Apple có bị thua thiệt về AI ?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 540 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Bối cảnh khởi đầu thuận lợi của Google với AI hoặc cấu trúc dữ liệu và các dịch vụ không đồng nghĩa là Apple đang thua thiệt và đánh mất các khách hàng. Cuộc chiến bên ngoài các thiết bị cầm tay không chỉ là về công nghệ mà phức tạp hơn.


Sự kiện Google I/O năm nay tập trung toàn bộ vào AI và khả năng điện toán (computing) của AI. Google đã trình bày quá trình 17 năm tập trung vào tổ chức sắp xếp lại thông tin thế giới thông qua Google Assistant trong các sản phẩm như Google Home và Allo. Các phiên bản demo machine-learning của Google rất ấn tượng và con chip tùy chỉnh của Apple tập trung vào machine learning trong AI servers có khả năng không đem lại yếu tố bất ngờ như mong đợi.

 

Tôi không hề ngạc nhiên với những phản ứng quan ngại dành cho Apple trước tình trạng AI và khả năng điện toán vượt trội của Google. Tôi từng đề cập năm 2004 rằng Apple dường như chỉ tập trung vào ngắn hạn, ít nhất là trong những gì mà họ đang mang đến cho thị trường và những gì họ nói trước công chúng. Trái lại, Google lại sở hữu những chiếc xe tự lái và các hoạt động kinh doanh trên sao Hỏa – những hoạt động kinh doanh riêng biệt. Trong khi đó, Apple lại tập trung vào giá trị cộng dồn như Handoff và Apple Pay.

Bối cảnh khởi đầu thuận lợi của Google với AI hoặc cấu trúc dữ liệu và các dịch vụ không đồng nghĩa là Apple đang thua thiệt và đánh mất các khách hàng. Cuộc chiến bên ngoài các thiết bị cầm tay không chỉ là về công nghệ mà phức tạp hơn.

Nếu xem xét kĩ thì Apple cũng có AI đấy

Năm 2008, tôi từng nói với mọi người rằng iPhone đã thay đổi cuộc chơi, bởi vì iPhone hiểu về bạn nhiều hơn 1 trình duyệt web biết về bạn. Bạn có thể sử dụng Yelp trước năm 2008. Khi bạn có Yelp bên mình, nó có thể chỉ chính xác địa điểm và đưa đến những kết quả nhanh chóng, phù hợp với hoàn cảnh lúc bạn đang đi đường. Sau đó, bạn có thể gửi 1 địa điểm nhà hàng mà bạn chọn cho bạn bè của mình trong danh bạ. Những hoạt động này rất đơn giản nhưng so với thời điểm đó, lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Điện toán (computing) đi cùng bạn mọi lúc, biết được bạn ở đâu và tiếp cận với các hoạt động xã hội của bạn. Đây chính là những thứ được hỗ trợ, kiểm soát trong thời đại của các-ứng-dụng-di-động-xã-hội-cục-bộ.

iPhone, sau này là iPhone OS đã kích hoạt môi trường mới này. Apple tin rằng cuộc “hôn nhân” giữa phần cứng và phần mềm sẽ cho phép các lập trình tạo nên hàng tá và hàng tá các killer apps (các ứng dụng cực kì phổ biến). Với SDK, Apple giúp việc tiếp cận các hàm cấp độ OS dễ dàng hơn. Trong nhiều năm, các killer apps tương đương chỉ không tồn tại trên Android.

Tuy nhiên, năm 2006, Android đã có những ứng dụng và trải nghiệm tương tự như iOS Apps đã không còn là lợi thế cạnh tranh của Apple như vài năm trước nữa. Nhờ có năng lực cốt lõi, Google đang dần trở nên tốt hơn so với những gì Apple làm, nhanh hơn so với những gì Apple đang có. Dù là trải nghiệm người dùng, thiết kế hay thậm chí là cách tiếp cận lấy platform làm trọng tâm, Google đều có những bước tiến khá nhanh so với mức độ thành thục về AI và các dịch vụ dữ liệu của Apple. Google I/O 2016 cho thấy Google đang làm đúng y như những gì Apple làm vào năm 2007: nhiều điện toán cá nhân hơn. Nếu iPhone có thể đi cùng bạn ở mọi nơi như những gì Apple đã xác nhận vào năm 2007, thì Google Home và Google Assistant mới còn đi xa hơn nữa (như Alexa chẳng hạn)

Tuy nhiên, Apple vẫn chưa hoàn toàn bỏ qua AI hoặc cấu trúc và các dịch vụ dữ liệu. Từ năm 2011, Apple đã tập trung đáng kể vào Siri và mỗi năm, Siri lại cải tiến tốt hơn. Tương tự, iMessage trở thành 1 platform bền bỉ, cực kì thành công của Apple. Tất nhiên nhiên, Siri vẫn chưa được xếp chung hàng với những gì Google đang có hoặc những gì Google đã chứng minh với Google Home vì Apple vẫn chưa có chip hỗ trợ điện toán AI nhanh hơn. Dù sao thì xét trên các trường hợp sử dụng hằng ngày của tôi, Siri tốt hơn Alexa và FaceTime cũng không hề thua kém Google Hangout.

Tương tự như hệ thống vận hành, với AI và cơ sở hạ tầng thì cuộc chơi sẽ ngày càng được san bằng cho các bên. Siri và iCloud chính là đại diện của Apple từ năm 2011, khi Google đã có khởi đầu 12 năm trong lĩnh vực này. Theo nhiều nguồn tin, Apple đang ngày càng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng in-house. Apple cũng biết rất rõ về phần cứng và có thể dễ dàng tạo chips phù hợp với những gì họ cần. Như tôi đã đề cập trên Twitter, Siri và cách tiếp cận AI của Apple sẽ nhanh chóng đáp ứng được nhiều người dùng. Trong tương lai gần, cộng đồng sẽ không còn thấy đây là lợi thế cạnh tranh hay là lý do để lựa chọn mua 1 sản phẩm nào đó.

Rào cản công nghệ của Apple và vấn đề nhận thức của Google

Trải nghiệm đúng là trải nghiệm thích ứng được với AI. Đó là lý do mọi thứ trở nên thú vị đối với Google. Google đã nhanh chóng chấp nhận tuyên ngôn “Don’t be evil” – “Đừng làm ác quỷ” (câu tuyên ngôn từng được xem là triết lý kinh doanh của Google liên quan đến 1 số vấn đề như bảo mật, bản quyền…) không thực sự khiến công ty vượt qua rào cản này. Vì vậy, họ phải dành toàn bộ phần keynote của mình để nói về chính sách bảo mật và quyền riêng tư. Thậm chí sự thành công của Gboard trên iOS cũng phải giải quyết vấn đề bảo mật trên diện rộng.

Trong khi đó, với platform App Store, Apple lại sở hữu cách tiếp cận chặt chẽ và có tính bảo mật cao. Apple có chính sách review app toàn diện ngay từ lúc mới bắt đầu và phép tiếp cận với những thông tin như địa điểm, số liên lạc, các dữ liệu tương đương với những gì Android đã tiếp nhận sau đó.

Nhiều người vẫn còn thắc mắc về những dự định của Google. Liệu 1 công ty kiếm tiền dựa trên nhãn cầu (kỹ thuật quan sát bằng mắt) và quảng cáo thì có đáng để tin tưởng với nhiều data hơn? Làm thế nào để những sản phẩm như Allo hỗ trợ cách thức kinh doanh cốt lõi của Google sản sinh được lợi nhuận?

Giả sử tôi không biết gì về việc Google đã bỏ xa bao nhiêu so với Apple trong vấn đề AI (mà cụ thể trong ví dụ này, Google đã đi trước 50 năm). Nếu mọi người không tin tưởng vào Google, thì họ vẫn có thể sở hữu được AI tốt nhất. Tuy khả năng AI của Apple trong AI tệ hơn Google, nhưng người dùng vẫn ưu tiên và sử dụng nhiều hơn.

Tuy nhiên, AI của Apple có thể không đi chậm đến 50 năm. Nếu bạn xem qua những năm tháng mà Google đã tồn tại, so với thời điểm Apple ra mắt Siri thì chỉ còn lại khoảng 12 năm tính từ năm 2011. Apple đã tiến bộ rất nhiều trong 5 năm qua. Những cải tiến của Google trong việc thay đổi nhận thức trước các vấn đề bảo mật cũng diễn ra trong khoảng thời gian đó?

Vậy rào cản nào khó khăn hơn, công nghệ hay niềm tin?

Kết

Có thể nói, Apple không hề thua thiệt trong vấn đề AI và cơ cấu hạ tầng. Apple đã thể hiện trong việc chuyển đổi platform gần đây rằng: cách tiếp cận mobile-local-social (SoLoMo – xã hội, địa điểm, di động) truyền thống đã thức đẩy được kỉ nguyên điện toán cá nhân. Apple có thể đi sau, nhưng không bị bỏ quá xa. Nhìn chung, Apple thua thiệt về công nghệ và Google thì gặp vấn đề với nhận thức. Cho đến hiện tại, cả 2 ông lớn này đều chiến thắng trong cuộc chiến của mình, trong khi những cuộc chiến công nghệ khác như nhà, xe… chỉ mới bắt đầu.

Nguồn: https://techtalk.vn/

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!