Các bài học rút ra từ các cuộc phỏng vấn với Google, Facebook và Bridgewater

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 811 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Vào mùa hè sau năm thứ 3 đại học, tôi quyết định xin việc tại một số các công ty công nghệ hàng đầu như Google hay Bridgewater. Tôi không đi học ở một trường tốt, nhưng điểm số của tôi vẫn ổn, với kinh nghiệm làm việc hỗ trợ IT. Tôi biết nếu tôi muốn có cơ hội ở những công ty hàng đầu này, tôi sẽ phải thật sự “creative”.


Nếu bạn nghĩ rằng bạn có một số điểm yếu, hy vọng bạn sẽ thấy hữu ích khi đọc bài viết này.

Dưới đây là những vấn đề tôi sẽ đề cập trong bài viết này :

Suy nghĩ lại phương pháp dạy cũ

Làm một điều gì đó hữu ích hoặc thú vị

Giới thiệu với mọi người về nó

Lý do tại sao bạn không làm điều đó

Case Study: Câu chuyện của Tomiwa

Phụ lục: Email mẫu

Suy nghĩ lại phương pháp dạy cũ

Khi apply một công việc mới mọi người thường mắc cùng 1 sai lầm: dùng cùng 1 CV cho tất các vị trí, thậm chí là sử dụng các thư xin việc sẵn có!

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả vấn đề chỉ dựa vào CV và đơn xin việc là không hiệu quả, bạn cần bổ sung thêm các thông tin về:  trường bạn học, hoặc một công ty mà bạn đã làm việc,… bất cứ thứ gì để chứng minh tại sao bạn xứng đáng có cơ hội đó.

Những chiến lược này có thể đã hiệu quả trong quá khứ, nhưng trong thời đại Internet hiện đại này, chắc chắn có nhiều cách tốt hơn để làm điều này.

Chứng tỏ bản thân

Cách tốt nhất để chứng minh bạn giỏi như thế nào là làm một điều gì đó thú vị và chia sẻ trên Internet. Mọi người thường nghĩ rằng, vì tôi là kĩ sư phần mềm, tôi sẽ hướng dẫn mọi người học cách viết code.

Không cần thiết. Làm một điều gì đó có thể vượt ra ngoài lập trình. Bài đăng trên blog hoặc trang trình bày là một cách để nhanh chóng cho thấy ai đó thông minh, chăm chỉ và xứng đáng.

Dưới đây là một vài ví dụ khác về những điều tôi đã đề nghị mọi người làm trong quá khứ.

Làm những điều thú vị và hữu ích

Tôi khuyên bạn nên viết blog về các lĩnh vực mà bạn quan tâm. Các chủ đề dễ dàng để bắt đầu bằng một số thứ bạn đã học trong lớp hoặc trực tuyến và viết nó theo từ của riêng bạn.

Ví dụ,tôi đã đăng trên blog cá nhân của mình 1 bài viết khi tôi học về machine learning. Hãy nhớ rằng bạn không gửi nó cho giáo sư của bạn, những người có nghĩa vụ phải đọc 7.000 từ trong bài luận. Nếu nó không được viết tốt, giải trí hoặc mang tính thông tin, nó sẽ không được đọc.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng các trang như Medium và Atila như một cách dễ dàng để bắt đầu và chia sẻ blog của bạn với những người bạn muốn đọc nó.

Bạn không biết phải viết gì? Xem trang trình bày này để biết thêm chi tiết

Bây giờ, đối với tất cả các kỹ sư và lập trình viên: bạn có thể đã biết tầm quan trọng của việc có tài khoản Github. Bạn nên thực hiện thêm bước viết một bài đăng blog ngắn giải thích wat bạn đã xây dựng và cách bạn xây dựng nó. Ít nhất, bạn nên có một README.md giải thích cách mọi người nên đọc code của bạn như thế nào

Nếu bạn không thích viết và thích giải thích với mọi người, bạn cũng có thể giải thích ngắn gọn cá nhân tôi thực sự thích Google Slide, nhưng Slideshare có vẻ phổ biến hơn.

Và cuối cùng, nếu bạn đang làm bất cứ điều gì trong lĩnh vực creative (thời trang, âm nhạc, nghệ thuật) hoặc lifestyle (thể dục, nấu ăn, du lịch), tôi khuyên bạn nên có tài khoản YouTube hoặc Instagram. Tôi thường khuyên bạn nên bắt đầu với Instagram, bởi vì nó đơng giản để bắt đầu 1 clip 30 giây hoặc một vài ảnh trên Instagram hơn là tạo kênh YouTube.

Giới thiệu với mọi người về nó

Bây giờ bạn đã xây dựng một cái gì đó thú vị hoặc hữu ích, bạn muốn nói với mọi người về điều đó.

Tôi nghĩ mọi người nên có một trang web nơi bạn có thể đăng tất cả nội dung và cung cấp cho mọi người liên kết để xem nó. Mọi người thường cảm thấy bị ám ảnh bởi ý tưởng về một trang web. Thế nhưng với WordPress hoặc Squarespace thực sự dễ dàng. Các nền tảng blog như Medium là một cách dễ dàng để bắt đầu.

Nếu bắt đầu một trang web chuyên dụng có vẻ như quá mức cần thiết, việc thiết lập trang Medium hoặc Atila có lẽ là một ý tưởng hay.

Sai lầm mà hầu hết mọi người gặp phải về việc đăng lên Internet là họ nghĩ mục tiêu là để có được lưu lượng truy cập thường xuyên hoặc tạo ra đọ viral. Mục tiêu khi bạn bắt đầu  tạo nội dung nên nhắm vào đối tượng mục tiêu cụ thể và cố gắng gây ấn tượng và nghĩ về điều mang lại cho họ giá trị cao nhất.

Một lợi ích khác của việc đăng tải lên Internet là sự may mắn. Nếu bạn có một bài viết thú vị, mọi người thích và chia sẻ nó. Sau đó, sự kỳ diệu của Internet sẽ làm phần còn lại.

Một thách thức khác mà tôi gặp phải là tôi không có mạng lưới rộng lớn, do đó, việc tiếp cận với những người có thể cho tôi cơ hội sẽ rất khó. Chúng tôi có Internet ngay bây giờ, vì vậy bạn chỉ có thể làm theo các bước sau:

  1. Lập danh sách tất cả các công ty mà bạn quan tâm trong việc đăng ký và sử dụng LinkedIn để tìm những người đang ở trong các kết nối từ 1 đến 2 của bạn làm việc tại các công ty này.
  2. Lưu lại  tên, chức danh, công ty và email của họ

Soạn thảo một email ngắn gọn cho từng người một. Hãy ghi nhớ và cung cấp những điều sau đây (và kiểm tra email mẫu ở cuối bài viết này):

  1. Bạn là ai và bạn muốn gì từ họ. Nó phải ngắn gọn và lịch sự. Câu hỏi trực tiếp mang tính tình huống, và nếu bạn không chắc chắn, hãy viết một bản nháp và nhờ những người bạn tin tưởng xem trước
  2. Tôi đã từng mơ hồ, nhưng tôi nhận ra rằng mọi người đang bận và họ thường không muốn bạn yêu cầu 15 phút “đi cafe” nếu những gì bạn thực sự chỉ muốn là một cuộc phỏng vấn hoặc giới thiệu.
  3. Bao gồm tên của họ trong tiêu đề mail
  4. Chia sẻ những gì bạn đã làm và tại sao bạn xứng đáng có cơ hội này.
  5. Đính kèm hồ sơ và một liên kết đến LinkedIn, porfolio, blog của bạn, v.v.
  6. Gửi email vào khoảng 6 giờ sáng để họ nhìn thấy email khi họ đang xem qua thư buổi sáng của họ. Có nhiều tiện ích mở rộng Gmail cho việc này. Bạn đang sử dụng Gmail, phải không?
  7. Bạn có thể gửi bất kỳ email mẫu hoặc nội dung nào mà bạn có và tôi rất sẵn lòng chỉnh sửa chúng cho bạn.
  8. Hầu hết mọi người sẽ không trả lời và một số sẽ chỉ trả lời nếu bạn theo dõi họ. Tôi khuyên bạn cứ ba ngày một lần bạn gửi một email tiếp theo, tối đa 2–3 lần theo dõi email (sử dụng các tiện ích mở rộng Gmail đó để làm cho nó dễ dàng hơn). Email đính kèm cũng bao gồm một số mẫu theo dõi để giúp bạn bắt đầu.

Nhiều người trong số các bạn đã sử dụng LinkedIn để tìm kiếm cơ hội việc làm nhưng tôi nghĩ Twitter là một phương thức kết nối mạng không tồi. Tôi thực sự có một cuộc phỏng vấn tại Coinbase nhờ vào Twitter. Lưu ý rằng trên Twitter rất khác với LinkedIn. Xem trang trình bày này để biết thêm chi tiết. Twitter của tôi: @ tomiwa1a

Lý do tại sao bạn không thể làm theo lời khuyên này

Tôi đã đưa ra lời khuyên này với rất nhiều người và bị mọi người phớt lờ nhiều lần đến mức tôi không biết tại sao mọi người không thử những điều tôi đề nghị trong bài viết này.

Tôi quá bận

Đây là câu trả lời phổ biến nhất mà tôi nhận được. Không có những thứ như quá bận rộn, chỉ là bạn ưu tiên những việc nào. Vì vậy, bạn không nghĩ rằng phân bổ thời gian để làm điều này là một ưu tiên nên cân nhắc sao!. Bạn thấy lợi ích tức thời của việc đạt điểm cao. Nhưng bạn không thấy lợi ích trước mắt của việc học một điều gì đó mà bạn không đạt điểm hoặc được trả tiền và bạn không thấy lợi ích của việc chia sẻ thứ gì đó trực tuyến.

Theo tôi, đây là một sai lầm lớn. Về lâu dài, phát triển cá nhân và phát triển mối quan hệ sẽ là đầu tư tốt nhất bạn có thể tự mình thực hiện.

Đăng bài trên Internet là không tốt. Điều gì sẽ xảy ra nếu một nhà tuyển dụng tiềm năng không thích những gì tôi đăng?

Rất nhiều người trong chúng ta sợ phải đổi diện với những phản ứng trái chiều từ truyền thông xã hội. Thực tế là số lượng chuyện kinh dị nhiều gấp 10 lần những bài đăng bổ ích mỗi ngày trên Internet, và mọi người không dành quá nhiều thời gian để quan tâm tới bạn đâu.

Đăng một cái gì đó tích cực mà bạn nghĩ rằng sẽ là thú vị hoặc hữu ích cho mọi người. Sẽ luôn có những ngườ không thích những gì bạn chia sẻ. Hãy suy nghĩ một cách tích cực rằng sự từ chối của họ sẽ tốt cho bạn, bởi vì tại sao bạn phải làm việc với một người như vậy? Phần lớn những người đọc những gì bạn đăng sẽ thấy nó hữu ích.

Hãy để tôi nói cho bạn nghe câu chuyện của tôi.

Case Study: Câu chuyện của Tomiwa

Sau năm thứ 3 đại học, tôi đã bắt đầu làm việc liên quan đến lĩnh vực CNTT. ”Tôi thực sự muốn có một kì thực tập liên quan đến lĩnh vực phần mềm hơn, vì vậy tôi đặt mục tiêu đến các công ty Google, Facebook, …”

Tất cả những gì tôi cần là một cơ hội để chứng minh rằng tôi là một kỹ sư có khả năng, nhưng làm cách nào để chứng minh tôi xứng đáng với cơ hội đó?

Vì vậy, tôi biết tôi không thể dựa vào cùng một chiến lược mà người khác đang sử dụng – tôi phải sáng tạo.

Tôi đã có một hướng dẫn về machine learning. Nếu bạn đang tìm hiểu để viết code, tôi cũng thực sự khuyên bạn nên học Python và JavaScript, từ những bài đăng trên blog khác. Nhưng mọi chuyện không nên chỉ dừng lại ở đó,hãy bắt đầu viết một cái gì đó cho chính mình, vì vậy bạn cần phải hoàn thành tốt bằng cách chia sẻ những gì bạn đã học với những người khác.

Tôi quyết định học những gì tôi đã học và nói về công nghệ này trong công việc của tôi. Sau đó, tôi đã tạo ra một thuật toán machine learning khá tuyệt vời trong khoảng thời gian 7 năm.

Sau đó, tôi đã chia sẽ nó lên các kênh xã hội và nói với mọi người về nó. Tôi đã sử dụng tất cả các kênh có sẵn. Tôi cũng lên list các nhà tuyển dụng và kỹ sư trong các công ty mà tôi đang tìm kiếm và gửi email cho họ về những gì tôi đã xây dựng (như tôi đã nói ở trên) – như tôi đã nói, tôi chỉ đưa ra lời khuyên về những gì tôi đã làm.

Cuối mùa thu tôi đã phỏng vấn với các công ty như Facebook, Google, và Bridgewater, cùng với những người khác.

Thật không may, tôi chỉ vượt qua vòng thứ hai của cả Facebook và Google, và gặp vấn đề với Bridgewater. Tôi đã rất thất vọng, nhưng nhìn chung tôi rất vui vì ít nhất tôi đã có cơ hội và làm được điều mà tôi mong muốn.

Email mẫu và các follow-up

Bạn có thể sử dụng các email này làm mẫu bắt đầu

Email Subject: Sally, Software Engineering and Business Student — Feb 9*

Hey Sally**,

My name is Tomiwa Ademidun, I am currently a 3rd-year dual degree student in Software Engineering and Business at the Ivey Business School at Western University. I noticed that you work at Stripe, which is a company I really admire and I would really like to work for.

I would like to find out more about how you were able to become a Software Engineer at Stripe, your experience at Stripe and any advice you may have on software engineering internship opportunities.

More specifically, I know that one of the best ways of getting an interview is through the referral process. Obviously, your credibility and reputation are very important and you want to make sure that you refer someone who actually deserves to be referred.

I have included links to an article about a cool coding project I did this summer, my website and my GitHub. Hopefully, after reviewing my work and talking with me you can decide if I am deserving of a referral.

Kind Regards,

Tomiwa Ademidun

Follow Up 1

Hey I was following up on my last message to see if you have had a chance to respond.

Follow Up 2

Hey Sally,

Just following up on my last message. Looking forward to hearing back from you when convenient.

Sally cuối cùng cũng không trả lời, nhưng cũng ổn thôi vì Steve sẽ ** trả lời. Hầu hết mọi người đều giống như Sally – nhưng đừng vội từ bỏ!

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!