[SEO 2020] Backlink là gì? Cách đặt backlink hiệu quả mới nhất 2020

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1167 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Backlink là yếu tố quan trọng hàng đầu trong tối ưu SEO Offpage. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu "Backlink là gì?" và cách đặt backlink hiệu quả để cải thiện thứ hạng website nhanh chóng.


1. Khái niệm Backlink

Backlink là tất cả những liên kết từ các website khác trỏ tới website của bạn. Càng nhiều backlink trỏ tới website của bạn có nghĩa là mức độ phổ biến của website đó càng cao, cũng có nghĩa là website của bạn càng tin cậy và có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Do đó việc tối ưu backlink là yếu tố quan trọng hàng đầu trong SEO Offpage, tuy nhiên không phải ai cũng biết đặt backlink cho hiệu quả mà ngược lại có thể còn làm suy giảm thứ hạng của website

Trước khi đi vào phần chi tiết cách đặt backlink thì các bạn cần phải nắm rõ các khái niệm liên quan đến backlink gồm:

  • Anchor text: đây là văn bản hiển thị link, có thể là một từ hoặc các cụm từ. Các anchor text này nếu liên quan tới từ khoá sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link juice: 1 link juice là một liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì độ tin cậy (Domain Authority) của website bạn càng tăng, việc này có ảnh hưởng rất tích cực cho SEO.
  • Dofollow link: là một backlink có giá trị, có nghĩa là website quan tâm đến liên kết này. Các liên kết thông thường hoặc có gắn tag Dofollow là một backlink Dofollow
  • Nofollow link: là một backlink không có giá trị, có nghĩa là website không quan tâm đến liên kết này. Các liên kết thông thường hoặc có gắn tag nofollow là một backlink nofollow. Mặc dù google có công bố là backlink nofollow sẽ không ảnh hưởng đến SEO tuy nhiên thực tế mọi người thấy nó vẫn có hiệu quả nhất định trong việc đảm bảo website hoạt động tự nhiên, tăng độ tin cậy nghĩa là vẫn có giá trị tốt, ngoài ra backlink nofollow cũng giúp kéo trafic tới website.
  • Internal link: Là các đường link nội bộ dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
  • Low-quality link: Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink chất lượng kém, có thể làm giảm thứ hạng của website. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. 
  • PR (Page Rank)Đây là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của website do Google đưa ra, xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10. Chỉ số PR càng cao, mức độ uy tín của website càng cao. Google xếp hạng PR cho webiste phụ thuộc vào số lượng và chất lượng backlink trỏ về trang web.
  • DAPA là hai từ viết tắt của cụm Domain Authority và Page Authority – các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web do Seomoz đưa ra. DA và PA tương tự như PR của Google, nhưng hiện nay 2 chỉ số này phổ biến hơn.

Backlink là một công đoạn trong SEO Offpage, tức là tối ưu bên ngoài website của bạn, nó có vai trò trong việc đưa từ khoá lên top và ảnh hướng tới vị trí xuất hiện website của bạn trên kết quả tìm kiếm.

2. Cơ chế hoạt động và vai trò của Backlink

Vai trò đầu tiên cơ bản nhất của Backlink là giúp tăng lượt truy cập cho website bằng việc kéo trafic từ các website khác, nhất là với những backlink phù hợp từ các trang web cùng lĩnh vực. Đồng thời nó cũng giúp tăng tốc quá trình index trang web mới lên công cụ tìm kiếm.

Cách hoạt động backlink

Mỗi một backlink như một phiếu bầu cho website của bạn để Google xếp hạng thứ hạng website và từ khoá. Nếu có càng nhiều phiếu bầu có giá trị từ các website uy tín và cùng lĩnh vực thì tất nhiên thứ hạng website của bạn càng được đẩy lên cao, và ngược lại phiếu bầu từ các website có giá trị thấp, spam, độc hại sẽ kéo thứ hạng website của bạn đi xuống.

3. Cách đặt Backlink hiệu quả

Để đặt backlink hiệu quả chúng ta có thể chú ý tới 7 lưu lý dưới đây:

  • Đặt backlink trên các trang có PR cao
  • Đặt backlink trên các trang có chỉ số DA,PA cao
  • Đặt backlink trên các trang có Traffic cao
  • Sử dụng site cùng chủ đề
  • Đặt backlink trong nội dung bài viết
  • Đặt link Dofollow
  • Từ các site .gov .edu

Đặt backlink trên các trang có PR cao

PR là yếu tố ưu tiên số 1 của mỗi SEOer các trang có thứ hạng cao sẽ dễ kéo thứ hạng của website mình hơn. Backlink  đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 sẽ nhận được đánh giá tích cực từ Google. Điều này không có nghĩa là coi nhẹ những diễn đàn có PR thấp. Tuy nhiên, nếu ví mỗi backlink là một phiếu bầu cho website thì phiếu bầu có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn và website có số phiếu nhiều hơn vẫn tốt hơn.

Lời khuyên khi xây dựng backlink theo phương pháp này là nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao để Google thấy răng hoạt động của website tự nhiên hơn

Đặt backlink trên các trang có chỉ số DA,PA cao

Các chỉ số như DAPA càng cao chứng tỏ uy tín của website càng lớn. Việc đặt backlink trên các trang web này được Google đặc biệt coi trọng. Các trang web có DA, PA lớn hơn 20 được xem là có điểm uy tín cao.

Đặt backlink trên các website có Traffic cao

Các web có traffic cao vốn dĩ đã được Google đánh giá khá cao. Nếu backlink của website bạn xuất hiện ở đó, xác suất người xem click vào liên kết và được dẫn tới trang web sẽ cao hơn bình thường có thể giúp tăng lượng truy cập.

Sử dụng website có cùng chủ đề

Những chủ đề giống nhau sẽ có khả năng liên kết và tương tác cao hơn. Vì Google hiểu rằng là website của bạn đang được những  trang cùng chủ đề chú ý, nó sẽ giúp kéo thứ hạng của website lên, thay vì việc spam ở các chủ đề không liên quan

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Có nhiều vị trí đặt backlink: chữ ký, header, footer,… Tuy nhiên, vị trí đắt địa nhất chính là phần nội dung bài viết. Tuy nhiên, mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện một lần trong đó. Chúng ta nên đặt ở phần đầu của bài viết, sẽ hiệu quả cao hơn

Đặt backlink Dofollow

Liên kết Dofollow giúp điều hướng người dùng đến website của bạn. Đây cũng là một cách giúp gia tăng thứ hạng và độ uy tín cho trang web. Tuy nhiên, nếu link mà bạn xây dựng hoàn toàn là dofollow, Google sẽ xem đây là một yếu tố bất thường. Vì vậy, nên cân đối số lượng link dofollow và nofollow.

Từ các trang .gov .edu

Site .gov hay .edu là những trang của chính phủ do đó địa chỉ tin cậy có thể đặt backlink hiệu quả. Vì độ tin cậy của những địa chỉ này được Google nhận định là cực kì cao. Nếu có khả năng, hãy cố gắng tìm các site .gov, .edu để xây dựng backlink.

4. Làm thế nào để có được Backlink

Chúng ta đã biết backlink là gì và các đặt backlink hiệu quả, tuy nhiên để xin được dẫn link từ các website khác nhất là các website có giá trị không phải là chuyện đơn giản. Do đó mình sẽ gợi ý cho các bạn một số phương pháp để có được Backlink đơn giản:

Trao đổi Backlink

Đây là cách dễ dàng đơn giản nhất và hoàn toàn miễn phí. Giải sử bạn có website A, và bạn của bạn có website B. Hai người có thể trao đổi backlink cho nhau. Tuy nhiên việc trao đổi chéo này có thể phản tác dụng nếu Google coi là spam, tốt nhất bạn nên giao đổi backlinh dạng quay vòng ví dụ A->B, B->C, C->D, D->A

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội sẽ là công cụ hỗ trợ xây dựng Backlink miễn phí khá an toàn và mang lại hiệu quả cao. Google cũng đánh giá cao sự phổ biến website của bạn trên các mạng xã hội.

Sau khi đăng bài bạn nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như G+, Facebook, Tweet… Bạn có thể lặp lại hành động này với càng nhiều trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Với các hành động +1, like, click xem và bình luận… của người dùng trên mạng xã hội sẽ góp phần giúp site chính của bạn được Google index nhanh hơn.

Professional Backlinking

Professional Backlinking là việc đi backlink trên trang báo mạng nổi tiếng. Vì các trang báo mạng thường có lượng truy cập rất nhiều, chỉ số PR cũng nên website của bạn cũng được “hưởng ké” nhiều người biết đến và độ PR được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, với cách làm này bạn sẽ phải trả một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài trên báo.

Backlink từ các diễn đàn

Đây là phương pháp xây dựng Backlink bằng cách tạo bài viết hay lang thang bình luận bài viết của người khác và để lại chữ ký có chứa backlink trỏ về site chính của bạn. Để thu được Backlink chất lượng theo cách này bạn cần phải tốn khá nhiều công sức để build content và tìm kiếm các diễn đàn có PR cao. Thường thì bài viết của bạn phải mang đến lợi ích cho độc giả thì mới được các admin chấp nhận.

Cũng tương tự như các trên, các bạn có thể tạo các trang hồ sơ thông tin profile (có thông tin là website để được backlink) trên các trang web dịch vụ khác nhau như Pinterest, Google+,  Linkedin...

Cross Link

Cross Link là bạn sẽ phải xây dựng cho mình nhiều site vệ tinh có cùng chủ đề với web chính. Sau đó, bạn sẽ đặt backlink từ các site vệ tinh này trỏ link về website chính. Những Backlink được xây dựng theo cách này rất hiệu quả, chủ động và linh hoạt theo đúng điều hướng bạn mong muốn.

Tuy nhiên bạn không nên dẫn link về trang chính ngay, mà cần phải đợi một thời gian để google index thứ hạng cho các website vệ tinh, lúc đó đặt backlink sẽ hiệu quả hơn và tránh bị spam.

Link Bait

Đây được xem là một cách xây dựng Backlink mang tính “đỉnh cao của nghệ thuật”. Bởi với cách làm này bạn cần xây dựng được những nội dung độc đáo và mang tính viral cao để người đọc cảm thấy hấp dẫn sau đó share bài viết của bạn. Nếu hiệu ứng tốt, bạn có thể tạo ra hàng trăm ngàn Backlink trỏ về website chính luôn nhé! Đây là cách làm mà nhiều SEOer đang hướng tới để duy trì thứ hạng bền vững thông qua việc củng cố uy tín của website trong mắt của Google.

Tổng kết

Như vậy là mình đã giúp các bạn tìm hiểu "Backlink là gì?", Vài trò của backlink và các đặt backlink sao cho hiệu quả nhất. Hay nhớ rằng SEO web là một công việc khó khăn cần rất nhiều yếu tố, hãy kiên trì làm theo những hướng dẫn ở trên để đạt được hiệu quả mong muốn nhé, Cảm ơn các bạn đã quan tâm

MungND 

Xem thêm: Tổng hợp danh sách diễn đàn Banklink Dofollow hỗ trợ SEO tại Việt Nam mới nhất năm 2020

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!