The Tar Pit và nghề lập trình

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 818 | Chuyên mục: Chia Sẻ

“Sau một khoảng thời gian được tôi luyện dưới nắng mưa và vượt qua vũng “đen” ấy, nhựa đường trở nên cứng rắn giống như việc một lập trình viên dần trở nên “trưởng thành” hơn trong nghề”


The Tar Pit có nghĩa là gì và nó liên quan gì đến lập trình?

The Tar Pit theo nghĩa đen có nghĩa là một vũng nhựa đường. Nhựa đường là một hợp chất của Hidro Cacbon có màu đen và có tính chất đặc quánh nhưng “lỏng” khi ở nhiệt độ cao và sau một quá trình “chậm hóa”, nó sẽ đông lại và trở thành một khối rắn khó có thể phá vỡ được. Hiển nhiên, hợp chất này được dùng để làm đường. Vậy tại sao người ta lại dùng vũng “đen” để so sánh với vấn đề lập trình?

Bạn có thể hiểu như thế này. Vũng “đen” chính là tính chất đặc quánh ban đầu của nhựa đường tượng trưng cho những khó khăn ban đầu của nghề lập trình. Tuy nhiên, những khó khăn này có thể giải quyết được vì nó có tính “lỏng”. Sau một khoảng thời gian được tôi luyện dưới nắng mưa, nhựa đường trở nên cứng rắn giống như việc một lập trình viên sau khi vượt qua những Vũng “đen” trong nghề lập trình, họ dần trở nên “trưởng thành” hơn trong nghề.

Trải qua những Vũng “đen” trong nghề lập trình

Nhựa đường trải qua một thời gian mới thành con đường, cũng giống như không ai thành công mà không đi qua những khó khăn gian khổ, những vũng “đen” của cuộc đời. Nếu nói về những vũng “đen” của nghề lập trình thì dưới đây là một số khó khăn lập trình viên nào cũng gặp phải.

Sai cú pháp chương trình

Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một cú pháp riêng, ngôn ngữ C+ có cú pháp của C+, ngôn ngữ JavaScript có cú pháp của JavaScript. Bạn sẽ không thể viết nên một chương trình nếu trên nền tảng ngôn ngữ C+ lại dùng cú pháp của Java. Hơn nữa, chỉ thiếu một dấu chấm hay thừa một dấy phẩy trong cú pháp cũng là nguyên nhân khiến lập trình viên không thể thực hiện được các bước tiếp theo. Việc viết đúng cú pháp vô cùng quan trọng, vì phép màu sẽ không hiện ra nếu bạn đọc sai câu thần chú.

Chỉ được sáng tạo trong khuôn khổ cho phép

Bạn sẽ phải làm theo yêu cầu của Technical Lead và chỉ được cung cấp một số quyền hạn nhất định. Mặc cho những ý tưởng sáng tạo đang vẫy vùng trong tâm trí, bạn vẫn phải làm những công việc mà leader giao cho.  Việc phụ thuộc vào một người khác, không được tự do theo suy nghĩ của mình đó âu cũng là sự cần thiết nhưng đôi khi nó gây là ảnh hướng đến tiêu cực đến suy nghĩ và cách làm việc của bạn. Nó giống như việc bạn phải bỏ hàng giờ để debug những phần lỗi trong một hệ thống của một lập trình viên khác, anh ta nghỉ việc và bạn thay thế vị trí của anh ấy.

Khó khăn khi triển khai ý tưởng

Khó khăn tiếp theo dành cho bạn là những khoảng thời gian chán nản và bạn phải chịu khó ngồi làm những gì mình đề ra. Nó giống như việc nghĩ ra ý tưởng thì rất dễ, nhưng để thực hiện được nó thì không hề dễ dàng chút nào. Hoạt động sáng tạo cũng sẽ dẫn đến buồn chán, và đó là lúc để đo lường sự kiên trì và ý chí của bạn.

Phần mềm trở nên lỗi thời

Vấn đề khiến bạn nản nhất có lẽ là việc bạn mất quá nhiều thời gian để phát triển một phần mềm, nhưng đến khi ra mắt thì nó đã lỗi thời hoặc bị các đối thủ khác nhanh chân hơn ra mắt trước và phần mềm đó cũng có những tính năng và ưu điểm giống hệt của bạn.

Sẽ có rất nhiều Vũng “đen” trong nghề lập trình

Sau Vũng “đen” là những ngày đi trên con đường nhựa thênh thang bằng phẳng

Khoan hãy vội mừng,  con đường ấy không hoàn toàn bằng phẳng đâu, vẫn có những “ổ gà” đấy nhé!

Nhưng nhìn chung, sau những khó khăn bạn đã trải qua là niềm vui khi đã hoàn thành một chương trình và hơn cả là thêm một chút tình yêu với nghề.

Bạn sẽ cảm thấy vui khi làm được một việc gì đó từ công sức của chính mình, chẳng hạn như một giao diện website do chính tay bạn thiết kế, hay một phần mềm thanh toán trực tuyến do chính tay bạn viết nên.

Đó còn là niềm vui khi làm được điều gì đó cho người khác, là niềm vui khi người khác đón nhận sản phẩm của bạn và cảm thấy nó thoải mái và hữu ích.

Hơn tất cả, đó là sự lôi cuốn của phong cách lập trình. Các cú pháp, các câu lệnh, các ngôn ngữ lập trình, cách đặt tên biến, thậm chí cả các lỗi sai cũng làm bạn thấy cuốn hút. Có những dấu chấm, dấu phẩy làm ngốn của bạn hàng giờ nhưng khi tìm ra được nó và xử lý nó, bạn cảm thấy sướng rơn như đi trên mây vậy.

Thực ra công việc lập trình rất lôi cuốn bạn

Tóm lại, niềm vui và thành công trong lập trình lớn lên từ những vũng “đen”. Việc bạn bước qua những vũng “đen” ấy như thế nào sẽ quyết định con đường của bạn là đường nhựa, đường quốc lộ, đường cao tốc hay đại lộ.

Bạn sẽ chọn con đường nào cho mình?

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!