Game máy tính đầu tiên trên thế giới được viết bởi Bill Gates, bị nhân viên Apple cho rằng đó là ‘trò chơi đáng xấu hổ’

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 687 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Nhóm nhân viên Apple nói rằng cách chơi của "Doneky" cũng tệ như đồ họa mà nó sử dụng.


Năm 1981, ở tuổi 26, Bill Gates đã tạo ra trò chơi máy tính đầu tiên trên thế giới.

Trò chơi được đặt tên là "Donkey.bas" hay "Donkey" với nhiệm vụ khá đơn giản: Người chơi lái xe đua trên một con đường cao tốc có chướng ngại vật là những con lừa. Nhiệm vụ của họ là điều khiển xe để không đâm vào chúng. Càng đi được lâu, họ càng đạt được nhiều điểm.

 

Gates lập trình "Donkey" cùng một trong những nhân viên đầu tiên của Microsoft là nhà lập trình hệ thống Neil Konzen. Khi hai người tạo ra "Donkey" năm 1981, Microsoft chỉ mới thành lập được 6 năm và vừa ký hợp đồng cung cấp phần mềm để vận hành máy tính cá nhân với IBM được 1 năm.

Năm 1980, chàng trai Bill Gates trẻ tuổi đã thuyết phục IBM rằng startup công nghệ nhỏ bé của mình – Microsoft, là lựa chọn hoàn hảo để cung cấp hệ điều hành cho máy tính cá nhân mới của họ.

 

Một chiếc máy tính cá nhân của IBM ngày trước.

Thế nhưng với hạn chót mà IBM đưa ra, Bill Gates và nhà đồng sáng lập Paul Allen cảm thấy không đủ thời gian để phát triển hệ điều hành mới. Vì vậy, họ đã mua một sản phẩm mang tên QDOS của Seattle Computer. Microsoft nhanh chóng mua giấy phép không độc quyền của hệ điều hành này và đổi tên thành DOS rồi thuyết trình trước IBM. Khi hai bên ký hợp đồng, Microsoft bán DOS cho IBM với giá 430.000 USD.

Tuy nhiên, là một phần của thỏa thuận, IBM muốn Microsoft cung cấp một phiên bản BASIC - ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu, cùng một vài trò chơi đơn giản để giải thích về hệ điều hành này. Và kết quả là sự ra đời của "Donkey.bas" (đuôi .bas thể hiện rằng đây là chương trình được viết bởi ngôn ngữ BASIC).

Trong một bài phát biểu năm 2001, Gates cho biết ông và Konzen đã viết "Donkey" đến tận 4 giờ sáng. Vị tỷ phú nói: "Chúng tôi ở trong một căn phòng nhỏ với một nguyên mẫu máy tính của IBM. Chúng tôi lập trình game vào lúc tối muộn, một ứng dụng nhỏ để cho thấy BASIC có thể làm gì khi được cài vào máy tính của IBM".

Trong khi đó, Andy Hertzfeld, một trong những nhân viên đời đầu của Apple, kể lại lần đầu tiên nhóm phát triển dòng máy tính cá nhân Macintosh (Mac) nhìn thấy sản phẩm của IBM: "Chúng tôi đặc biệt không ấn tượng với trò chơi trong đó. Chúng tôi gọi ‘Donkey.bas’ là ‘trò chơi đáng xấu hổ nhất’ và cách chơi của trò này cũng tệ như đồ họa mà nó sử dụng".

Hertzfeld nói về việc phát hiện ra "Donkey" được tạo ra bởi Gates: "Chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi biết tác giả là Bill Gates và Neil Konzen. Neil là một hacker trẻ tuổi, thông minh mà tôi biết từ công việc của mình tại Apple. Nhưng điều khiến chúng tôi sốc hơn cả là việc Bill Gates là người cùng tạo ra trò chơi này".

Về phần mình, Bill Gates cho biết ông là một fan hâm mộ của một trò chơi cổ điển khác của Microsoft là "Minesweeper" (game dò mìn). Vị tỷ phú ham mê đến nỗi ông từng phải xóa nó khỏi máy tính để duy trì hiệu quả làm việc. Mặc dù vậy, ông thỉnh thoảng vẫn lén vào văn phòng của cấp dưới để chơi trò chơi này.

Dù "Donkey" có vẻ thô sơ đến mức khó tin so với các game hiện đại, nhà phát triển ứng dụng di động XVision đã "hồi sinh" trò chơi này năm 2012 và đưa lên các thiết bị di động chạy trên nền tảng iOS của Apple. Hiện, người dùng có thể tải "Donkey" trong App Store với giá 99 xu (khoảng 22.000 đồng) để chơi trên iPhone, iPad, iPod touch hoặc Apple TV.

 
 
vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!