Những ngôn ngữ mà lập trình viên Android không thể bỏ qua

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 831 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Mỗi ngày, bạn có biết có đến hơn 3000 ứng dụng Android được tung ra trên Google Play. Trong đó, phần lớn nhà phát triển ứng dụng Android là những học sinh trung học, sinh viên đại học hoặc thậm chí là những người đã đến tuổi về hưu. Vậy có bao giờ bạn cảm thấy băn khoăn khi lựa chọn một ngôn ngữ lập trình ứng dụng Android để học? Bài viết này mình sẽ điểm lại 5 ngôn ngữ lập trình ứng dụng Android mà bạn nên theo học nhất.


Chính sự phổ biến của hệ điều hành Android (chiếm 87,7% thị phần di động trên toàn cầu) làm cho việc có ứng dụng trên Google play trở thành niềm mơ ước của biết bao người.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu mơ về ứng dụng của mình tiếp cận ra sao với người dùng thì hãy bắt đầu với việc cơ bản nhất là lựa chọn ngôn ngữ lập trình ứng dụng Android cho mình.

Để giúp bạn làm được điều này thì dưới đây là danh sách 5 ngôn ngữ lập trình ứng dụng Android phổ biến cho bạn.

Java –  sự lựa chọn truyền thống của lập trình viên Android

Được phát hình năm 1995 bởi Sun Microsystems, Java là ngôn ngữ then chốt của Android.

Bộ công cụ phát triển phần mềm Android SDK (Software Development Kit) sử dụng Java như là ngôn ngữ nền tảng cho các ứng dụng Android.

Khá là dễ dàng để sử dụng Java, đặc biệt là trong Android Studio IDE để phát triển các ứng dụng dành cho Android.

Bạn có thể bắt đầu trước với việc học ngôn ngữ Java cơ bản. Sau đó học cách sử dụng Android Studio để phát triển ứng dụng Android.

Sau đó, bạn chuyển sang tìm hiểu Android Studio cơ bản. Đây là IDE chuẩn để phát triển ứng dụng cho Android.

Kotlin – một lựa chọn ngôn ngữ tạo native app mới rất đáng giá

Kotlin là một ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ đầy đủ trên Android. Nó dễ dàng chạy trong một thiết bị sử dụng máy ảo Java (JVM – Java Virtual Machine).

Bắt đầu từ phiên bản Android Studio 3.0 đã tích hợp Kotlin như một ngôn ngữ chính thức giống như Java.

Nếu bạn thường sử dụng Java thì việc học ngôn ngữ Kotlin khá là dễ dàng vì hai ngôn ngữ này nó cũng gần tương đồng nhau.

AngularJS – Xu hướng tạo ứng dụng đa nền tảng phát triển ứng dụng Android

AngularJS xuất hiện từ năm 2009, doMisko Hevery tại Google tạo ra. Misko và nhóm lúc này đang tham gia vào 1 dự án của Google tên là Google Feedback.

Với AngularJS, Misko đã rút ngắn số dòng code front-end từ 17000 dòng còn chỉ khoảng 1500.

Kết hợp AngularJS và Ionic Framework, bạn có thể phát triển được ứng dụng không chỉ chạy trên hệ điều hành Android mà con cả IOS hay bất kì hệ điều hành nào hỗ trợ web app.

Ngôn ngữ C#

C# là một ngôn ngữ lập trình rất nổi tiếng của Microsoft. Tuy nhiên, chắc bạn cũng từng nghe rằng C# được dùng để phát triển ứng dụng cho hệ điều hành Window, không thể phát triển được ứng dụng cho Android.

Đó là C# của quá khứ thôi!

Ngày nay thì điều đó đã thay đổi. Với sự hỗ trợ của framework Xamarin, bạn đã có thể xây dựng ứng dụng Android bằng C#. Xamarin là một framework đa nền tảng, cho phép bạn phát phiển ứng dụng iOS, Android, Windows.

Với Xamarin, ứng dụng của bạn được biên dịch sang mã native. Có nghĩa là một app tạo bởi Xamarin không khác biệt mấy với một app khác được lập trình bằng Xcode hay Android Studio.

HTML and CSS – Khởi đầu để phát triển cross platform

HTML là ngôn ngữ đánh dấu văn bản dùng để tạo các trang web tĩnh và các ứng dụng web.

Bạn có thể sử dụng Apache Cordova để lập trình trên HTML và CSS và phát triển ứng dụng cho hệ điều hành Android, iOS, Windows và các ứng dụng Web.

Tạm kết

Hai ngôn ngữ lập trình Java và Kotlin là ngôn ngữ để tạo các ứng dụng native cho Android.

Trong khi 3 ngôn ngữ còn lại để phát triển các ứng dụng dạng Hybrid. Hiện nay có nhiều luồng ý kiền tranh luận giữa lựa chọn phát triển app dạng Hybrid và native Android/iOS.

Hy vọng các bạn có thể lựa chọn cho mình ngôn ngữ lập trình ứng dụng Android phù hợp.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!