ĐIỀU GÌ HẤP DẪN LẬP TRÌNH VIÊN ON-SITE?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 659 | Chuyên mục: Chia Sẻ

“On-site” xuất phát trong tiếng Anh mang nghĩa là “tại cơ sở/công trường/nơi sản xuất”. Vậy, trong ngành CNTT, on-site là gì? Điều gì hấp dẫn một lập trình viên on-site? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên on-site? Lợi ích & khó khăn khi làm on-site ra sao?Chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây.


“On-site” xuất phát trong tiếng Anh mang nghĩa là “tại cơ sở/công trường/nơi sản xuất”. Vậy, trong ngành CNTT,  on-site là gì? Điều gì hấp dẫn một lập trình viên on-site? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên on-site? Lợi ích & khó khăn khi làm on-site ra sao?Chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

  1. Lập trình viên on-site là gì?

Hiểu một cách đơn giản, lập trình viên on-site là những người được cử đi công tác tại một đơn vị cơ sở nào đó ngoài trụ sở chủ quản chính của mình. Nhiệm vụ của họ có thể chỉ đơn giản là hỗ trợ khách hàng/đối tác hay chi nhánh của tổ chức kiểm tra, sửa chữa hay bổ sung một hệ thống nào đó. Hoặc, có khi nhiệm vụ của họ là xây dựng một quy trình mới, hoàn thiện một sản phẩm mới. 

Đơn vị cơ sở mà lập trình viên on-site đến công tác có thể là một công ty đối tác, khách hàng, có thể là một chi nhánh hay văn phòng nào đó của tập đoàn chủ quản.  Nơi họ làm việc on-site có thể cùng trong một thành phố hoặc ở địa phương/quốc gia khác. Thời gian công tác và nhiệm vụ cụ thể tại đơn vị cơ sở này sẽ phụ thuộc vào dự án hay sản phẩm họ phụ trách cùng tiến độ công việc diễn ra. 

  1. Điều gì hấp dẫn lập trình viên on-site?
  • Những thách thức chứa nhiều cơ hội: 

Với hầu hết người trẻ hoặc những lập trình viên mới vào nghề, đi on-site là thách thức mang tới nhiều cơ hội mới mẻ và hấp dẫn. Bạn sẽ được trải nghiệm nhiều thứ mới mẻ về cả bên ngoài như môi trường, con người lẫn bên trong như kiến thức, chuyên môn. 

Mặt khác, trong tư duy của rất nhiều người, được đi on-site đồng nghĩa với đặt chân lên những bậc đầu tiên của nấc thang danh vọng. Nơi bạn đến,việc bạn sẽ làm giống như một tấm huy chương chứng minh cho kinh nghiệm làm việc và kiến thức chuyên môn mà bạn có. 

  • Những lợi ích thực tế

Ngoại trừ những ý nghĩa mang tính định hướng hay tầm nhìn như kể trên thì một yếu tố thực tế là việc đi on-site mang lại cho các lập trình viên nguồn thu nhập hấp dẫn cùng nhiều mối quan hệ rộng mở. 

Mỗi một dự án có tính chất và những đòi hỏi khác nhau. Mỗi vùng miền, địa phương hay cơ sở mà lập trình viên on-site tới lại cần họ có những kỹ năng mềm lẫn kinh nghiệm chuyên môn khác nhau. Cũng vì thế, quyền đòi hỏi và nhu cầu về mặt lợi ích của họ cũng tăng lên và được đáp ứng tốt hơn. 

Bên cạnh đó, liên tục di chuyển và thường xuyên gặp gỡ, cộng tác với người mới giúp lập trình viên on-site củng cố và mở rộng tối đa network của mình. Điều này không chỉ có lợi ở chiều xuôi mà theo chiều ngược lại, giúp các lập trình viên dễ dàng thân ái nhưng tỉnh táo, nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới nhưng không dễ hòa tan. 

  • Cơ hội học hỏi

Về mặt chuyên môn, việc va chạm liên túc với các dự án hay sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực, ở nhiều địa phương khác nhau giúp các lập trình viên on-site có cơ hội rèn luyện, trau dồi và bổ sung kiến thức một  cách vững vàng mà không hề sách vở. 

Về mặt giao tiếp, việc quan hệ mở rộng trong nhiều tổ chức và đội ngũ giúp các lập trình viên rèn luyện được các loại kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, teamwork một cách nhanh chóng và tự nhiên. 

Một lợi ích đặc biệt khác cho các lập trình viên on-site bên ngoài quốc gia, đó là cơ hội trau dồi ngoại ngữ, cập nhật văn hóa cùng những xu hướng quốc tế một cách nhanh chóng, dễ dàng. 

  1. Lập trình viên on-site gặp khó khăn gì?

Không có công việc gì chỉ thuận lợi mà không khó khăn. Một lập trình viên on-site dĩ nhiên cũng sẽ có những khúc mắc và phải đón nhận những bất cập nhất định. 

  • Thay đổi môi trường liên tục

Một kỳ công tác của lập trình viên on-site nhanh thì vài tuần, lâu thì vài năm. Nơi mà họ tới gần thì chỉ khác trụ sở làm việc, xa thì cách nửa vòng trái đất. Ngày hôm nay họ có thể mặc quần jean, áo thun đi làm thoải mái, ngày mai họ phải đóng bộ sơ-mi trắng, quần âu cho phù hợp với nơi mình vừa cập bến làm quen. Hên thì đi on-site cùng cả team, có người bầu bạn, có đồng đội quen tay, quen việc với mình. Gặp phải dự án chỉ cần vị trí của bạn chẳng hạn thì lập trình viên lại phải chuẩn bị tinh thần  làm bạn với cô đơn, ít nhất ở giai đoạn đầu mới tới. 

  • Áp lực tiến độ 

Hầu hết các lập trình viên on-site đều phải tham gia một dự án nào đó có đánh dấu “GẤP”. Nếu không  “gấp” thì cũng lại là “QUAN TRỌNG”. Là một lập trình viên on-site bạn cần đảm bảo công việc không chỉ hoàn thành tốt mà còn phải nhanh. Cả hai yếu tố này đều khiến cho các lập trình viên on-site luôn ở trong tình trạng căng đầu để làm sao cho kịp tiến độ công việc. 

Nếu chỉ một, hai dự án bạn sẽ cho rằng đó là điều bình thường nhưng khi trở thành một lập trình viên on-site, bạn sẽ thấy đua với tiến độ là nghề của bạn. 

  1. Điều kiện để trở thành lập trình viên on-site là gì?

Nhìn từ những khó khăn kể trên, bạn có thể dễ dàng thấy rằng để được là một lập trình viên on-site, bạn cần GIỎI và CHỊU ĐƯỢC ÁP LỰC. 

Một người phụ trách nhiều dự án, sản phẩm khác nhau cần phải có kiến thức chuyên môn vững cùng khả năng tự học hỏi, đào sâu, khám phá tốt. 

Khi phải làm việc với người mới liên tục, bạn không chỉ cần có kinh nghiệm đủ để giao tiếp, cộng tác với họ mà còn đủ kinh nghiệm để thuyết phục và tranh luận với họ. 

Bạn cũng cần phải chấp nhận sự thật rằng những áp lực như cô đơn, mệt mỏi là điều không tránh khỏi và cần biết cách tự mình khắc phục chúng thay vì kêu ca hay chìm đắm trong buồn chán. Công việc này cùng những bất cập của nó sẽ tồn tại và đi theo bạn vĩnh viễn. Nếu bạn không tự tìm đường ra cho mình chỉ nói lên một điều bạn không phù hợp với nó. 

Nguồn: https://nordiccoder.com/

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!