Hành trình để trở thành product manager từ một lập trình viên

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1035 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Lập trình viên thành Product Manager? Cách đây vài năm, mình đã không biết đến chức danh Product Manager. Mình là một lập trình viên và mình rất thích viết code. Tuy nhiên, thậm chí còn hơn cả việc triển khai logic cho code, mình rất thích tương tác với các bên liên quan để thu thập các yêu cầu cho các ứng dụng mình đã xây dựng và đưa ra các thông số kỹ thuật thiết kế tập trung vào người dùng. Mình đã phát triển mạnh khi xử lý sự mơ hồ và xác định trải nghiệm người dùng cho các sản phẩm mình đã phát triển để từ lập trình viên thành Product Manager


Và hiện tại mình là Product Manager tại KMS.

Hành trình của mình để trở thành một Product Manager

Mình có một nền tảng kỹ thuật tốt. Mình bắt đầu học và viết code ở trường trung học và luôn thích tạo ra một thứ nào đó. Sau 5 năm học cấu trúc dữ liệu, thuật toán, lập trình hướng đối tượng, cơ sở dữ liệu và một loạt các khóa học khác (và ba khóa thực tập), mình đã lấy được bằng Kỹ sư phần mềm và bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một lập trình viên – nhà phát triển tại KMS.
Khi ở KMS, mình có cơ hội cố vấn cho một nhóm sinh viên mới như là một phần của Thử thách Công nghệ. Đây là một cơ hội tuyệt vời để làm việc với một nhóm để tạo ra một nguyên mẫu Android cho một ứng dụng chăm sóc sức khỏe. Thông qua kinh nghiệm này mình càng có thêm sự yêu thích với việc xây dựng sản phẩm hơn.

Và sau khi các sếp thấy sự nỗ lực và niềm đam mê của mình họ đã offer cho mình một chức vụ mới đó là Product Manager để phụ trách Product Management. Sau khi nghe offer đó mình cảm thấy rất thú vị, và mình bắt đầu nghiên cứu về cách từ một lập trình viên thành Product Manager.  Mình cũng học được từ một số giảng viên và đồng nghiệp trong công ty cách phát triển và quản lý sản phâm, thiết kế, nghiên cứu tiếp thị, khởi nghiệp và quản lý dự án.

Mình cần có bằng cấp gì để từ lập trình viên thành Product Manager?

  • Mình có cần bằng MBA để trở thành Product Manager không?
  • Mình có cần biết code để trở thành Product Manager không?
  • Mình có nên đọc sách để trở thành Product Manager không?

Bạn không cần phải có mọi thứ kể trên để từ một lập trình viên thành Product Manager

Thực sự có một con đường quy định để trở thành Product Manager. Một số Product Manager tuyệt vời bắt đầu sự nghiệp của họ như các chuyên gia hỗ trợ và sản phẩm. Những vai trò này là tuyệt vời để có được chuyên môn về khách hàng và insights của họ. Một số Product Manager bắt đầu sự nghiệp của họ như là một Designer hoặc Marketer. Có nhiều Product Manager mà cá nhân mình biết là lập trình viên – nhà phát triển phần mềm (hoặc kỹ sư QA). Một số PM thành công không có bằng công nghệ – họ học luật, tài chính, kinh doanh … Một số có bằng MBA và một số không.

Bạn không cần phải có một bằng cấp cụ thể để đủ điều kiện cho một công việc quản lý sản phẩm hoặc là một PM tốt. Tuy nhiên, bằng cấp có thể tạo điều kiện cho bạn có được công việc. Ví dụ, một PM làm việc trên các sản phẩm rất kỹ thuật (ví dụ: các sản phẩm Cơ sở hạ tầng hoặc Dữ liệu lớn) sẽ cần phải hiểu các khái niệm và quy trình kỹ thuật. Chuyên môn kỹ thuật cũng hữu ích để có được sự tôn trọng từ đội ngũ rộng hơn, có khả năng là rất kỹ thuật. Bằng kỹ thuật có thể giúp thu hẹp khoảng cách đó, nhưng nếu bạn chăm chỉ, học thông qua các phương tiện khác như MOOCs trực tuyến hoặc học trong công việc – bạn có thể hiểu biết về bất kỳ môn học công nghệ nào như bất kỳ ai có bằng CS.

Vậy làm thế nào để mình có thể từ lập trình viên thành Product Manager?

Để thay đổi con đường sự nghiệp hoặc trở thành một chuyên gia về bất cứ điều gì – bạn cần không ngừng học hỏi. Đầu tiên, để trở thành một PM tuyệt vời, bạn phải rất đam mê sản phẩm. Product Hunt, Hacker News, Nordic Coder là những nơi tuyệt vời để cập nhật thông tin về các sản phẩm mới nhất và tin tức công nghệ. Hãy thử các sản phẩm mới mà bạn quan tâm. Hình thành ý kiến ​​về họ. Đọc sách, bài viết và bài đăng trên blog về sản phẩm mới, công nghệ, quản lý sản phẩm, thiết kế, hack tăng trưởng – bất cứ điều gì bạn có thể quan tâm.
Mối quan hệ, mạng lưới của bạn! Chú ý kết thúc các cuộc gặp gỡ nơi bạn có thể nói chuyện với các Thủ tướng, nhà thiết kế, tin tặc tăng trưởng, kỹ sư và doanh nhân khác. Mạng lưới và các mối quan hệ sẽ giúp bạn học hỏi từ các chuyên gia và phát triển kết nối giới thiệu công việc của bạn. Nó cũng là một cách tuyệt vời để kết nối với các cố vấn.
Cuối cùng, điều tốt nhất bạn có thể làm để trở thành người quản lý sản phẩm là xây dựng sản phẩm. Bạn không phải là một PM trong một công ty để làm điều đó – bạn có thể làm việc trên các dự án phụ của riêng mình và xây dựng các kỹ năng cần thiết để trở thành PM – từ ý tưởng, nghiên cứu khách hàng, ưu tiên các yêu cầu cho MVP, thiết kế và xây dựng MVP , tiếp thị, hiển thị nó cho khách hàng, nhận phản hồi và phát triển sản phẩm. Các sản phẩm bạn xây dựng không cần phải thay đổi thế giới – nhưng chúng sẽ giúp bạn tìm hiểu nghệ thuật xây dựng sản phẩm từ đầu và đối phó với hàng tấn sự mơ hồ. Sau khi xây dựng sản phẩm – giới thiệu nó với thế giới. Nếu sản phẩm bị lỗi thì sao? Không có vấn đề, bạn sẽ học được một số bài học quý giá từ thất bại của nó. Chia sẻ hành trình của bạn với những người khác. Yêu cầu họ cho ý kiến ​​phản hồi. Một cách dễ dàng để làm điều này là viết về trải nghiệm của bạn hoặc nắm bắt nó trong một danh mục đầu tư. Đây là những cách tuyệt vời để giới thiệu hành trình sản phẩm của bạn tới các nhóm tuyển dụng PM.

Nếu bạn là một PM đầy tham vọng, chúc may mắn với hành trình quản lý sản phẩm của bạn!

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!