XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ SẼ BÙNG NỔ TRONG NĂM 2020

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 538 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Trong số những lĩnh vực công nghệ mới xuất hiện theo thời gian, sẽ có những công nghệ trụ lại nhờ nhận được đầu tư hoặc bỗng nhiên được đưa vào quy trình hoạt động của một ngành công nghiệp nào đó và trở thành xu hướng. Rất nhiều công nghệ đã ghi được dấu ấn trong năm 2019 nhưng chỉ có một vài ứng dụng trở thành xu hướng chủ đạo và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng công nghệ của năm 2020.


10 XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ SẼ BÙNG NỔ NĂM 2020

Trong số  những lĩnh vực công nghệ mới xuất hiện theo thời gian, sẽ có những công nghệ trụ lại nhờ nhận được đầu tư hoặc bỗng nhiên được đưa vào quy trình hoạt động của một ngành công nghiệp nào đó và trở thành xu hướng. Rất nhiều công nghệ đã ghi được dấu ấn trong năm 2019 nhưng chỉ có một vài ứng dụng trở thành xu hướng chủ đạo và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng công nghệ của năm 2020. 

Nếu không có biến đổi gì đặc biệt, những xu hướng công nghệ như trên sẽ gồm 10 lĩnh vực sau:

AI (Artificial Intelligence) – Trí Tuệ Nhân Tạo

Sau nhiều năm, AI vẫn tiếp tục giữ được chỗ đứng của mình trong danh sách các xu hướng công nghệ hàng đầu và trong dự đoán về những xu hướng công nghệ của năm 2020, lĩnh vực này vẫn đang chiếm vị trí đầu bảng.

Ngày này, máy tính có khả năng học hỏi mọi thứ về thế giới giống như con người chúng ta. AI có được bước nhảy vọt này là nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ về bộ nguồn và dữ liệu của máy tính. Sự đột phá về dữ liệu giúp AI phát triển nhanh chóng so với vài năm trước. Dữ liệu càng lớn, khả năng học hỏi và đi sâu vào chi tiết của AI lại càng cao. 

Tốc độ phát triển này giúp cho Trí Tuệ Nhân Tạo sớm đảm nhiệm được những nhiệm vụ của mang tính con người nhiều hơn trong năm 2020. 

Ngày nay, nhờ AI, máy tính có thể thực hiện các chức năng của con người như: đọc (tìm hiểu, nghiên cứu thông điệp/tin nhắn hay báo cáo), nhìn (tính năng nhận diện khuôn mặt), nghe (ví dụ thông qua hệ thống, bot Amazon Echo hồi đáp các yêu cầu mà bạn đưa ra), nói (điển hình như “cô trợ lý” Siri của Apple sẽ trả lời mọi vấn đề bạn cần) hay thậm chí là ghi lại các biểu hiện về mặt cảm xúc (thông qua affective computing hay còn gọi là trí tuệ cảm xúc nhân tạo).
Khả năng tự học hỏi, không cần tới sự hỗ trợ từ con người khiến AI trở thành một xu hướng công nghệ hàng đầu trong rất nhiều lĩnh vực như: Customer Experience – Trải nghiệm khách hàng, Designing – Thiết kế, Healthcare – Chăm sóc sức khỏe hay Fintech – Công nghệ tài chính. 

2. Voice – Giọng nói

Tương lai công nghệ 2020 không thể hoàn thiện nếu không có Voice – Công nghệ giọng nói. Thời đại mà chúng ta chỉ dùng tới Voice khi cần trò chuyện với ai đó qua điện thoại đã qua lâu rồi! Trên thực tế, thời thống trị của tin nhắn văn bản trong các lĩnh vực như thương mại điện tử hay ngay cả trong thói quen tương tác của người dùng trên các thiết bị của họ cũng đang dần qua. Tầm quan trọng của tính năng tìm kiếm bằng giọng nói cũng là  không thể chối bỏ.

Chúng ta đang quen với vai trò của Voice – tính năng giọng nói trong các ứng dụng có tích hợp Google Action SDK và Integration of Siri để điều hướng tác vụ hàng ngày, nhưng các ứng dụng dạng này vẫn còn nhiều hạn chế. Dù vậy, trong một tương lai được xây dựng sẵn, Voice đã dần đưa mình vào danh sách những xu hướng công nghệ  nổi bật của năm 2020. 

Hàng loạt xu hướng công nghệ trong tương lai sẽ tận dụng ứng dụng mệnh lệnh giọng nói để có thể tiến hành được nhiều tác vụ hơn. Việc ta thao tác lên các thiết bị của mình để tiến hành thực hiện các hành động thông qua mệnh lệnh giọng nói chỉ là vấn đề thời gian. Cùng với Natural Language Processing (NLP) – Quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI – Trí Tuệ Nhân Tạo và Machine Learning – Học Máy, các ứng dụng với nền tảng Voice  sẽ đóng một vai trò to lớn trong các hoạt động hàng ngày của người dùng. 

3. NLP – Natural Language Processing 

Chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, chương trình Chatbot đã tiếp cận tới thị trường tiềm năng của nó thông qua việc các doanh nghiệp lớn sử dụng chúng để tái định nghĩa các chính sách cần thiết trong quy trình tương tác với khách hàng. Và năm 2020, lĩnh vực này sẽ còn chạm tới một ngưỡng hoàn toàn khác nữa nhờ vào việc tích hợp công nghệ NLP – Quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Máy tính, các ứng dụng hay các thiết bị ngày nay có thể hiểu được ý nghĩa thật sự phía sau các thông điệp được truyền tải. Những nội dung mang ý nghĩa châm chọc, chơi chữ hay nhiều tầng nghĩa đều được làm sáng tỏ nhờ vào sự trợ giúp của NLP. 

Người dùng giờ đây sẽ có thể đặt những câu hỏi một cách tự nhiên như khi trò chuyện mà không cần phải cân nhắc sao cho đúng và phù hợp với ngôn ngữ của máy móc hay phần mềm. Các thuật toán phức tạp phía sau nó được xây dựng dựa trên hàng triệu phép tính và dự đoán sinh ra từ quá trình hòa trộn giữa công nghệ AI với các cuộc trò chuyện, trao đổi giữa con người và thiết bị của họ.  

4. Blockchain

Đây là lĩnh vực giữ một vị trí quan trọng trong danh sách các xu hướng công nghệ đứng đầu 2020. Công nghệ Blockchain sinh ra là để đứng ở vị trí này. Nếu như thời gian trước đó, lĩnh vực này chỉ phổ biến trong một số ngành công nghiệp thì sang tới 2020, thế giới sẽ chứng kiến sự bùng nổ của loại công nghệ này. 

Trong tình trạng các loại tiền ảo (ICOs) không tồn tại lâu dài nổi bởi những quy định ngặt nghèo, người ta sẽ thêm vào loại công nghệ đột phá nhất hiện nay này một số yếu tố và phương pháp mới. 

Crytocurrency – tiền điện tử, một nhánh quan trọng của Blockchain cũng sẽ phân chia thành nhiều loại và được thả trôi trên thị trường như các loại tiền tệ truyền thống khác. Những người vẫn chưa biết Blockchain là gì hay tiêu các loại tiền điện tử như thế nào sẽ bắt đầu quen với những giao dịch kiểu này. Tương lai của chúng ta sẽ chứng kiến xu hướng công nghệ này còn vượt xa khỏi yếu tố tiền điện tử thông thường.

5. IoT – Internet of Things

Internet  Vạn Vật hay Mạng Lưới Vạn Vật là một trong những xu hướng công nghệ được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ từ cách đây nhiều năm và giờ đây, một lần nữa lại nằm trong danh sách những xu hướng công nghệ của năm 2020. 

Mặc dù việc kết nối các thiết bị với ngôi nhà đôi khi vẫn còn chậm nhưng xu hướng biến mọi thứ trở nên thông minh hơn đang ngày càng phát triển sẽ mang tới cho IoT một câu chuyện tương lai hoàn toàn khác. 

Ở những thời điểm trước, đây chỉ là một lĩnh vực chuyên môn hẹp nhưng theo dự đoán, vào năm 2020, hàng tỷ dịch vụ sẽ được kết nối và trở nên smart hơn thông qua Internet. 

Ngày nay, bạn có thể ứng dụng IoT vào hàng loạt sản phẩm trong nhà mình như TV, máy nước nóng, lò vi sóng, thảm yoga hay các trợ lý cá nhân kiểu Amazon Echo…Vì thế, việc vô vàn những sản phẩm mới khác gia nhập vào đội ngũ này chỉ là vấn đề thời gian. 

Chúng ta có rất nhiều thiết bị nhưng sự phát triển của IoT thì mới chỉ là bắt đầu. Sẽ còn xuất hiện hàng loạt ứng dụng khác trở thành một phần của xu hướng công nghệ IoT. HIS đã dự đoán rằng, khoảng 75 tỷ thiết bị được kết nối thông qua sự hỗ trợ của loại công nghệ này vào năm 2020. 

6. Edge Computing – Điện toán biên

Ngày nay, có vẻ các doanh nghiệp quen với việc sử dụng mạng lưới Cloud (Điện Toán Đám Mây). Nhưng mọi thứ sẽ sớm thay đổi và bạn sẽ thấy, Điện Toán Biên là một trong những công nghệ tương lai được nói tới không nhiều nhưng sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự tỏa sáng của IoT. 

Điện Toán Biên là yếu tố điện toán nơi mọi thứ, từ quy trình xử lý thông tin, thu thập, phân bổ nội dung đều được đặt gần nguồn thông tin. Việc này giúp xử lý các vấn đề độ trễ, thời gian kết nối, giới hạn băng thông và nhiều chức năng cao cấp khác. 

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuộc xu hướng công nghệ tương lai nên bắt đầu dùng các mẫu thiết kế có vận dụng ứng dụng công nghệ này để xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với những lĩnh vực liên quan tới các yếu tố công nghệ IoT. Để làm được điều đó, việc đầu tiên là phải vận dụng được khả năng kết nối mạng lưới biên chuyên biệt và colocation. 

Là một phần nổi bật của một lĩnh vực công nghệ mới năm 2020, Điện Toán Biên hứa hẹn mang tới những bước phát triển ấn tượng trong việc xây dựng các mạng lưới thông minh. Ở đó, các thiết bị đã kết nối sẽ được phân tích ngay tại chỗ và kết quả phân tích được vận dụng để tiến hành các hành động cụ thể ngay tức khắc. Mọi quá trình sẽ diễn ra chỉ trong vòng vài mili giây trong khi ngày nay để xử lý những việc như vậy với mạng lưới Điện Toán Đám Mây, chúng ta sẽ mất tới vài trăm mili giây. Đây chính là lý do ứng dụng công nghệ này được đứng vào hàng ngũ những xu hướng công nghệ nổi bật năm 2020. 

7. Prescriptive Analysis – Phân tích đề xuất

Hiện tại chính là thời điểm mà các phần mềm phân tích dự đoán cung cấp cho chúng ta những thông tin cơ bản về hành vi và phản hồi của người dùng trong quá khứ. Trong tương lai, dữ liệu người dùng khổng lồ được thu thập sẽ giúp các doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau.

Ngoài việc cung cấp cho các doanh nghiệp những dữ liệu liên quan tới cách người dùng tương tác, phản hồi, công nghệ này còn hướng dẫn các đơn vị cách xử lý khi người dùng có một hành vi nhất định nào đó. 

Những gì hôm nay đã từng là nguồn dữ liệu insight sẽ trở thành một chỉ dẫn hành động có lợi vào ngày mai. 

8. 5G

Bước vào năm 2020, thế giới sẽ chịu ảnh hưởng của xu hướng kết nối mạng internet nhanh cùng những tiện ích đi kèm. 5G, vì thế, cũng sẽ sớm trở thành một xu hướng công nghệ nổi bật trên thị trường mang theo những lợi ích như tốc độ internet cao, độ trễ (latency) thấp, công suất cao hơn. Những lợi ích này giúp 5G trở thành một trong những xu hướng công nghệ tương lai hàng đầu không chỉ trong năm 2020 mà còn xa hơn thế. 

Những lịch kể trên của 5G sẽ giúp các phương tiện không người lái và công nghệ VR không dây hoạt động với mức trì hoãn kỹ thuật tối thiểu. Khi đó, lợi ích mà ta nói tới sẽ là gấp đôi. Nó không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng bằng việc cung cấp tốc độ dữ liệu cao hơn khi chúng ta trò chuyện bằng VR hay AR mà còn được ưa chuộng nhờ tính an toàn.

Sự nhanh chóng của 5G thể hiện như thế nào? Hãy tưởng tượng là bạn mất 26 giờ đồng hồ để download một bộ phim bằng mạng 3G thì với 5G, thời gian sẽ giảm xuống chỉ còn 3.6 giây. 

  1. Facial Recognition – Nhận diện khuôn mặt

Khuôn mặt của bạn sẽ trở thành cộng sự mô hình công nghệ vào năm 2020. Từ bước khởi đầu với công nghệ nhận diện khuôn mặt – face ID của iPhone X, giờ đây, bạn sẽ thấy khuôn mặt mình được sử dụng trong hàng loạt ứng dụng khác nhau ở nhiều lĩnh vực. 

Nếu ở thời điểm hiện tại, bạn có thể mở khóa điện thoại chỉ bằng việc nhìn vào nó thì sang tới 2020 trở về sau, bạn có thể sử dụng tính năng công nghệ này để mở cửa nhà, xe hơi và những trang thiết bị có kết nối internet khác. Thậm chí,bạn có thể rút tiền từ cây ATM mà không cần công cụ gì ngoài khuôn mặt mình. 

10. Automation – Tự động hóa

Công nghệ tự động hóa tiến lên phía trước bằng việc đặt từng bước chân vào các dòng sản phẩm. Automation đã hiện diện trong đời sống của chúng ta bằng nhiều cách khác nhau và trở thành một trong những công nghệ được mong đợi nhất của năm 2020. 

Từ việc đóng gói các loại hộp trái cây đến việc giao bánh pizza bằng phương tiện tự lái, công nghệ tự động hóa nhanh chóng đi vào lĩnh vực thức ăn chuỗi thông qua các tác vụ từ thông thường đến phức tạp hay cả những tác vụ mang tính quyết định. 

Cùng với các xu hướng công nghệ như Robotics, Machine Learning và AI, Automation có mặt trong quy trình xử lý của nhiều ngành công nghiệp như: F&B, Y Tế, Dịch vụ Chăm Sóc Khách Hàng vào năm 2020. 

Nguồn: nordiccoder.com

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!