Zoom vs Skype: cái nào họp video online thì tiện hơn?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 536 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Hai công cụ này đều có thể dùng để họp online, tính năng cơ bản cũng tựa tựa như nhau, đủ cho nhu cầu bình thường sử dụng. Tuy nhiên Skype và Zoom lại có những lợi điểm riêng, và mình cũng thường dùng cả hai song song tùy trường hợp.


Mô hình của Skype vs Zoom

Về cơ bản Skype là ứng dụng chat, mọi thứ của nó xoay quanh nhóm chat. Nhóm với 1 người, nhóm với nhiều người, nhóm với cả công ty… Bạn chỉ có thể gọi cho những người trong nhóm, những ai không tham gia nhóm thì không biết tới cuộc gọi của bạn. Bạn vẫn có thể chia sẻ đường link vào nhóm, add thêm người vào nhóm, kick những người cũ ra…

Trong khi đó, Zoom thì không cần phải thiết lập thành từng nhóm, nhưng họ dùng khái niệm “Meeting”. Một meeting có thể có nhiều người tham gia, và chỉ cần 1 đường link là bất kì ai cũng thể tham gia vào meeting (nếu cần bảo mật thì bạn được phép cài password cho cuộc họp). Bạn có thể đăng đường link này lên bất kì nhóm chat nào, gửi qua email, gửi lên web thông báo của công ty, của lớp họp…

Zoom cho phép bạn cài đặt cố định 1 MeetingID, nên đường link cũng sẽ cố định. Mỗi lần cần họp hoặc cần dạy học, bạn không cần tạo lại meeting mới.

Cái hay nữa đó là bạn có thể hẹn giờ cho một meeting nào đó bắt đầu. Cái này tiện khi bạn cần tạo sự kiện lịch Google Calendar và mời nhiều người, khi đó bạn tạo sẵn meeting và gửi link cho họ luôn thông qua Google Calendar. Tới đúng giờ thì meeting tự kích hoạt, anh em cứ vào tham dự thôi.

Mình hiện tại thích Zoom hơn vì mình không dùng Skype để chat, nên về cơ bản là mình không có group chat Skype nào với các bạn khác trong công ty. Không lẽ cứ mỗi lần cần họp là lại đi tạo nhiều group khác nhau? Quá mất công. Thay vào đó chỉ cần gửi link đính kèm vào sự kiện họp trên Google Calendar và mời những người liên quan là ổn. Nhanh + tiện.

Tốc độ truyền tải thì sao?

Mình thấy cả hai đều như nhau, cả khi bạn gọi điện có video hoặc không có video. Nếu mạng quốc tế chậm thì cả Zoom và Skype đều có khả năng bị chậm, hình ảnh suy giảm chất lượng. Về phần này thì không có cái nào tốt hơn cái nào.

Chức năng

Cả Zoom và Skype đều hỗ trợ gọi điện thoại, gọi điện video, kết nối với các hệ thống phòng họp (conference room) bao gồm loa, micro để trên bàn và nhiều người cùng sử dụng. Trong công ty mình còn setup hẳn một cái máy tính nối vào webcam đặt trong phòng họp để có thể sử dụng nhanh chóng mỗi khi cần họp, rồi nối thêm loa và microphone định hướng vô nữa là ngon lành.

Cả Zoom và Skype đều hỗ trợ chức năng chia sẻ màn hình, nhưng mình thích Zoom hơn vì nó cho phép chia sẻ 1 cửa sổ cụ thể, không phải chia sẻ cả màn hình. Điều này rất quan trọng vì khi họp nhiều người thì bạn chỉ muốn cho họ xem đúng những gì cần xem, chứ không được xem thêm tin nhắn, notification gửi tới. Những cửa sổ chứa thông tin nhạy cảm mà bạn quên tắt cũng không bị rò rỉ ra ngoài. Trong khi đó, Skype chỉ cho phép share trọn gói cả màn hình mà thôi.

Update: Skype cũng có, giấu trong nút mũi tên.

Mình thấy rằng Zoom còn có nhiều chức năng ghi chú, vẽ lên màn hình, tuy nhiên mình hiếm khi xài nên cũng không có ấn tượng gì đặc biệt với nó. Mình nghĩ rằng anh em giáo viên, sinh viên sẽ dùng tính năng này nhiều. Anh em xài Zoom hãy chia sẻ thêm nhé.

Zoom còn cho phép share màn hình từ iPhone iPad, không dây lẫn có dây, tui cha đủ thứ hết.

Giá của Skype vs Zoom

Skype gần như miễn phí mọi mặt trận, trong khi đó Zoom thì miễn phí gọi 1-1, gọi nhóm thì được 40 phút free, sau đó cuộc gọi sẽ tự ngắt. Nếu anh em dùng cho công ty, tổ chức thì bỏ tiền ra mua cũng được, không căng thẳng lắm vì những cái tiện lợi mà anh em nhận được có thế giúp công ty kiếm được nhiều tiền hơn. Xài cá nhân thì Skype tạm ổn, không vấn đề gì.

Zoom mua thì chỉ cần mua cho người host cuộc meeting thôi, các bạn tham gia không cần mua. Giá cho host rẻ nhất là từ 14.99$ / tháng, hỗ trợ tối đa 100 người gọi, giới hạn thời gian là 24 tiếng, cơ bản là dư sức cho anh em xài cho 99% nhu cầu rồi.

Giá của Zoom đây, anh em tham khảo nhé.

Nên dùng cái nào cho trường hợp nào?

Theo mình thì:

  • Skype: gọi điện cho nhóm bạn, nhóm học, các đồng nghiệp thân thiết, các công ty có dùng Skype sẵn thì tiện và quen nên cũng không cần phải chuyển sang giải pháp khác
  • Zoom: gọi cho nhóm đồng nghiệp, các nhóm dự án, gọi cho nhóm vừa có người trong công ty, vừa có người ngoài công ty, thiết lập sẵn cuộc họp online để gửi qua thư mời online. Zoom đặc biệt hữu dụng cho công ty nào không dùng Skype làm phương tiện liên lạc chính

Hiện tại mình vẫn xài song song hai thằng, cho các mục đích như trên. Anh em có thêm thông tin gì thì chia sẻ lên nhé.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!