Nhiều người tìm cách trở thành…hacker sau thời gian dài cách ly ở nhà

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 753 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Nghiên cứu cho thấy xu hướng tìm kiếm liên quan đến tội phạm mạng tăng cao giữa đại dịch COVID-19.


Ngày càng nhiều người dùng internet tìm kiếm và ghé thăm các website chuyên về hack và tội phạm mạng – đó là kết quả được tiết lộ từ một nghiên cứu gần đây.

Cụ thể, nghiên cứu của trang CyberNews phát hiện ra rằng lượng người dùng hứng thú với dark web và các website hacker tăng cao trong các tháng 3, 4, và 5/2020 – thời điểm rất nhiều quốc gia trên thế giới ban hành lệnh phong tỏa và cách ly xã hội trên diện rộng.

Ngoài ra, số lượt tìm kiếm với các từ khóa xoay quanh tội phạm mạng cũng tăng đáng kể, và chiều đi lên của xu hướng cho thấy sự hứng thú của người dùng internet sẽ tiếp tục tăng hơn nữa khi thời gian phong tỏa bị kéo dài.

Tìm kiếm về tội phạm mạng

Khi nghiên cứu các số liệu thống kê trên Google Trends và SimilarWeb, CyberNews đã để ý thấy rằng số lượt tìm kiếm web liên quan đến hack, scam, và các hình thức khác của tội phạm mạng đều tăng đáng kể.

 

Ví dụ, số lượt tìm kiếm các từ khóa "hacking course" (khóa học hack) và "ethical hacking course" (khóa học hack có đạo đức) đạt mức cao nhất từ trước đến nay, trong khi các từ khóa khác liên quan tội phạm mạng như "how to get on dark web" (làm sao để vào dark web), "how to scam" (làm sao để lừa đảo), và "learn hacking" (học hack) đều đạt những con số cao nhất trong vòng 5 năm qua (hoặc hơn).

Chưa hết, các lượt tìm kiếm với các từ khóa khác liên quan việc học để trở thành tội phạm mạng, như "how to hack" (làm sao để hack), "how to become a hacker" (làm sao để trở thành một hacker), "hacking tutorial" (hướng dẫn hack), và "empire market" (tên khu chợ dark web lớn nhất thế giới) cũng chứng kiến sự tăng trưởng lớn trong tháng 3 và tháng 4.

CyberNews nói thêm rằng số lượt ghé thăm các website và diễn đàn hacker phổ biến cũng tăng đáng kể. Dù số liệu thống kê cho thấy số lượt ghé thăm một vài trong số các website đông đúc nhất có sự sụt giảm trong các tháng 1 và 2, lưu lượng trong tháng 3 đã tăng đến 66%.

"Khi mà sự hứng thú với tội phạm mạng tiếp tục tăng trong thời buổi đại dịch virus corona, thứ bậc của những tên tội phạm mạng mới nổi sẽ tiếp tục tăng lên" – công ty nhấn mạnh.

"Điều này đặc biệt đáng xem xét trong một thời điểm mà việc mua và sở hữu malware đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và khi có quá nhiều người bày tỏ sự hào hứng với việc trở thành tội phạm mạng, cả các doanh nghiệp lẫn các cá nhân nên cảnh giác đối với vấn đề an ninh mạng. Đây là lúc mà chúng ta nên thực hiện nhiều biện pháp chủ động bảo vệ bản thân hơn nữa".

 
vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!