Google bỏ Apple một mình trong cuộc chiến chống lại Epic

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1406 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Đây được xem như một động thái khôn ngoan của Google khi đẩy Apple ra hứng hết sức nóng từ vụ kiện còn mình hưởng lợi phía sau.


Không lâu sau khi đệ đơn kiện Apple về hành vi độc quyền trên App Store, Epic cũng khởi kiện Google nhằm "chấm dứt sự độc quyền bất hợp pháp và các hạn chế phi cạnh tranh của Google." Tuy nhiên, có vẻ Google không muốn ở chung chiến tuyến với Apple trong cuộc chiến chống lại Epic.

Trong đơn kiến nghị mới được Google đệ trình lên tòa án, người khổng lồ tìm kiếm xác nhận ý định bác bỏ khiếu nại của Epic về sự độc quyền cũng như các hành vi phi cạnh tranh nói trên do "bản chất đặc biệt của Android."

Lập luận của Google trong đơn kiến nghị cho biết các vụ kiện của Epic đối với Android và iOS không trùng lặp với nhau, ngoại trừ thực tế là cả hai nền tảng này đang cạnh tranh nhau để thu hút các nhà phát triển ứng dụng và người dùng cuối. Luật sư của Google cũng chỉ ra rằng mô hình kinh doanh của Google và Apple cũng như các thỏa thuận để hỗ trợ hệ sinh thái đối thủ là rất khác biệt:

"Trong khi iOS của Apple chỉ cho phép phân phối ứng dụng thông qua cửa hàng ứng dụng độc quyền của Apple, các thiết bị Android thì ngược lại: (1) chúng có thể có đồng thời nhiều cửa hàng ứng dụng được cài đặt sẵn hoặc tải xuống và (2) chúng cũng cho phép người dùng có thể tự cài đặt ứng dụng không thông qua cửa hàng ứng dụng (side load)."

"Điều đó có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng Android có thể phân phối ứng dụng thông qua nhiều cửa hàng Android khác nhau, làm việc trực tiếp với các OEM hoặc các nhà mạng để cài đặt trước ứng dụng, và phân phối ứng dụng trực tiếp tới người dùng thông qua website của họ. Do vậy, Google và Apple đều có các cuộc đàm phán và những hợp đồng độc lập và riêng biệt với các nhà phát triển ứng dụng cũng như các nhà OEM."

Đơn kiến nghị mới của Google cũng cho thấy Google không muốn vụ kiện iOS và Android được gộp làm một. Tuy nhiên, người khổng lồ tìm kiếm lại ủng hộ việc kết hợp vụ kiện chống độc quyền đối với Android và Play Store lại với nhau, bao gồm cả các vụ kiện với Pure Sweat Basketball và Carr mà Google hiện đang phải đối mặt.

Đây được xem là một động thái khôn ngoan của Google khi rút về phía sau và đẩy Apple ra trước để một mình hứng hết sức nóng từ cuộc chiến pháp lý với Epic. Sau đó, dựa trên kết quả vụ kiện giữa Apple và Epic, Google có thể đưa ra các động thái pháp lý có lợi cho mình. Nếu Apple thắng Epic, vụ kiện của Google sẽ trở nên dễ dàng hơn. Còn nếu Apple thua, Google có thể tận dụng tính mở của Android so với iOS để bác bỏ vụ kiện.

 
 
vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!