Đừng cố gắng tỏ ra là mình là một người hùng trong nghành lập trình

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 687 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Hai bài đăng gần đây trên twitter của tôi về việc tìm kiếm những nhân viên tài năng trong ngành lập trình. Một người lập luận ủng hộ việc sa thải “ngay lập tức” những nhân viên tài năng nếu họ không mang lại những giá trị thiết thực cho công ty và cũng có người lập luận rằng làm vậy khác nào một sự thất bại của công ty.


Theo ý kiến của tôi, bạn không nên tự nghĩ rằng mình đặc biệt đến nỗi công ty không thể sống sót nếu không có bạn. Bởi đó là một thái độ tự cao, cũng như bạn sẽ bị loại bỏ và hứng chịu những tổn hại về tinh thần, đó không phải là vấn đề đùa.

Tương tự, nếu công ty đang lợi dụng một cá nhân bằng lời ngon ý ngọt và không tạo ra các quy trình phát triển phần mềm thích hợp thì bạn nên lên tiếng và cố gắng khắc phục tình hình đó trước khi một trong những đồng nghiệp của bạn vô tình bị sa thải.

Hãy nhớ rằng, phát triển phần mềm là một môn thể thao đồng đội. Tất cả chúng ta đều có định hướng phát triển riêng của mình mà có thể phù hợp hoặc không phù hợp với công ty. Nhưng không lập trình viên nào phải trở thành người hùng.

Bạn sẽ hay nghe những câu như thế này:

   “Đó là lỗi của Bob.”

   “Đó là code của Bob. Tôi sẽ không đụng tới nó đâu.”

   “Hãy đợi Bob quay trở lại sau kỳ nghỉ, sau đó giải quyết chuyện này.”

   “Tôi nên gọi cho Bob …. Tôi chỉ không hiểu cách hoạt động của nó.”

Tùy thuộc vào quan điểm của bạn, anh ta thể là vị cứu tinh hoặc là kẻ thù ác ý. Bạn thấy đấy, Bob có một vị trí khá quan trọng bởi là người duy nhất có kiến ​​thức đó. Nói cách khác, anh ấy là máy kiếm tiền cho công ty.

 
 

Như vậy, bạn sẽ nhận ra một sự thật rằng: Bạn không thể sa thải được Bob.

Ban đầu, Bob là một anh hùng. Anh sẵn sàng bắt tay vào một đoạn code, chứng minh những điều tích cực. Bob là một người đóng góp thường xuyên và quan trọng tới mức mọi việc luôn luôn thường xuyên do Bod đảm nhiệm

Có thể nói Bob đã ở trên thành thành phần “không-thể-thiếu” trong công ty.

Động thái tiếp theo của anh ta sẽ là loại trừ bất cứ ai cố gắng tham gia vào vị trí như Bob.

Phải làm gì đây?

Đừng để những điều trên xảy ra. Sẽ rất tốt cho các team của bạn tập trung cho chuyên môn của họ, nhưng đó sẽ là cực kỳ nguy hiểm nếu chỉ có một cá nhân phải làm mọi thứ. Trong phạm vi ranh giới của một đội nhất định, mọi người nên thành thạo mọi thứ.

Chấp nhận tình hình. Hãy dành một chút thời gian để vượt qua điều đó.

Theo kinh nghiệm của tôi, đa phần các Bob thường không có ác ý, chẳng qua là cậu ta được thổi phồng qua thôi. Thường thì họ muốn có một thử thách hoặc nhiệm vụ mới đồng thời muốn vị trí của mình được an toàn. Hãy lợi dụng điều đó

Tuy nhiên, xác định xem anh ta có phải thật sự có mưu đồ không và chuẩn bị tinh thần đá Bob ra khỏi công ty ngay càng sớm càng tốt nếu bạn thấy không ổn.

Tôi thực sự không đùa ở phần cuối. Một số ‘Bob’ có quyền sở hữu và trở nên cực kì nguy hiểm với khả năng xóa các kho lưu trữ code, xóa các máy chủ và toàn bộ dự án. Điều này là cực kỳ hiếm, nhưng nó đã từng xảy ra

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!