Tìm hiểu về lập trình di động Android

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 292 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Tính đến đầu năm 2016, có hơn một tỷ người tích cực sử dụng Android, một hệ điều hành di động giống Unix chạy trên điện thoại, máy tính bảng, TV thông minh, đồng hồ thông minh và hàng loạt thiết bị khác.


Giới thiệu lập trình Android

Mặc dù lập trình Android được Google phát triển và bảo trì, nhưng đây là phần mềm miễn phí và nguồn mở có thể được sử dụng trong lập trình di động và tùy chỉnh bởi bất kỳ ai. Do đó, các thiết bị Android được sản xuất bởi một số nhà sản xuất thiết bị lớn, như Samsung, LG, Sony và HTC.



Một trong những yếu tố chính thúc đẩy thành công của lập trình Android là Google Play, một nền tảng phân phối ứng dụng Android mà người dùng có thể sử dụng để tải xuống và cài đặt ứng dụng trên thiết bị của họ. Với hơn một triệu ứng dụng và hàng tỷ lượt tải xuống, Google Play lớn hơn và có lưu lượng truy cập nhiều hơn so với các nền tảng tương tự cho iOS và Windows 10.

Tôi chắc chắn rằng bây giờ bạn đang bắt đầu tự hỏi làm thế nào bạn có thể trở thành một nhà phát triển ứng dụng và kiếm tiền từ sự phổ biến của Android. Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về những gì lập trình di động Android đòi hỏi ngày hôm nay.

Phát triển ứng dụng Android Native

Các ứng dụng Android Native được phát triển bằng ngôn ngữ lập trình Android như Java và trên các thiết bị chạy Android 5.0 trở lên, sử dụng thời gian chạy được quản lý có tên là Android Runtime (ART) theo mặc định. Để tạo các ứng dụng như vậy, hầu hết các nhà phát triển chọn sử dụng Android Studio, IDE Android chính thức do Google phát triển. Android Studio miễn phí và chạy trên Windows, OS X và hầu hết các bản phân phối Linux.

Android Studio 1.5.1, phiên bản ổn định hiện tại, có một số lượng lớn các tính năng để đơn giản hóa tất cả các khía cạnh phát triển ứng dụng Android, chẳng hạn như trình chỉnh sửa code mạnh mẽ, bố cục trực quan và trình chỉnh sửa chủ đề, studio asset với hình ảnh và vector, v.v. Android Studio 2.0, vẫn chỉ có sẵn dưới dạng bản phát hành xem trước, có các tính năng nâng cao hơn như chạy ngay lập tức và trình cấu hình GPU để cải thiện hơn nữa trải nghiệm phát triển ứng dụng.

Android Studio cũng đi kèm với trình giả lập thực tế mà bạn có thể sử dụng lúc lập trình Android nếu bạn không sở hữu thiết bị Android. Vì hình ảnh hệ thống cho nó có sẵn miễn phí, bạn có thể tải xuống và chạy bất kỳ phiên bản Android nào trên đó.

Những thách thức đối với các nhà phát triển ứng dụng Android

Lập trình Android chạy tốt trên một điện thoại hoặc máy tính bảng Android cụ thể thật dễ dàng. Tuy nhiên, việc phát triển một thiết bị chạy tốt trên tất cả các thiết bị Android có thể cực kỳ khó khăn vì sự khác biệt lớn về phiên bản hệ điều hành, kích thước màn hình và khả năng của thiết bị.

Hỗ trợ các phiên bản Android cũ hơn

Không giống như các thiết bị iOS của Apple, hầu hết các thiết bị Android hiếm khi nhận được bản cập nhật phần mềm. Marshmallow, phiên bản mới nhất của Android, chạy trên dưới 1,5% tất cả các thiết bị Android hiện nay, mặc dù nó đã được phát hành vài tháng trước.

Điều này có nghĩa, nếu bạn quyết định lập trình Android cho một ứng dụng, bạn phải hỗ trợ các phiên bản Android cũ hơn, như KitKat và Lollipop. Hơn nữa, nếu cơ sở người dùng chính của bạn đến từ các quốc gia đang phát triển, bạn nên hỗ trợ các phiên bản cũ hơn cho Android Gingerbread. Tuy nhiên, làm như vậy thường dễ dàng, không chỉ nhờ Thư viện hỗ trợ Android, mà còn một số thư viện nguồn mở của bên thứ ba.

Xử lý kích thước và mật độ màn hình khác nhau

Trong thời kỳ đầu của Android, chỉ có một số ít thiết bị có thể chạy Android và hầu hết tất cả chúng đều là điện thoại. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, với ngày càng nhiều nhà sản xuất thiết bị áp dụng nền tảng này, kích thước màn hình thiết bị và mật độ pixel bắt đầu thay đổi dữ dội.

Với việc phát hành Android Honeycomb, lập trình Android cũng bắt đầu hỗ trợ các thiết bị màn hình lớn, như máy tính bảng và TV thông minh. Do đó, các nhà phát triển ngày nay dự kiến ​​sẽ sử dụng nhiều kích thước hình ảnh và bố cục để hỗ trợ tất cả các màn hình khác nhau.

Mặc dù việc tạo bố cục vẫn là một quá trình khá tốn thời gian, việc quản lý các kích thước hình ảnh khác nhau đã trở nên dễ dàng hơn nhờ Vector Asset Studio.

Xử lý sẵn có cảm biến phần cứng

Chỉ một số thiết bị cao cấp có tất cả các cảm biến phần cứng mà SDK Android hỗ trợ. Do đó, các nhà lập trình Android dự kiến ​​sẽ viết các ứng dụng có thể xác định khả năng phần cứng của thiết bị khi chạy.

Android SDK (Bộ phát triển phần mềm) có Khung cảm biến để đơn giản hóa công việc này. Ngoài ra, nhà phát triển có thể ngăn người dùng cài đặt ứng dụng trên các thiết bị thiếu phần cứng cần thiết bằng bộ lọc Google Play.

Xu hướng gần đây

Nền tảng Android không ngừng phát triển và các nhà phát triển ứng dụng phải theo kịp các xu hướng gần đây để có thể xây dựng các ứng dụng phù hợp với mong đợi của người dùng.

Vật liệu thiết kế

Thiết kế vật liệu là một tập hợp các nguyên tắc thiết kế chu đáo mà bạn có thể làm theo để xây dựng các ứng dụng có giao diện phù hợp với giao diện gốc của Android Lollipop và Marshmallow. Nhờ sự đơn giản và vẻ ngoài hiện đại, thiết kế vật liệu được rất nhiều nhà phát triển và nhà thiết kế ưa chuộng.

Android Wear

Đồng hồ thông minh Android Wear đang ngày càng trở nên phổ biến vì các mẫu mới nhất trông đẹp hơn và có các tính năng, chẳng hạn như cử chỉ mới và cải tiến và mặt đồng hồ khiến chúng thú vị hơn khi sử dụng. Do đó, ngày càng có nhiều nhà phát triển sử dụng API Wear trong ứng dụng của họ để đảm bảo rằng ứng dụng của họ có thể tương tác với các thiết bị đeo được.

Xuất bản ứng dụng Android

Khi bạn đã lập trình Android cho một ứng dụng, bạn có thể xuất bản nó trực tuyến để mọi người trên toàn thế giới có thể tải xuống và sử dụng nó. Có rất nhiều chợ ứng dụng Android mà bạn có thể xuất bản ứng dụng của mình, nhưng một trong những thị trường phổ biến nhất hiện nay là Google Play vì nó được cài đặt sẵn trên hầu hết các thiết bị Android.

Để có thể xuất bản ứng dụng của bạn trên Google Play, bạn phải trả phí đăng ký 25 đô la và tạo tài khoản nhà phát triển trên đó. Khi bạn đã có tài khoản, xuất bản một ứng dụng liên quan đến việc tải lên APK của nó một tệp gói nén mà bạn tạo bằng Android Studio tựa cùng với một vài ảnh chụp màn hình và cung cấp chi tiết, như tên và mô tả của ứng dụng.

Sau khi gửi tất cả các chi tiết, bạn sẽ phải chờ vài giờ để ứng dụng được phát hành trực tuyến. Đầu năm 2015, Google Play đã giới thiệu quy trình phê duyệt ứng dụng để đảm bảo rằng các ứng dụng được xuất bản tuân thủ các chính sách nội dung của Google.

Ứng dụng kiếm tiền từ Android

Lập trình Android rất thú vị. Tuy nhiên, nếu bạn đã nỗ lực xây dựng ứng dụng, tại sao bạn không kiếm tiền từ ứng dụng này? Rất nhiều người ngày nay kiếm sống bằng cách phát triển các ứng dụng Android và nếu ứng dụng của bạn đủ tốt, bạn cũng có thể.

Có nhiều cách bạn có thể kiếm tiền từ một ứng dụng. Dưới đây là ba cách phổ biến, tất cả đều sử dụng các dịch vụ do Google cung cấp:

  • Bán nó trên Google Play: Ở  hầu hết các quốc gia, nhà phát triển được phép xuất bản ứng dụng cao cấp trên Google Play. Không giống như các ứng dụng miễn phí, một ứng dụng cao cấp chỉ có thể được tải xuống sau khi người dùng trả tiền cho nó. Đây là cách dễ nhất để kiếm tiền từ một ứng dụng vì bạn không phải viết bất kỳ mã nào cho ứng dụng đó.
  • Quảng cáo: Bằng cách sử dụng SDK quảng cáo di động của Google, bạn có thể hiển thị quảng cáo biểu ngữ hoặc quảng cáo xen kẽ trong ứng dụng của mình. Với thiết lập này, bạn thường được trả tiền mỗi khi người dùng nhìn thấy quảng cáo hoặc nhấp vào quảng cáo.
  • Bán các mặt hàng bên trong ứng dụng: Bằng cách sử dụng API thanh toán trong ứng dụng, bạn có thể bán các mặt hàng kỹ thuật số cho những người dùng đang sử dụng ứng dụng của bạn. Ví dụ: bạn có thể làm cho ứng dụng của mình miễn phí và sau đó tính một khoản phí nhỏ để mở khóa một tính năng đặc biệt trong đó. Loại ứng dụng này thường được gọi là ứng dụng freemium.

Bắt đầu phát triển ứng dụng Android cho người mới bắt đầu

Liệu những điều trên đã thuyết phục được bạn? Tuyệt quá! Vì vậy, những gì bạn cần để bắt đầu?

Bạn sẽ cần một máy tính với thông số kỹ thuật khá tốt – không có gì quá lớn. Nếu nó được sản xuất trong vài năm gần đây và chạy Windows, có lẽ bạn sẽ ổn. Từ đó, bạn sẽ cần tải xuống một vài thứ:

  • Studio Android
  • SDK Android
  • Java JDK

Bắt đầu với phiên bản Android Studio mới nhất. Tại thời điểm viết, phiên bản mới nhất là 3.2.1, nhưng điều này thay đổi nhanh chóng. Chọn bất kỳ cái nào được khuyến nghị trên Developer.Android. SDK Android đi kèm với Android Studio ngay bây giờ, vì vậy không cần phải tải xuống riêng. Điều khác duy nhất bạn sẽ cần để phát triển Android là Java JDK.

JDK: JDK là Bộ công cụ lập trình Android với Java. Nó sẽ cho phép máy tính của bạn hiểu và giải thích mã Java (là ngôn ngữ lập trình ưa thích của Android, bên cạnh ngôn ngữ mới là Kotlin). Điều này rất quan trọng vì các ứng dụng của bạn sẽ được viết bằng Java – bạn sẽ cần nó để phần còn lại của nó hoạt động. Bạn sẽ không bao giờ cần phải chạm vào cái này nữa trừ khi bạn di chuyển máy tính, nhưng bạn cần phải tải xuống và cài đặt nó ban đầu.

Android Studio:  Android Studio là môi trường phát triển tích hợp chính thức (IDE) cho Phát triển Android. Nó sẽ hoạt động như trung tâm để phát triển. Đây là nơi bạn sẽ nhập mã Java, chạy và gỡ lỗi ứng dụng và quản lý tất cả các tệp dự án của bạn. Đây là phần mềm cung cấp giao diện của bạn để lập trình và thử nghiệm, nhưng nó yêu cầu các yếu tố khác trong danh sách này để thực hiện điều đó.

SDK: Bộ công cụ phát triển phần mềm Android (SDK) là một lựa chọn các công cụ cần thiết để phát triển Android. Các công cụ này bao gồm mã bổ sung sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa các thiết bị Java và Android (để bạn có thể truy cập các tính năng Android Native), các tính năng sẽ thực sự biên dịch và chạy ứng dụng của bạn và các công cụ hữu ích khác có thể có ích trong khi lập trình, giống như một trình giả lập để kiểm tra các ứng dụng của bạn trên.

SDK đi kèm với Android Studio. Để bắt đầu, bạn chỉ cần cài đặt Studio và bạn sẽ sẵn sàng! Như với JDK, bạn sẽ không cần phải sử dụng trực tiếp cho đến giai đoạn sau. Đối với hầu hết các tác vụ, Android Studio sẽ tương tác với nó cho bạn.

Ngoài việc cài đặt JDK, Android Studio sẽ xử lý hầu hết các cài đặt và thiết lập cho bạn.

Quyết định lớn: Kotlin hay Java?

Khi bạn quyết định bắt đầu phát triển Android từ đầu, bạn sẽ buộc phải quyết định ngôn ngữ lập trình tốt nhất để học: Android hoặc Kotlin. Về tổng thể, Kotlin là một sự thay thế được sắp xếp hợp lý cho Java, giúp giải quyết một số vấn đề của Java. Điều đó nói rằng, Java được công nhận rộng rãi hơn và như đã đề cập, được tìm kiếm bởi các nhà tuyển dụng. Google đang thúc đẩy Kotlin, vì vậy ngày càng có nhiều lập trình viên đang thực hiện quá trình chuyển đổi.

Tóm tắt: phát triển ứng dụng Android cho người mới bắt đầu có liên quan gì?

Thực tế, một ứng dụng Android là code được viết bằng Java (yêu cầu JDK) có chức năng bổ sung được xếp lớp trên cùng nhờ SDK Android. Nó cũng bao gồm nhiều hình ảnh khác nhau, bố cục, âm nhạc và các tập tin tài nguyên khác trên mạng. Android Studio kết hợp tất cả những thứ này lại và khi bạn nhấn Run hoặc Xuất, code và tất cả các asset được đặt vào một thùng chứa có tên là APK. Đây là một cái gì đó giống như một tệp .zip, trong đó nó được nén và giống như .exe, trong đó nó hoạt động như một tệp cài đặt. Tại thời điểm này, chỉ có một tệp bạn cần chia sẻ và chạy để phân phối các chương trình của bạn.

Có nhiều thứ hơn thế, nhưng đó là ý chính cơ bản. Tất cả những gì còn lại là thực sự học lập trình, điều bạn có thể làm bằng cách làm theo các hướng dẫn và bắt đầu với các dự án đơn giản cho người mới bắt đầu.

Tôi hy vọng bạn bây giờ có một sự hiểu biết chung về ý nghĩa của việc phát triển ứng dụng Android ngày nay. Bất chấp mọi thách thức của nó, phát triển ứng dụng Android khá dễ dàng vì có nhiều tài liệu trực tuyến và các công cụ phát triển không ngừng cải tiến.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!