đây là những kỹ năng cơ bản và sẽ phục vụ bạn trong một thời gian dài.

Bất kỳ khoản đầu tư nào được thực hiện vào các kỹ năng này về thời gian, tiền bạc và công sức sẽ giúp bạn gặt hái những phần thưởng trong suốt sự nghiệp của mình.

1) Cấu trúc dữ liệu và thuật toán

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên thì bạn nên biết rõ cấu trúc dữ liệu và thuật toán; không có cách nào xung quanh nó.

Đây là một trong những chủ đề quan trọng của bất kỳ cuộc phỏng vấn công việc lập trình nào và bạn không biết các cấu trúc dữ liệu cơ bản (ví dụ mảng , danh sách liên kết , bản đồ, bộ), không thể viết ứng dụng trong thế giới thực.

Đó là lý do tại sao mọi lập trình viên nên nỗ lực nghiêm túc để tìm hiểu các cấu trúc dữ liệu và thuật toán trong khóa học khoa học máy tính.

Ngay cả khi bạn là một lập trình viên tự học, thì bạn cũng phải biết các cấu trúc dữ liệu và thuật toán; trong thực tế, nhiều bootcamp lập trình sẽ dạy cho bạn các cấu trúc dữ liệu và thuật toán như là điều đầu tiên.

2) Kiểm soát mã nguồn

Kiểm soát mã nguồn được sử dụng để lưu trữ mã và nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên phần mềm hoặc lập trình viên, bạn phải biết các công cụ kiểm soát phiên bản như Git và SVN.

Rất may, Git và Github đã hợp lý hóa thị trường và hiện tại hơn 70% các tổ chức sử dụng Git, vì vậy bạn có thể chỉ cần học Git.

Nhân tiện, bạn nên nỗ lực để học tốt Git và bạn nên thoải mái với các khái niệm kiểm soát phiên bản nâng cao như phân nhánh và hợp nhất cũng như chính công cụ sử dụng cả dòng lệnh và GUI.

3) Biên tập văn bản

Không có một ngày nào khi tôi không sử dụng trình soạn thảo văn bản trong khi làm lập trình viên. Đây là một trong những công cụ thiết yếu ngay cả đối với những người không lập trình và bất kỳ ai làm việc với máy tính.

Tôi hầu như đã sử dụng NotePad trên Windows và VI trong Linux , nhưng bạn có rất nhiều sự lựa chọn về các trình soạn thảo nâng cao như Sublime và NotePad++, cung cấp các chức năng giống như IDE.

Tôi khuyên bạn nên dành một chút thời gian để học trình soạn thảo và phím tắt yêu thích của mình, mẹo năng suất là thứ bạn có thể học. Nếu bạn thích Sublime thì Sublime Text for Rapid Web Development là một khóa học tốt để học những thứ như vậy.

4) IDE

IDE hiện đại là công cụ quan trọng nhất đối với bất kỳ lập trình viên nào. Đối với lập trình viên C, C++ và C #, sự lựa chọn rất rõ ràng: Visual Studio. Và đối với các lập trình viên Python, Jupiter Notebook đang ngày càng tốt hơn mỗi ngày.

Đối với các lập trình viên Java, có ba IDE chính để lựa chọn: Eclipse, NetBeans và IntelliJ IDEA .

Trong khi Eclipse là sở thích của tôi, IntelliJ IDEA có lẽ là mạnh nhất trong số đó.

5) Cơ sở dữ liệu và SQL

SQL đã tồn tại hơn 30 năm và tôi nghĩ nó sẽ tồn tại thêm 30 năm nữa. Với sự toàn diện của cơ sở dữ liệu, dự kiến ​​từ một lập trình viên rằng anh ta quen thuộc với các khái niệm cơ sở dữ liệu thiết yếu như chuẩn hóa và thiết kế bảng cùng với SQL .

Có nhiều cơ sở dữ liệu, nhưng chỉ cần biết một cơ sở dữ liệu là đủ. Điểm mấu chốt là bạn nên làm quen với cơ sở dữ liệu. Bạn nên biết cách chèn / cập nhật / xóa dữ liệu và viết các truy vấn SQL để truy xuất nó.

6) UNIX hoặc Linux

Giống như SQL, UNIX cũng đã chịu được thử thách của thời gian. Nó cũng đã tồn tại hơn 30 năm và tôi hy vọng nó sẽ ở đó trong nhiều năm nữa.

Vì hầu hết các lập trình viên phải làm việc trong các máy Linux tại một số điểm, kiến ​​thức tốt về dòng lệnh Linx sẽ giúp bạn rất nhiều.

Nó cho phép bạn làm việc hiệu quả. Bạn có thể tìm kiếm tệp, biết những gì đang xảy ra với hệ thống bằng cách kiểm tra mức sử dụng CPU và bộ nhớ của nó và thực hiện tác vụ cơ bản và nâng cao.

7) Microsoft Excel

Excel là một trong những công cụ tuyệt vời cho các lập trình viên, lập trình viên phần mềm, quản lý dự án, thương nhân và doanh nhân. Nó không chỉ là phần mềm bảng tính.

Nó cung cấp nhiều tính năng và chức năng hữu ích để thực hiện phân tích dữ liệu tinh vi.

Tôi đã sử dụng Excel để theo dõi tiến độ, đối chiếu dữ liệu, phân tích dữ liệu, kiểm tra chất lượng dữ liệu và lập kế hoạch dự án.

Nó có một số cách sử dụng và đó là lý do tại sao tôi kêu gọi mọi lập trình viên tìm hiểu sâu về Excel. Thay vì chỉ sao chép và dán dữ liệu, bạn nên biết các chức năng cơ bản như tìm kiếm, sắp xếp, lọc và VLOOKUP để so sánh các công cụ.

8) Ngôn ngữ lập trình

Là một lập trình viên, bạn phải biết một ngôn ngữ lập trình: C++ hoặc Java hoặc có thể là Python hoặc JavaScript. Bạn có thể chọn bất cứ điều gì bạn muốn nhưng đề nghị cá nhân của tôi là ít nhất bạn nên biết Java.

Rất dễ dàng để bắt đầu và đó là lý do tại sao một lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu. Nó cũng vô cùng mạnh mẽ và cho phép bạn hầu như mọi thứ.

Nó đã có các thư viện từ thực hiện các công cụ cơ bản như phát triển web đến các nhiệm vụ phức tạp hơn với Dữ liệu lớn, v.v.

9) Khái niệm cơ bản về mạng

Thế giới ngày nay là thế giới kết nối và bất cứ nơi nào bạn đến, bạn sẽ tìm thấy các mạng máy tính, bắt đầu từ nhà của bạn, nơi bạn đang sử dụng Wi-Fi trên nhiều thiết bị, đến trường học, trường đại học và văn phòng sử dụng Mạng cục bộ (LAN) với Internet .

Hầu hết các ứng dụng bạn sẽ viết cũng sẽ không phải là độc lập mà là loại ứng dụng máy chủ-máy khách nơi yêu cầu sẽ đi qua mạng đến máy chủ. Khách hàng sẽ truy cập ứng dụng của bạn từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Điểm mấu chốt là bạn phải hiểu những điều cơ bản về mạng để hiểu, phát triển và hỗ trợ ứng dụng của bạn.

10) Ngôn ngữ kịch bản

Ở điểm số 8 tôi đã yêu cầu bạn học một ngôn ngữ lập trình, nhưng ở đây tôi đang yêu cầu bạn học một ngôn ngữ kịch bản? Tại sao? Có thể sử dụng cùng một ngôn ngữ lập trình như một ngôn ngữ kịch bản không?

Chà, chắc chắn có một số ngôn ngữ tốt cho cả mã hóa và kịch bản OOP như Python , và đó là lý do tại sao tôi yêu cầu bạn học ít nhất. Nhưng nếu bạn tình cờ học được C / C++ hoặc Java thì bạn không thể rút ra thứ gì đó nhanh như lập trình viên Python hoặc Perl có thể làm.

Ngôn ngữ kịch bản giúp dễ dàng tạo các công cụ và tập lệnh để giải quyết các vấn đề phổ biến trong thế giới lập trình. Nếu bạn có một kiến thứ  tốt đối với một ngôn ngữ kịch bản như Python thì bạn có thể tự động hóa các công cụ một cách dễ dàng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính và những người khao khát trở thành lập trình viên có thể sử dụng danh sách này để tìm hiểu về mọi thứ, công cụ và kỹ năng để trở thành một lập trình viên thành công.

Nguồn: https://nordiccoder.com/

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!