Đạo đức ngành lập trình

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 661 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Đây là thông điệp cơ bản của lời thề Hippocrates theo một quy tắc đạo đức. Thợ ống nước, công nhân xây dựng, thực thi pháp luật – hầu như bất kỳ chuyên gia nào có tác động đến công chúng phải tuân theo một số quy tắc ứng xử đạo đức.


Tuy vậy, có một ngoại lệ khá đáng chú ý: công nghệ. Có lẽ bởi vì, như Yonatan Zunger viết trong tờ Boston Globe, “… [T] lĩnh vực khoa học máy tính, không giống như các ngành khoa học khác, chưa phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng đối với công việc mà các học viên của nó đang làm.”

Nhưng, vai trò của Cambridge Analytica trong việc xây dựng phần mềm để giúp khách hàng thao túng cử tri, điều đó có thể sắp thay đổi. Khoa học máy tính và phát triển phần mềm đã bị vật lộn với các vấn đề đạo đức trong quá khứ, nhưng có vẻ như những vấn đề này không chỉ xảy ra thường xuyên hơn mà còn tăng quy mô và tác động.

Trong năm 2015, các thử nghiệm độc lập cho thấy rằng các kỹ sư của Volkswagen đã lập trình xe ô tô để gian lận tiêu chuẩn khí thải. Theo sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, Facebook vẫn đang vật lộn với một dịch vụ tin tức giả mạo, và giờ đây có liên hệ mật thiết đến việc sử dụng vũ khí thông tin người dùng cá nhân để thao túng của Cambridge Analytica.

Cái thiện đấu với cái ác?

Đây chỉ là một vài ví dụ về cách phần mềm có thể được sử dụng cho các mục đích bất chính. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn tùy thuộc vào những người thiết kế và xây dựng các sản phẩm, gói phần mềm, ứng dụng và giải pháp. Nếu họ không có những chuẩn mực đạo đức rõ ràng thì hậu quả mang tới sẽ rất khốc liệt.

Dave West, chủ sở hữu tại công ty đào tạo Scrum.org, nói rằng – “Tôi muốn thấy một quy tắc đạo đức chung của ngành công nghiệp này. Đối với Scrum, thì nó sẽ là năm giá trị về sự cởi mở, can đảm, tôn trọng, tập trung và cam kết. Hơn nữa, chungg1 như là kim chỉ nam cho các developer mỗi khi họ phải đối đầu với thách thức. Để đảm bảo rằng bạn sẽ vẫn đi trên con đường đúng đắn”

Cuộc tranh luận về đạo đức trong phát triển phần mềm đã bùng nổ và nó sẽ còn nóng lên nữa. Bởi gần như là không thể đánh giá tất cả các ứng dụng tiềm năng của công nghệ, cũng như phân biệt cái nào là tốt và xấu, và cũng chính là vẻ đẹp và sự kinh hoàng của vấn đề, Shon Burton, người sáng lập và CEO tại công ty tuyển dụng HiringSolved, cho biết.

Bất kỳ công cụ nào cũng có thể là vũ khí

“Bất kỳ công cụ nào cũng có thể là vũ khí tùy thuộc vào cách bạn sử dụng nó. tôi có thể thấy cả mặt tốt và xấu, và cả hai đều dễ dàng tiếp cận. Do đó, công ty có một quy tắc ứng xử nội bộ mà tất cả chúng ta đều tuân thủ” – Burton nói.

Giám đốc điều hành của GrubHub, Matt Maloney đã dành rất nhiều thời gian để đứng lên chống lại hành động và ngôn ngữ thù hận, hạ thấp và phân biệt đối xử. Và giám đốc điều hành Oracle, George Polisner, công khai từ chức vị trí của mình để đáp ứng với yêu cầu từ cộng đồng và công ty.

Theo lời của West – “Cá nhân, tôi rất muốn nhìn thấy nền giáo dục tập trung về phía cạnh đạo đức trong ngữ cảnh chuyên nghiệp và thực tiễn hơn là một khóa học về lý thuyết, bởi vì đạo đức cô lập sẽ không hoạt động trừ khi nó là một phần của chúng ta. Tuy nhiên, cũng có một vấn đề thường xảy ra, các cá nhân không thể xây dựng phần mềm một mình và họ cũng không đưa ra các quyết định “sai” này cùng một lúc, nhưng từng bước một. Đây là một chuỗi sai lầm dây chuyền với nhiều người chung tay tạo ra”

 
 

“Sự thật là, chúng ta đã từng gặp phải những sai lầm như vậy và cũng đã có các bước tiến để giảm nhẹ rủi ro và những hậu quả không mong muốn. Các câu hỏi nên được tập trung về bản chất của những công nghệ về ứng dụng cũng như chúng ta có thể làm gì để đảm bảo hạn chế ít tác động có hại nhất có thể? ”, Ông nói.

“Hiện tại, có quá nhiều áp lực như deadline, áp lực thị trường để phát hành sản phẩm khiến cho nhiều nhà phát triển gần như bị tê liệt” – Burton cho biết – “Do đó chúng ta cần phải tự động hóa nhiều quy trình hơn sẽ giúp gỡ bớt các gánh nặng ấy cũng như hy vọng sẽ thoát khỏi một số vấn đề này trước khi chúng trở nên trầm trọng”, ông nói.

Như bạn đã thấy, không có ‘câu trả lời đúng’ ở đây. Vấn đề đạo đức trong coding sẽ tiếp tục gây tranh cãi trong thời gian tới. Và có lẽ khi những hậu quả khủng khiếp của nó bị lộ diện thì chúng ta mới bắt đầu thực sự nhìn nhận nó một cách nghiêm túc.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!