Huawei bị ép vào đường cùng, phải đi thu mua chip bằng mọi giá để duy trì

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 770 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Huawei buộc phải nhận cả những sản phẩm này để kịp tích trữ chip trước khi lệnh cấm hoàn toàn của chính phủ Mỹ giáng xuống vào ngày 14 tháng Chín tới đây.


Khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến hạn chót của việc xuất xưởng chip cho Huawei, công ty công nghệ Trung Quốc này cùng các đối tác đang phải chạy đua với thời gian để kéo dài sự sống của mình trước khi lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ giáng xuống.

Theo các nguồn tin của Nikkei Asian Review, hãng sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc hiện đang gấp rút tích trữ các chip di động 5G, chip wifi, chip tần số radio cũng như chip điều khiển màn hình hiển thị cùng nhiều linh kiện khác từ hàng loạt nhà phát triển chip, bao gồm MediaTek, Realtek, Novatek, RichWave và các nhà cung cấp khác.

 

Các con chip này rất quan trọng cho mảng smartphone của Huawei, nhưng lệnh cấm mới từ chính phủ Mỹ đang ngăn các nhà sản xuất chip trên thế giới sử dụng công nghệ Mỹ để cung cấp chip cho công ty Trung Quốc trừ khi được cấp giấy phép đặc biệt. Ngay cả với những đối tác hiện đang được cung cấp chip cho Huawei cũng chỉ có thể xuất xưởng sản phẩm của mình đến trước nửa đêm ngày 14 tháng Chín tới đây.

Các nhà phân tích cho rằng, nếu không có các linh kiện quan trọng trên, lượng thiết bị di động xuất xưởng của Huawei sẽ sụt giảm đến 75% vào năm tới.

Để chạy đua với thời hạn của chính phủ Mỹ, một số nhà cung cấp chip thậm chí còn chấp thuận xuất xưởng cả các sản phẩm bán thành phẩm hoặc các tấm wafer chưa được kiểm tra hoặc lắp ráp cho Huawei.

Thông thường trong ngành sản xuất chip, sau khi các mạch tích hợp phức tạp được khắc vào trong mỗi tấm wafer, các con chip sẽ được đóng gói và kiểm tra chặt chẽ. Chỉ sau khi hoàn tất các công đoạn đó, các sản phẩm chip hoàn chỉnh mới được xuất xưởng cho các khách hàng như Apple, Huawei và Samsung để lắp ráp vào các thiết bị điện tử hoàn chỉnh.

"Không có gì bất thường khi vào lúc 4 giờ sáng mà Huawei vẫn gọi cho các nhà cung cấp của mình, hoặc có cuộc họp trực tuyến vào lúc nửa đêm trong thời gian gần đây." Một nguồn tin của Nikkei cho biết. "Huawei đang ở trong chế độ sinh tồn hỗn loạn và việc thay đổi kế hoạch diễn ra liên tục."

Một nguồn tin khác của Nikkei cũng đồng ý đây là vấn đề "sinh tồn" đối với công ty Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ hoàn toàn tuân thủ quy định của Mỹ nhưng vẫn cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng … Chúng tôi chỉ còn 3 tuần nữa để có thể xuất xưởng chip cho Huawei, vì vậy chúng tôi sẽ giao cả các sản phẩm chip hoàn thiện cũng như các sản phẩm bán thành phẩm hoặc các tấm wafer chip mới ra khỏi nhà máy và vẫn chưa được đóng gói cũng như kiểm tra." Nguồn tin của Nikkei cho biết. "Huawei đang chiến đấu để sinh tồn."

Các nhà cung cấp chip nhớ như Samsung và SK Hynix, cũng như nhà cung cấp ống kính Largan Precision cùng Sunny Optical Technology, cũng đang cố gắng xuất xưởng các sản phẩm mà Huawei đặt hàng từ đầu năm trước ngày 14 tháng Chín tới đây, khi các quy trình sản xuất của họ đều sử dụng công nghệ và phần mềm Mỹ.

Tuy nhiên, ngay cả khi việc giao hàng kịp diễn ra trước hạn chót của chính phủ Mỹ, lệnh cấm vẫn tác động nặng nề đến khả năng sản xuất smartphone của Huawei trong dài hạn.

"Loại chip họ muốn tích trữ nhiều nhất là các chip xử lý smartphone 5G và các chip liên quan đến các smartphone cao cấp hiện nay." Một nguồn tin khác nói với Nikkei. "Nhưng nếu chính phủ Mỹ không dỡ bỏ lệnh cấm, ngay cả khi họ tích trữ được một số chip trong hiện tại, mảng kinh doanh smartphone Huawei vẫn sẽ phải thụt lùi nghiêm trọng. Rất khó thiết kế sản phẩm mới với lượng hàng tồn kho hiện tại."

Vào cuối tháng Năm vừa qua, Huawei từng công khai xác nhận về nỗ lực tích trữ chip của mình khi cho biết, họ đã chi ra khoảng 23,45 tỷ USD để mua chip, các linh kiện và vật liệu trong năm 2019, tăng 73% so với năm trước đó. Họ vẫn hy vọng rằng mình có thể tích trữ đủ chip và linh kiện cho đến khi chính phủ Mỹ thay đổi thái độ, nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với mảng điện tử tiêu dùng và smartphone của Huawei.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế vừa qua cho thấy, những gì chính quyền ông Trump đang làm chỉ là bịt nốt bất kỳ lỗ hổng nào cho phép Huawei có thể kiếm được nguồn cung linh kiện điện tử quan trọng cho mình.

 
 
vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!