Chính phủ Mỹ siết chặt, bịt hẳn con đường sống của Huawei

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 738 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Với các quy định kiểm soát giao dịch mới, khả năng Huawei mua được chip cho smartphone hay thiết bị mạng của mình khó càng thêm khó.


Cho dù chính phủ Mỹ đã thông báo lệnh cấm các nhà sản xuất chip sử dụng công nghệ Mỹ để gia công chip cho Huawei, nhưng quy định mới này vẫn có một kẽ hở: Huawei có thể hợp tác với các bên thiết kế chip sử dụng công nghệ Mỹ để thiết kế nên con chip cho mình và đặt hàng gia công con chip đó.

Giờ đây, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định cập nhật lại các quy định của mình để bịt lại lỗ hổng đó cũng như siết chặt hơn nữa lệnh cấm đối với Huawei. Theo đó, các quy định mới của Bộ Thương mại Mỹ sẽ ngăn Huawei không được sử dụng các chip có chứa hàm lượng nhất định công nghệ Mỹ bên trong.

 

Nói cách khác, Huawei sẽ không thể hợp tác với hãng thiết kế chip nào sử dụng công nghệ Mỹ để thiết kế chip và đặt hàng sản xuất chúng. Ngoài ra, các chip chứa công nghệ Mỹ đã được sản xuất sẵn cũng không thể cung cấp cho Huawei được nữa nếu không có giấy phép đặc biệt do Bộ Thương mại Mỹ cấp. Điều này có thể khiến cả MediaTek hay Qualcomm cũng gặp khó nếu muốn cung cấp chip cho Huawei.

Động thái này được xem như một biện pháp nhằm ngăn chặn Huawei tìm cách tránh né các hạn chế thương mại của Mỹ. Trong tuyên bố gửi tới CNBC, Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo cho biết  Huawei đã "không ngừng tìm cách" lách các quy định hạn chế cung cấp chip được áp dụng vào tháng Năm vừa qua.

Bên cạnh các hạn chế mới về nguồn cung cấp chip, lệnh cấm thương mại của Mỹ còn được mở rộng hơn nữa danh sách các thực thể liên quan đến Huawei, khi bổ sung thêm 38 cơ sở nghiên cứu và đơn vị kinh doanh đám mây của Huawei nằm trên 21 quốc gia, bao gồm cả các công ty tại Trung Quốc, Hong Kong, Pháp, Đức, Nga, Nam Phi và Anh. Các thực thể có tên trong danh sách này đều sẽ bị hạn chế giao dịch với các công ty Mỹ nếu không có giấy phép.

Bộ Thương mại Mỹ cũng lặp lại tuyên bố rằng, giấy phép tạm thời cho phép công ty Mỹ hỗ trợ sản phẩm Huawei đã hết hạn. Giờ đây Google sẽ không thể cung cấp trực tiếp các bản cập nhật Android cho điện thoại cũ của Huawei. Hơn nữa các nhà mạng ở nông thôn Mỹ cũng không thể sử dụng thiết bị mạng của Huawei nữa.

Động thái này đã siết chặt hơn nữa vòng vây với Huawei và khiến họ chỉ còn lại một vài lựa chọn về chip cho điện thoại của mình. Trong khi Huawei thừa nhận rằng việc phát triển các chip Kirin cao cấp sẽ phải dừng lại từ ngày 15 tháng Chín tới đây, họ vẫn có thể sản xuất một số chip Kirin tầm trung và cấp thấp khi hợp tấc với các hãng gia công chip trong nước.

Mặc dù vậy, ngay cả các nhà máy này cũng đang phụ thuộc vào công nghệ Mỹ, do vậy không có gì đảm bảo chắc chắn cho khả năng này. Trừ khi có những thay đổi lớn xảy ra trong thời gian tới, nếu không, cả mảng kinh doanh smartphone và thiết bị mạng của Huawei đều đang như "ngàn cân treo sợi tóc."

Tham khảo Android Authority

 
 
vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!