TỔNG HỢP TÀI LIỆU TIẾNG ANH KHÔNG THỂ THIẾU CHO LẬP TRÌNH VIÊN

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 906 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Những cuốn sách & tài liệu nào thì tốt cho dân lập trình? Lập trình viên nên đọc tài liệu tiếng Anh hay tiếng Việt? Làm thế nào để sử dụng các loại tài liệu tiếng Anh cho lập trình viên một cách tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây.


Những cuốn sách & tài liệu nào thì tốt cho dân lập trình? Lập trình viên nên đọc tài liệu tiếng Anh hay tiếng Việt? Làm thế nào để sử dụng các loại tài liệu tiếng Anh cho lập trình viên một cách tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của tiếng Anh với lập trình viên 

Dạo một vòng quanh các trang mạng liên quan đến lập trình, CNTT hay các diễn đàn sinh viên chuyên ngành, bạn sẽ thấy rất nhiều câu hỏi và đề tài: “lập trình viên có cần tiếng Anh không?”, “tầm quan trọng của tiếng Anh với lập trình viên như thế nào?” 

Thật ra, những câu hỏi như vậy đều hết sức dư thừa và vô nghĩa lý. 

Ngay từ 8x cho tới giờ là thời đại của gen Z & Millennials bước chân vào tiểu học chúng ta đã có môn ngoại ngữ là tiếng Anh, khi tốt nghiệp bậc phổ thông hay đại học, chúng ta đều cần một chứng chỉ hay văn bằng ngoại ngữ. Đầu vào bất cứ một đơn vị, tổ chức hay nhà tuyển dụng nào cũng đều có điều kiện ưu tiên là tiếng Anh.

Vậy, đương nhiên tiếng Anh là một loại ngôn ngữ rất quan trọng. Là công cụ giúp mọi ngành nghề có thể tiếp cận được với cái mới và sự tiến bộ một cách nhanh chóng. Đặc biệt là với ngành CNTT, một ngành nghề biến đổi và đòi hỏi sự cập nhật hàng ngày, hàng giờ. 

Trên thực tế, những người làm trong ngành IT nói chung và các coder hay programmer nói riêng hầu hết đều có khả năng đọc hiểu khá tốt các văn bản tiếng Anh. Tuy nhiên, phần nhiều sự “tốt” này có phần tạm bợ. Khả năng này giống như một người làm nghề xây dựng khi đụng vào ngôn ngữ xây dựng thì bỗng nhiên hiểu nhanh hơn người thường. Hay một người làm thợ điện sẽ hiểu được ngôn ngữ vật lý liên quan đến điện nhiều hơn những người khác. Để đi sâu hơn nữa vào nghề hay phát triển sự nghiệp xa hơn, các lập trình viên cần hoàn thiện khả năng ngôn ngữ một cách trọn vẹn. Tiếng anh cho lập trình viên ngày càng cần thiết và mang tầm quan trọng trong sự nghiệp lập trình.

Bổ sung kỹ năng tiếng Anh cho lập trình viên bằng cách nào?

Tất nhiên, việc đơn giản nhất chính là đăng ký một khóa học tiếng Anh tùy theo trình độ và khả năng của bạn. Tuy nhiên, với tốc độ sống như hiện tại, rất khó để bảo một lập trình viên dẹp mọi thứ sang một bên mà tập trung vào trau dồi ngôn ngữ. Vì thế, việc bạn có thể làm ngay và luôn chính là tìm ra những nguồn tài liệu tốt nhất, thuận tiện nhất để tự bổ sung cho mình. 

Một số nguồn có thể tận dụng, gồm:

  • Học từ các website dạy ngoại ngữ. 

Bất cứ website dạy ngoại ngữ nào cũng sẽ cung cấp cho bạn những tính năng miễn phí, giúp bạn trau dồi ngôn ngữ mình cần. Đó có thể là những bài học, cũng có thể là những bài viết hay những nhóm cộng đồng giúp bạn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay luyện tập khả năng. Đồng thời, nếu bạn muốn nâng cao hơn nữa, đi sâu hơn nữa thì hầu hết các website đều cung cấp những tính năng dạy ngoại ngữ có trả phí, phù hợp với nhu cầu và mục đích của bạn. 

Một số website tiêu biểu bạn có thể tham khảo giúp cải thiện tiếng anh cho lập trình viên, gồm:

1. Verbling

Verbling cho phép bạn học hỏi, trao đổi hơn 50 ngôn ngữ khác nhau với hơn 7,500 giáo viên là người bản địa từ khắp nơi trên thế giới. Trước khi đăng ký các lớp học theo nhu cầu, bạn có thể đăng ký học thử và kiểm tra thông tin của các giáo viên để tìm ra người phù hợp với mình. Sau khi đã tìm được giáo viên thích hợp, bạn sẽ kết nối trực tiếp với họ thông qua video chat. Vì thế, hãy đảm bảo là đường truyền của mình thực sự ổn cũng như công cụ kết nối đảm bảo không bị ngắt quãng trong quá trình học hay trao đổi. Hỗ trợ tiếng anh cho lập trình viên một cách thuận tiện và tiết kiệm thời gian. 

2. Italki

Italki có hơn 5 triệu người học & 10 ngàn giáo viên với rất nhiều loại ngôn ngữ khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài tính năng thông thường có thể giúp bổ sung tiếng Anh cho lập trình viên, bạn có thể thử nghiệm tính năng chọn giáo viên, đặt chỗ các lớp/bài học phù hợp với mình.

Tính năng phân lọc tuyệt vời của Italki không chỉ giúp bạn tìm thấy giáo viên hay lớp học thích hợp mà còn giúp bạn dễ dàng tìm thấy bạn học cùng ngành nghề, cùng sở thích hay mục tiêu để trao đổi, chia sẻ và rèn luyện. Tạo môi trường rèn luyện tiếng anh cho lập trình viên rất hữu ích.

3. Conversation Exchange

Conversation Exchange là trang web miễn phí,  giúp bạn giao tiếp với mọi người ở khắp nơi trên thế giới với mục đích cùng nhau trao đổi, rèn luyện ngôn ngữ mình cần, thông qua ba hình thức: 

  • Face to Face (gặp mặt trực tiếp)
  • Correspondence (Pen-pal) [trao đổi qua thư tín] 
  • Using a Chat Software (thông qua một ứng dụng trò chuyện nào đó)

Qua những hình thức này, bạn không chỉ tìm thấy đối tác đáng tin cậy để luyện tập mà còn có thể tăng thêm cơ hội mở rộng quan hệ, giao lưu với những người cùng sở thích, chí hướng cho mình. 

4. Duolingo

Duolingo là website giúp bạn học ngoại ngữ theo mục đích. Ngay khi vào trang web, bạn sẽ thấy câu hỏi “Why are you learning a language?” cùng với một số lựa chọn nhất định.  

Sau khi đã lựa chọn, bạn sẽ được hỏi về thời gian có thể dành để học ngôn ngữ này. Các bài học cùng bài hướng dẫn hay test sẽ lần lượt được hiển thị giúp bạn tìm hiểu sâu hơn từ dễ đến khó loại ngôn ngữ mình cần.

Đây là một website dạy ngoại ngữ rất hữu dụng, đơn giản,thuận tiện, không chỉ ở cách bố trí bài học mà còn ở cách giúp bạn duy trì việc học một cách đều đặn. 

  • Tham khảo các đầu sách chuyên môn

Nhiều người lầm tưởng rằng là một lập trình viên công nghệ, bạn không cần tới sách vở, chỉ cần máy tính & mạng Internet. Điều này chỉ đúng nếu bạn có thói quen đọc sách online thay cho sách giấy. Nếu bạn nghĩ rằng không liên quan chút nào tới việc đọc sách tham khảo thì đó là sai lầm tai hại. 

Việc đọc sách chuyên môn sẽ giúp bạn có một hệ thống kiến thức chuẩn và sát với nhu cầu của mình hơn. Đồng thời, với việc học tiếng Anh, việc tiếp xúc thường xuyên với văn bản gốc cũng giúp bạn kích thích não bộ và ghi nhớ nhiều hơn. Sẽ rất lãng phí nếu bạn cứ học nói  hay viết tiếng Anh như người bản xứ nhưng lại không đọc được tài liệu chuyên ngành của chính mình chỉ vì ít đọc. 

Một số đầu sách tiếng Anh chuyên ngành mà các lập trình viên nên tìm đọc:

1. Code Complete (tạm dịch: Lập trình toàn diện) của Steve McConnell.

Cuốn sách mang tính tổng hợp này chứa đựng nhiều các ví dụ về lập trình từ cấu trúc, định dạng, cách đặt tên biến, hàm code tới việc quản lý team, đồng thời chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích, có thể giúp các lập trình viên đi xa hơn, đào sâu hơn vào thế giới lập trình. 

 

2. The Pragmatic Programmer (Tạm dịch: Lập trình viên ngữ dụng học) 

của Andrew Hunt & Davis Thomas

Cuốn sách không nói nhiều về lập trình mà mở ra một hướng nhìn mới về các khía cạnh như: “sự suy nhược của phần mềm”, “làm thế nào để viết code mạnh mẽ & linh hoạt”, “vận dụng automation như thế nào”.. 

Cuốn sách được chia làm nhiều phần độc lập, mỗi phần có thêm giai thoại giúp người đọc thay đổi bản thân và khiến cho những dòng code biến đổi theo chiều hướng tích cực hơn. 

3. Clean Code (tạm dịch: Mã sạch) của tác giả Robert C Martin

Cuốn sách chủ yếu hướng dẫn các lập trình viên về cả tư duy lẫn cách thức viết những dòng code “sạch”, “đẹp” và đưa nhiều phương thức giúp các coder tiếp cận với con đường lập trình theo cách phù hợp với mình.

Nguồn: https://nordiccoder.com/

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!