Những hiểu lầm về học lập trình mà không phải ai cũng biết

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1208 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Ông bà ta tin rằng nếu để chuồn chuồn cắn vào rốn thì bạn sẽ biết bơi. Làm vỡ một tấm gương có nghĩa là bạn sẽ gặp xui xẻo. Bò đực ghét màu đỏ. Bạn cần phải là một nhà toán học, để trở thành một lập trình viên máy tính. Đây đều là những hiểu lầm tai hại. Mặc dù những điều kể trên đã được chứng thực là không đúng, nhưng các bạn lâu lâu vẫn nghe về nó đúng không nào?


Dưới đây là 6 điều hiểu lầm, thường được nghe thấy khi học lập trình hay làm lập trình viên đã được xác minh là không đúng sự thật.

Hiểu lầm số 1 – Tôi không giỏi toán, vì vậy tôi không nghĩ rằng tôi sẽ giỏi khi code

Hãy dẹp cái suy nghĩ đó đi. Bạn không cần phải là một giáo sư toán học để trở thành một kỹ sư phần mềm. Luôn có một logic khi code và chỉ cần bạn đi theo nó thì chắc chắn bạn sẽ thành công trong công việc, nên hãy cứ coi lập trình như một trò chơi có logic và quy tắc đi nào..

Nói thật ra thì việc code thiên về logic hơn toán học. Là một lập trình viên, bạn sẽ dành phần lớn thời gian để code chứ không phải giải công thức toán. Cho nên kiến ​​thức toán học của bạn sẽ không tỷ lệ thuận với kỹ năng lập trình của bạn.


‍Tất cả những gì bạn thực sự cần là một số kiến thức về đại số cơ bản, logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, một tình thần không bao giờ bỏ cuộc và lùi bước trước khó khăn. Còn với những gì cao siêu hơn thế, thì bạn đã có có những thư viện và plugin mà bạn có thể sử dụng để chạy các phép tính, giúp bạn có thể triển khai trực tiếp vào code của mình.

Hiểu lầm số 2 – Tôi không có nền tảng về code hay công nghệ gì hết nên tôi nghĩ mình sẽ không làm lập trình viên được

Tùy thuộc vào cấp độ của khóa học lập trình mà bạn đăng ký, thì bạn không cần phải có kiến thức về lập trình hay gì đâu. Hầu hết các khóa học lập trình online hay Offline dành cho người mới bắt đầu ở Nordic Coder, đều được thiết kế dành cho người mới về công nghệ, miễn là bạn có thể học và làm việc chăm chỉ, thì không có lý do gì bạn không thể code được. Rất nhiều học viên của chúng tôi với những tầng lớp khác nhau khi đến học đều không biết gì về code. Và họ đã học hành chăm chỉ để tốt nghiệp và kiếm được một công việc rất tốt khi kết thúc khóa học. Vì vậy, đừng quan trọng đích đến nó có xa hay không, hãy quan trọng là bạn có dám đi hay không.


Hiểu lầm số 3 – Tôi là phụ nữ mà phụ nữ thì khó để học code hơn

Hãy nói điều đó với tất cả các lập trình viên nữ hiện đang làm việc trong ngành, họ sẽ cười vào mặt bạn đó. Có một số sự thật về lập trình viên nữ mà bạn cần biết:

Lập trình viên đầu tiên trên thế giới là một phụ nữ. Tên cô ấy là Ada Lovelace.
Một người phụ nữ tên Grace Hopper đã phát triển trình biên dịch đầu tiên cho ngôn ngữ lập trình.
Jean E. Sammet đã phát triển ngôn ngữ lập trình FORMAC, một biến thể của FORTRAN.
Trong Thế chiến II, có rất nhiều lập trình viên nữ – do những người đàn ông đang bận rộn chiến đấu trong cuộc chiến.

Cựu Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Yahoo! là Marissa Mayer, một trong những lập trình viên đầu tiên của Google.

Đừng để định kiến ngăn cản bạn – phụ nữ cũng có thể là những lập trình viên tuyệt vời!


Hiểu lầm số 4 – Phải có bằng cấp khoa học máy tính thì mới có được công việc với mức lương tốt

Có một sự thật ít được biết đến về ngành công nghệ: Nếu bạn muốn làm lập trình viên, nhà phát triển phần mềm hoặc bất kỳ công việc tương tự nào, bạn không thực sự cần bằng cấp. Tất nhiên, có bằng cấp chắc chắn có thể giúp ích, nhưng nghiên cứu về mức lương kỹ thuật ngày nay đã cho thấy rằng các nhà tuyển dụng có xu hướng cung cấp dựa trên kinh nghiệm lập trình viên, số năm họ đã làm việc, cũng như số ngôn ngữ lập trình mà họ biết.

Về việc tuyển dụng, hầu hết các nhà tuyển dụng đều không thể chỉ nhìn vào bằng cấp của bạn. Thay vào đó, những gì họ muốn thấy là những thứ như sự hiệu quả và cái gì đó mới mẻ. Họ không muốn một người nào đó mà ngồi chỉ biết ngồi code cả ngày; những gì họ muốn là một người luôn có khả năng tạo ra 1 cái gì đó mới mẻ, luôn tìm hiểu các khuôn khổ mới, nghĩ ra những cách mới để tăng doanh thu, năng suất và hiệu quả tại nơi làm việc. Đó là những gì họ sẽ trả tiền cho bạn. Chúng tôi thậm chí còn biết một số sinh viên sau khi tốt nghiệp đã trở thành nhà phát triển phần mềm trong các công ty khởi nghiệp về công nghệ hay ở các công ty khác. Điều mà thậm chí tôi thấy còn tuyệt vời hơn nữa là họ có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền hơn hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp sau khi họ đã làm việc một vài năm – và tất nhiên họ không có bằng cấp!

Hiểu lầm số 5 – Tôi cần học ngôn ngữ lập trình tốt nhất để trở thành một lập trình viên

Câu hỏi đầu tiên mà nhiều người mới bắt đầu hỏi trước khi học code là ngôn ngữ lập trình tốt nhất là gì?

Không có ngôn ngữ lập trình tốt nhất vì ngôn ngữ lập trình tốt nhất sẽ là ngôn ngữ phù hợp nhất với bạn, nhu cầu của bạn, tình huống của bạn và mục tiêu trong tương lai của bạn. Tại Nordic Coder, chúng tôi có các khóa học cho tất cả mọi người, vì chúng tôi thấy rằng nó hữu ích, phù hợp và dễ học. Cho nên nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên tuyệt vời, bạn cần thành thạo nhiều hơn một ngôn ngữ lập trình. Bạn nên học thật tốt một ngôn ngữ lập trình, để lấy nó làm nền tảng học tốt một ngôn ngữ lập trình thứ 2.


Hiểu lầm số 6 – Tôi đã quá già để học lập trình

Khi học bất cứ điều gì, về marketing, tài chính, công nghệ, … thì tuổi tác không phải là một yếu tố. Nó cũng giống như vậy khi nói về học lập trình, mặc dù có những yếu tố khác mà bạn có thể cần xem xét, chẳng hạn như:
Không có giới hạn độ tuổi để thử một cái gì đó mới. Nếu bạn muốn học code ở 20, 30, 50 hoặc 60, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó. Chúng tôi đã có các sinh viên ở mọi lứa tuổi học code và trở thành kỹ sư phần mềm. Hãy suy nghĩ kỹ về lựa chọn và thử thách bản thân ở một thứ gì đó mới mẻ, khi đó có thể bạn sẽ không tưởng tượng được mình có thể làm được gì đâu đấy.


Kết luận

Một điều không phải là tin đồn: ai cũng có thể học code được nếu chúng ta thật sự chịu học.
Con đường trở thành một lập trình viên hoặc nhà phát triển phần mềm thành công không phải là một điều dễ dàng. Nhưng nếu code là thứ mà bạn thực sự muốn học, thì bạn sẽ cần phải tiếp tục, ngừng lo lắng về những tin đồn này đi, ngừng đưa ra những lời bào chữa – mà hãy thực hiện nó đi.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!