Lập trình máy tính là gì? vì sao chúng ta nên học lập trình?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1086 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ giải thích cho mọi người biết lập trình là gì và những bước đầu để làm quen với nó.


Lập trình là gì?

Lập trình là một cách để hướng dẫn máy tính thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, là công việc sử dụng ngôn ngữ lập trình để thiết kế và viết xử lý cho các chương trình (software) dành cho PC, thiết bị di động (Tablet, SmartPhone) bao gồm ứng dụng (application), trò chơi (game) hoặc website

Nếu bạn vẫn chưa hiểu thì mình sẽ mô tả rõ hơn để giúp các bạn dễ hiểu về lập trình là gì:

Hướng dẫn máy tính: Điều này về cơ bản có nghĩa là bạn cung cấp cho máy tính một bộ hướng dẫn được viết bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu được. Các hướng dẫn có thể có nhiều loại. Ví dụ:

  • Thêm 2 số,
  • Làm tròn số, v.v.

Giống như con người chúng ta có thể hiểu một vài ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Quan Thoại, tiếng Pháp, v.v.), trường hợp của máy tính cũng vậy. Máy tính hiểu các hướng dẫn được viết dưới dạng cú pháp cụ thể được gọi là ngôn ngữ lập trình.

Thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau: các nhiệm vụ có thể đơn giản như chúng ta đã thảo luận ở trên (thêm 2 số, làm tròn một số) hoặc các nhiệm vụ phức tạp có thể liên quan đến một chuỗi nhiều hướng dẫn. Ví dụ:

  • Tính lãi đơn giản, cho tiền gốc, lãi suất và thời gian.
  • Tính lợi nhuận trung bình của một cổ phiếu trong 5 năm qua.

2 nhiệm vụ trên đòi hỏi tính toán phức tạp. Chúng thường không thể được thể hiện trong các hướng dẫn đơn giản như thêm 2 số, v.v.

Do đó, tóm lại, Lập trình là một cách để bảo máy tính thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.

Tại sao bạn nên bận tâm về việc lập trình?

Bạn phải tự hỏi – tại sao một người cần một máy tính để thêm hoặc làm tròn số? Hoặc thậm chí để tính lãi đơn giản? Thì ngay cả một đứa trẻ 8 tuổi cũng có thể dễ dàng làm những việc như vậy ngay cả với số lượng lớn. Lập trình được sử dụng để làm gì? Máy tính mang lại lợi ích gì?

Lợi ích máy tính mang lại:

Máy tính rất nhanh: máy tính nhanh đến mức đáng kinh ngạc. Nếu bạn biết cách sử dụng đúng sức mạnh của lập trình Máy tính, bạn có thể làm nên điều kỳ diệu với nó. Đối với một máy tính điển hình của thời đại ngày nay, việc thêm 2 số có thể lên tới một tỷ mỗi số chỉ mất một nano giây. Đọc lại – nano giây! Điều đó có nghĩa là trong 1 giây, một máy tính có thể thực hiện khoảng một tỷ lần bổ sung. Có ai có thể làm điều đó? Quên một tỷ lần bổ sung một giây, con người điển hình có thể thậm chí thực hiện 10 lần bổ sung mỗi giây. Vì vậy, máy tính cung cấp tốc độ tuyệt vời.

Máy tính rất rẻ: nếu bạn là một nhà phân tích thị trường chứng khoán và bạn phải theo dõi dữ liệu của 1000 cổ phiếu để bạn có thể nhanh chóng giao dịch chúng. Hãy tưởng tượng những rắc rối sẽ tạo ra nếu bạn làm nó bằng tay! Nó chỉ là không thực tế. Trong khi bạn đang thực hiện tính toán của mình trên hiệu suất của cổ phiếu, giá có thể thay đổi. Cách khác là thuê người để bạn có thể theo dõi nhiều cổ phiếu song song. Điều đó có nghĩa là chi phí của bạn tăng lên đáng kể. Không đề cập đến những rắc rối bạn sẽ gặp phải nếu một số nhân viên của bạn phạm lỗi tính toán trong quy trình. Bạn có thể sẽ mất tiền! Tương phản với trường hợp bạn sử dụng máy tính. Máy tính có thể xử lý một lượng lớn thông tin một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. 1000 cổ phiếu không là gì đối với máy tính của thế kỷ 21.

Máy tính có thể hoạt động 24×7: Máy tính có thể hoạt động 24×7 mà không bị cạn kiệt. Vì vậy, nếu bạn có một nhiệm vụ đủ lớn, bạn có thể không phải lo lắng phân bổ nó vào máy tính bằng cách lập trình nó và ngủ yên.

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Như đã đề cập ở trên, máy tính hiểu các hướng dẫn được viết dưới dạng cú pháp cụ thể được gọi là ngôn ngữ lập trình. Một ngôn ngữ lập trình cung cấp một cách để lập trình viên thể hiện một nhiệm vụ để nó có thể được hiểu và thực hiện bởi máy tính. Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến là Python, C, C ++, Java, v.v.

Tại sao bạn nên học lập trình máy tính?

Bây giờ, sau khi biết rất nhiều điều về lập trình, câu hỏi lớn cần trả lời là – Tại sao bạn nên học Lập trình máy tính? Hãy để mình giải thích lý do tại sao:

Lập trình rất thú vị: Sử dụng Lập trình, bạn có thể tạo trò chơi của riêng mình, trang blog / hồ sơ cá nhân, trang mạng xã hội như Facebook, công cụ tìm kiếm như Google hoặc nền tảng thương mại điện tử như Amazon! Thắng có vui không? Hãy tưởng tượng tạo trò chơi của riêng bạn và đưa nó vào Play Store và nhận được hàng ngàn và hàng ngàn lượt tải xuống!

Xương sống của một công ty công nghệ: Xương sống của các công ty công nghệ ngày nay như Google, Facebook, Microsoft, Apple, Amazon và nhiều công ty khác, là những chương trình máy tính khổng lồ được viết bởi sự hợp tác của hàng ngàn lập trình viên lành nghề. Nếu bạn có sự nhạy bén trong kinh doanh, việc biết lập trình có thể giúp bạn tạo ra công ty công nghệ lớn tiếp theo.

Mức lương khá tốt: Lập trình viên máy tính được trả lương cực kỳ tốt trên hầu hết các nơi trên thế giới. Các lập trình viên hàng đầu ở Thung lũng Silicon kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm. Khá nhiều công ty cung cấp mức lương khởi điểm lên tới 100.000 đô la mỗi năm.

Không chỉ vậy học lập trình máy tính giúp nuôi dưỡng những tư duy sáng tạo, góp phần vào khả năng giải quyết vấn đề, phát triển logic và nuôi dưỡng tiềm năng cá nhân, tạo động lực hướng đến nền kinh tế công nghệ.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!