Amazon, Facebook và Microsoft chung tay hỗ trợ nền tảng mã nguồn mở AI

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 702 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Amazon vừa qua đã công bố gói ONNX-MXNet của họ để nhập vào mô hình học thuật sâu Open Neural Network Exchange (ONNX) vào Apache MXNet, cho thấy công ty đang hợp tác những nổ lực của Amazon cùng Facebook và Microsoft tạo ra cộng đồng AI(open-source AI). Căn bản mà nói, nó cho phép các nhà phát triển AI giữ nguyên mô hình nhưng có thể đổi mạng lưới, mà không cần build lại từ đầu.


Hãy thử tưởng tượng cả ngàn startup và ngàn trường đại học đều tạo ra các công nghệ machine learning mới nhất, nhưng lại không thể chia sẻ công việc vì lí do “format”, bạn sẽ thấy được ý nghĩa của sáng kiến như ONNX vậy.

Dường như ONNX là một bước tiến của Amazon với việc Facebook và Microsoft hoàn toàn tham gia vào sáng kiến về nền tảng nguồn mở AI.

Điều gì mang chúng ta đến Google và Apple

Chúng ta trước đây có nói về những bí mật văn hóa của Apple, và khá kì lạ khi công ty của Tim Cook và Cupertino vẫn chưa gia nhập cùng Facebook, Microsoft, và Amazon về ONNX platform – hoặc chưa đầu tư ngân sách để theo đuổi sứ mệnh riêng của mình về hợp tác nguồn mở trong lập trình machine learning.

Một điều khác quan tâm đó là Google, công ty đằng sau ứng dụng đầy ấn tượng Deep Mind cũng không tham gia cũng các ông lớn khác trên hành trình tiến về một tương lai mới của AI.

Điều này dĩ nhiên không làm cho danh tiếng của công ty Alphabet xấu đi – họ đã tạo ra TensorFlow và Sonnet, cả 2 thứ đã giúp mở nguồn. Nhưng hỗ trợ ONNX chỉ có thể giúp ích cho khách hàng, các startup và yêu cầu về một AI chung có ích.

Hiện vẫn chưa có sáng kiến nào hoàn hảo hoàn toàn, mọi thứ chỉ rõ ràng rằng tương lai của AI cần nhiều thứ hơn là chỉ định hướng và giám sát của chính phủ. Thật tốt khi biết rằng những gã khổng lồ công nghệ cũng đồng tình với những ý kiến này.

Máy móc, và những con người phụ thuộc vào chúng cần những công ty lớn chuyên xây dựng AI để đảm nhận một phần trách nhiệm tương đương với tương lai mà chúng ta đang gây dựng và hướng đến.

Một khi nhắc đến AI: chia sẻ là để phát triển.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!