Tìm hiểu về mức lương dành cho SQL Developer

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1849 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Phát triển ứng dụng đã trở thành một ngành nghề rất phổ biến trong vài năm qua. Tất cả mọi người từ các nhà sáng tạo cá nhân cho đến các tập đoàn khổng lồ dường như đều quan tâm đến các ứng dụng. Mặc dù có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó nhưng có một ngành nghề phổ biến hơn được xuất phát từ xu hướng này đó là SQL developer.


Công việc này thường cung cấp các điều kiện làm việc tuyệt vời, thời gian linh hoạt, làm việc nhóm với các thành viên ưu tú và…có được một mức lương của vị trí SQL developer tuyệt vời. Vậy, liệu có đúng là SQL developer có mức lương rất cao hay chỉ là lời đồn đại nói quá lên? Đó chính là những gì chúng ta sẽ nói tới trong bài viết hôm nay.

Trước hết, chúng tôi sẽ đề cập đến toàn bộ quá trình phát triển SQL – tại sao nó tốt, nó được sử dụng để làm gì, các yêu cầu là gì, v.v. Sau đó, tôi sẽ đưa ra một số loại nhà phát triển SQL. Có thể bạn đã biết tất cả các chức danh ứng với công việc liên quan, nhưng điều đáng nói đến đó chính là nhiệm vụ, công việc cụ thể tương ứng của chúng trong vị trí lập trình SQL này. Cuối cùng, chúng ta sẽ nói về mức lương thực tế mà một SQL developer kiếm được.

Hiểu về phát triển SQL

Trước khi bắt đầu tìm hiểu, chúng ta nên có ít nhất một chút kiến ​​thức cơ bản về SQL developer là gì và công việc họ làm hàng ngày là gì. Thông tin này là rất quan trọng, vì sau khi thấy được mức lương của SQL developer, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì họ phải làm để kiếm được mức lương đó.

Một khía cạnh quan trọng khác để cần phải hiểu về SQL developer đó là khối lượng công việc như thế nào với vị trí này, cách học SQL ra sao và cần phải đặt bao nhiêu nỗ lực để bắt đầu với sự nghiệp này. Việc chỉ xem những con số cụ thể về mức lương được đưa ra là điều rất dễ dàng và bạn có thể sẽ suy nghĩ rằng – Họ có được trả nhiều như vậy không? Để làm gì?! Nếu không hiểu tất cả các khía cạnh khác nhau khi làm SQL developer thì có lẽ sẽ khó để nói và khó hiểu khi nói về mức lương của lập trình viên SQL.

Vậy, SQL developer làm gì? Nói một cách đơn giản và không đi sâu vào chi tiết, SQL developer là những người có nhiệm vụ phát triển và lập trình các ứng dụng. Các nhà phát triển này viết ứng dụng, quản lý cơ sở dữ liệu SQL và làm việc với mã code (kiểm tra nó, điều chỉnh nó, v.v.).

Nếu ứng tuyển vào vị trí SQL developer, bạn sẽ phải được đào tạo và học lập trình SQL (tốt nhất là nên có bằng cấp về hệ thống thông tin máy tính), có khả năng suy nghĩ logic, giải quyết vấn đề nhanh và có thể thiết kế các ứng dụng mang tính khác biệt. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ nhất định (tức là bạn có thể có được công việc này mà không cần thông qua việc học lập trình SQL tại trường lớp), nhưng chúng chỉ là ngoại lệ.

Như vậy, với điều đó thì bạn nên có ít nhất một chút hiểu biết về vị trí công việc của SQL developer. Bây giờ, hãy cùng chuyển sang các loại khác nhau của những nhà phát triển này.

Những trình độ khác nhau của SQL Developer

Có thể bạn đã biết điều này, mỗi công việc mà bạn sẽ thử và áp dụng sẽ có những cách gọi phân loại khác nhau. Ví dụ: nếu bạn làm việc với vị trí là một copywriter, tùy thuộc vào kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn sẽ được gọi một “chức danh” nhất định tương ứng với công việc. Một số công việc sẽ sử dụng các chức danh cụ thể, độc quyền, nhưng có ba chức danh được chấp nhận và sử dụng rộng rãi với hầu hết các chức danh công việc là entry-level (người mới bắt đầu), junior (người có đã ít kinh nghiệm) và senior (người giàu kinh nghiệm).

Nếu như chưa bao giờ viết một bài báo, nhưng bạn vẫn xoay sở để có được công việc đó vì sức thu hút của nó và động lực học hỏi của mình thì bạn sẽ được gọi là một entry-level copywriter. Nếu bạn thích viết lách và làm việc đó mọi lúc mọi nơi nhưng chưa có kinh nghiệm làm việc trong một công ty thì bạn sẽ là junior. Cuối cùng, nếu là một copywriter đã có nhiều dự án cá nhân, nhiều năm kinh nghiệm và có danh tiếng lớn thì bạn sẽ là senior copywriter. Bạn hiểu được những giải thích cơ bản này của tôi chứ?

Tất cả các chức danh này đều có trách nhiệm, khối lượng công việc khác nhau và hiển nhiên là với mức lương khác nhau. Về mức lương của SQL developer cũng tương tự như vậy – tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc và trình độ kỹ năng của người đó, mức lương cũng sẽ có sự dao động.

Như đã nói, bây giờ, chúng ta hãy tiếp tục khám phá từng nhóm SQL developer. Cùng với đó sẽ giúp bạn rõ hơn về các yêu cầu cần thiết để có được vị trí công việc trong từng nhóm.

Entry-Level SQL Developer

Entry-level (người mới bắt đầu) SQL developer là nhóm trẻ nhất và ít kinh nghiệm nhất trong ba loại. Tôi nói người trẻ nhất chỉ đơn giản vì nhóm này hầu hết là những sinh viên mới tốt nghiệp đại học (hoặc những người vẫn còn học năm thứ hai hoặc thứ ba, vẫn đang học SQL). Họ đang sẵn sàng tìm kiếm để tham gia ở một nơi làm việc thực sự. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người không được “học hành trường lớp” có thể tham gia vào nhóm này. Những người này rất may mắn khi hiện nay, ngày càng nhiều nhà tuyển dụng coi trọng vào thực lực hơn bằng cấp và chấp nhận với trường hợp mà ứng viên chỉ hoàn thành một vài khóa học trực tuyến hoặc đọc sách. Tuyển dụng ngày nay thường nhìn vào tính cách con người hơn vì chỉ cần thời gian và sự kiên nhẫn thì có thể đào tạo các kỹ năng được. Điều đó sẽ không như so với cốt cách của con người được.

Mức lương của SQL developer mới bắt đầu thường thấp hơn một chút so với mức lương của nhà phát triển SQL có ít kinh nghiệm hoặc giàu kinh nghiệm. Đương nhiên, lý do chính là sự khác biệt về mức độ kỹ năng, nhưng cũng có những điều khác liên quan. Một số người muốn trở thành SQL developer và đi làm trong một công ty vì cần phải vượt qua một số môn học về lập trình SQL ở trường (đại học). Những sinh viên này thường chưa biết điều gì cả nhưng có động lực.

Ngoài ra, điều lớn nhất mà một beginner SQL mới bắt đầu phải làm là học hỏi. Hầu hết các nhiệm vụ của vị trí này sẽ tập trung vào việc học lập trình SQL và tìm hiểu tất cả các ý tưởng của ngành công nghiệp này.

Junior SQL Developers

Nhóm các nhà phát triển SQL junior cơ bản là phần giống với hầu hết các nhóm junior ở ngành nghề khác – nó rất lớn và phức tạp. Phần phức tạp là về mức lương của SQLdeveloper có ít kinh nghiệm, vì vậy có lẽ chúng ta nên gác nó qua một bên trước.

Nhóm những người mới có ít kinh nghiệm nằm ở giữa những người mới bắt đầu và các nhà phát triển SQL giàu kinh nghiệm. Điều này có nghĩa là sẽ có ràng buộc chồng chéo nhau (rất nhiều sẽ là về kinh nghiệm). Tại sao vậy? Đơn giản là vì không có ranh giới hay quy tắc được xác định rõ ràng khi người mới bắt đầu trở thành người có ít kinh nghiệm hoặc khi người có ít kinh nghiệm trở thành developer giàu kinh nghiệm. Vì đây là vị trí mà một ngày nào đó có thể sẽ bao gồm những người mới bắt đầu đi lên và phát triển tới người có kinh nghiệm.

Khi nói đến khối lượng công việc thực tế, một SQL developer đã có ít kinh nghiệm làm hầu hết các nhiệm vụ hàng ngày và yêu cầu mà công ty phải giải quyết. Những nhà phát triển này thường được chọn sau giai đoạn đào tạo về SQL cơ bản ban đầu, mặc dù họ vẫn còn nhiều điều phải học về lập trình SQL để tiến lên nhóm tiếp theo.

Mức lương của SQL developer đã có ít kinh nghiệm cũng phức tạp. Trong hầu hết các trường hợp, mức lương có được sẽ dựa trên sự thỏa thuận thương lượng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Vì sẽ có một số nhà phát triển có nhiều kinh nghiệm hơn những người khác, nên chỉ có mức lương cũng khác nhau.

Vậy là chúng ta đã nói tới hai nhóm là những nhà phát triển mới bắt đầu và đã có ít kinh nghiệm. Bây giờ, hãy cùng chuyển sang nhóm các nhà phát triển cuối cùng – những nhóm giàu kinh nghiệm. Sau đó, chúng ta sẽ đi luôn vào việc phân tích tiền lương của SQL developer.

Senior SQL Developers

Senior SQL developer là những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực về lập trình SQL. Những người này đã dành rất nhiều thời gian để học, hoàn thiện và nghiên cứu SQL cơ bản đến nâng cao. Mặc dù nghe có vẻ như là đây là một hành trình dài, các nhà phát triển nhiều kinh nghiệm thực sự là thành viên thiết yếu cho bất kỳ nhóm hoặc công ty nào làm việc với phát triển ứng dụng.

Các nhà phát triển SQL giàu kinh nghiệm có các nhiệm vụ khó và tốn thời gian nhất trong công ty. Vì họ biết SQL nhiều nhất nên thường là người có thẩm quyền duy nhất khi làm việc với những nhiệm vụ khó. Hơn nữa, rất hiếm khi một nhà phát triển giàu kinh nghiệm chỉ làm việc trên một nhiệm vụ duy nhất. Phần lớn họ thường được giao nhiệm vụ chỉ dẫn cho những người mới. Tuy nhiên, điều này cũng tương tự với bất kỳ vị trí công việc nào nếu bạn là thành viên lãnh đạo của nhóm, bạn có thể sẽ phải hướng dẫn người mới bất kể bạn ở nhóm nào.

Khi nói đến mức lương của lập trình viên SQL nhiều kinh nghiệm, con số được coi là nhiều chất thành núi – một mức lương mơ ước nhưng cần phải được thực hiện bởi SQL developer coi trọng công việc của mình. Mức lương cao chất thành núi này có phải là sự thật hay chỉ là phóng đại? Đừng lo lắng vì bạn sẽ sớm tìm được ra câu trả lời trong bài viết này.

Như đã nói, chúng tôi đã nói về cả ba nhóm SQL developer chính. Chắc hẳn là bạn đã hiểu rõ hơn về vị trí công việc thực tế và các loại nhà phát triển SQL khác nhau. Bạn có thể sẽ gặp các công ty và nhà tuyển dụng có chức danh như thế này vì đây được coi là cách phân loại chính được sử dụng trên toàn bộ thị trường việc làm.

Lương của SQL Developer

Cuối cùng chúng ta đã đi đến phần chính của bài viết – mức lương thực tế của SQL developer. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn tin rằng những thông tin về SQL cơ bản phía trên thực sự cần thiết để giúp bạn hiểu rõ hơn SQL developer là gì và thực hiện những công việc, nhiệm vụ như thế nào.

Có một vài lưu ý cuối cùng trước khi chúng ta bắt đầu nói về những con số. Trước hết, mức lương của SQL developer được trình bày trong hướng dẫn này chỉ là ước tính – xin lưu ý rằng mức lương được cung cấp bởi “nơi tuyển dụng SQL developer” ở các địa phương có thể khác nhau. Các con số dưới đây là đại diện cho mức lương ở Mỹ, do đó, có thể có độ lệch dựa trên vị trí địa lý, trình độ kỹ năng, mô tả công việc, v.v.

Ngoài ra, tôi sẽ sử dụng mức lương trung bình của Hoa Kỳ làm điểm tham chiếu (khi viết bài viết này, khoảng $3700).

Lương của trình độ mới vào (Entry-Level)

Như tôi đã đề cập trước đó trong bài viết, mức lương của nhà phát triển SQL mới bắt đầu được coi là ở phía dưới nhiều vị trí khác. Nhưng chúng ta đang nói về mức độ thấp như thế nào?

Ziprecbeaner.com tuyên bố rằng mức lương của nhà phát triển SQL mới bắt đầu ước tính sẽ ở khoảng 60.000 đô la mỗi năm hoặc khoảng 5000 đô la mỗi tháng.

Tất cả những điều trên cho thấy đó là một mức lương tuyệt vời! Chúng ta đang nói về một nhóm các nhà phát triển SQL mới chỉ bắt đầu học SQL cơ bản và bắt đầu hành trình trên con đường sự nghiệp này. Vì vậy, đó chắc chắn là mức lương tốt.

Lương của trình độ ít kinh nghiệm (Junior)

Một lần nữa, mức lương của SQL developer đã có chút ít kinh nghiệm là một chủ đề khó thảo luận, vì nó rất dễ biến động. Bạn còn nhớ khi tôi đã nói rằng mức lương của SQL developer luôn thay đổi và phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau không? Sự biến động này chính là ở nhóm SQL developer đã có ít kinh nghiệm.

Tuy nhiên, Glassdoor.com vẫn có thể cung cấp một con số cụ thể. Theo trang web, mức lương của SQL developer có ít kinh nghiệm ở mức khoảng 72.500 đô la hàng năm hoặc 6.400 đô la mỗi tháng.

So với mức lương của nhà phát triển SQL mới bắt đầu thì những con số này có sự khác biệt đáng kể! Tuy nhiên, nó vẫn còn khá xa so với mức lương của lập trình viên SQL giàu kinh nghiệm.

Lương của trình độ lâu năm (Senior)

Các nhà phát triển SQL giàu kinh nghiệm được trả số tiền lớn nhất trong lĩnh vực, ngành nghề này. Nhưng con số sẽ là như thế nào?

Payscale.com ước tính rằng mức lương của nhà phát triển SQL giàu kinh nghiệm là khoảng $ 88,600 mỗi năm hoặc $ 7500 mỗi tháng.

Mặc dù mức lương này có thể thấp hơn mức lương của một số vị trí khác như mức lương của một kỹ sư máy tính. Tuy nhiên, đây vẫn là một mức lương tuyệt vời để mọi người hướng tới!

Kết luận

Như vậy, chúng tôi đã đưa ra mức lương của SQL developer. Hy vọng rằng bạn đã tìm thấy thông tin đang tìm kiếm và đã học được điều gì đó mới. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc học SQL và trở thành SQL developer thì hãy tham gia ngay! Đó là một trong những chuyên ngành khó nhưng như bạn có thể thấy, công việc khó khăn luôn được đền đáp xứng đáng! Chúc bạn may mắn trong con đường sự nghiệp tương lai!

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!