Lý do giới lập trình thù ghét Internet Explorer

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 755 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Vào thẳng vấn đề ta thấy


Xem biểu đồ, ta thấy thị phần của IE bị Firefox và Chrome cạp dần. Có thật sự lý do chỉ là vì IE chậm, còn FF và Chrome nhanh và ổn định hơn? Thật ra, có một câu chuyện thú vị đằng sau sự căm thù của người dùng + developer dành cho IE đấy.

xem-ca-the-gioi-chuyen-tu-ie-sang-chrome-trong-vong-7-nam-qua

Ngày xửa ngày xưa, có 1 trình duyệt tuyệt dzời tên là IE…

IE bị mang tiếng là một trình duyệt chậm chạp, lạc hậu và nhiều lỗi. Thế nhưng không ai biết, nó từng có một quá khứ huy hoàng, mở đường cho bao nhiêu sáng tạo trên nền Web.

  • 1996 – IE3: IE3 là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ CSS (Ghê chưa :o), ActiveX control, Java applet.
  • 1997 – IE4: Ra mắt một engine render siêu nhanh. Hỗ trợ HTML động, Javascript có thể xử lý, chỉnh sửa HTML. IE4 còn cross-platform, chạy được trên Mac OS, Solaris và Windows.
  • 1999 – IE5: Microsoft đã phát minh ra Ajax (Ngạc nhiên chưa :o). Phiên bản này đã giới thiệu XMLHttpRequest trong Javascript, công nghệ nền tảng cho Ajax ngày nay.

internetexplorer.0

Giai đoạn 1996-1999, IE đã thổi một làn gió mới vào nền tảng Web. Để cạnh tranh với Netscape, các phiên bản IE ngày càng nhanh, nhiều chức năng và ổn định hơn, trở thành trình duyệt dẫn đầu thị trường. Thế rồi, đời ai học được chữ ngờ ….

Khi Microsoft ngủ quên trên chiến thắng

Một ngày đẹp trời nọ, Microsoft quyết định tích hợp IE làm trình duyệt mặc định cho Windows, nhằm hất cẳng Netscape khỏi cuộc chiến trình duyệt. Người dùng không thể gỡ bỏ IE, cảm thấy Microsoft chơi xấu và dần dần ghét Microsoft. Tuy nhiên mọi chuyện chưa dừng lại ở đây.

  • Ngủ quên trên chiến thắng: Năm 2001, với sự ra mắt của IE6, IE đã chiếm lĩnh 95% thị phần trình duyệt Web. Không còn đối thủ cạnh tranh, các lập trình viên IE chẳng còn gắng sức cải thiện và phát triển IE nữa (Thế mới buồn). IE không được nâng cấp gì trong vòng 5 năm, kể cả sau khi Firefox ra đời.
  • Hậu quả của “sáng tạo”: Microsoft đã cố gắng bổ sung vô số chức năng và IE, cái giá phải trả là trình duyệt này không đáp ứng được nhiều chuẩn trong nền tảng Web. Khi IE còn độc bá thị trường, các chuẩn này không quan trọng lắm. Khi FF và Chrome nhảy vào cuộc chơi, điểm yếu của IE bắt đầu lộ rõ.
  • Chậm chạp và cứng nhắc: IE6 bị bỏ bê với vô số lỗi cùng lỗ hổng bảo mật không được sửa. Mãi đến 6 năm sau, IE7 mới ra đời, thêm 1 số chức năng nho nhỏ, vẫn không đáp ứng chuẩn, và chỉ tạo thêm việc cho developer. Gần 3 năm sau, IE8 ra đời, có thể xem nó là một trình duyệt kha khá. Tuy nhiên, lúc này, đa số mọi người đã rục rịch chuyển qua FF hoặc Chrome hết cả rồi.

internet-explorer-dekstop-image-wallpaper

Lý do dân lập trình thù ghét IE

  • Làm việc với IE là một cực hình: Hãy tưởng tượng, bạn phải code/design 1 trang web. Bạn bỏ 1 tiếng đồng hồ để test trên FF, Chrome, Safari, tất cả đều chạy ok. Bạn mở trang web đó trên IE6, IE7 và web “bể banh xác”. Bạn phải mất 1 tiếng để fix cho web chạy ok trên IE7, rồi mất thêm 1 tiếng nữa để fix trên IE6. Lý do đã nói phía trên, IE không tuân theo 1 số chuẩn của nền tảng web. Bạn phải tốn gấp 3 thời gian để hoàn thành công việc, vì 2 cái trình duyệt “khốn khiếp”. Là một lập trình viên, liệu bạn có “thích” IE nổi không?
  • IE ở khắp mọi nơi: Cách đây mấy năm, hầu như các máy tính đều xài IE, một số trang web chỉ chạy được với IE. IE lại còn nằm chình ình trong Windows, không gỡ bỏ được. Việc bị ép buộc dùng IE mọi lúc mọi nơi làm cho IE “xưa đã bị ghét nay còn bị ghét hơn”.

Tương lai nào cho IE

Mặc dù các bản IE10, IE11 chạy khá nhanh, tuân theo các chuẩn trên Web, IE vẫn bị người dùng thờ ơ lạnh nhạt. Trước tình cảnh này, Microsoft đã “thí quân giữ tướng”, khai tử IE và khai sinh trình duyệt Spartan (Sau này nó cũng chìm nghỉm luôn). Thị phần trình duyệt đã gần như bị Chrome và Firefox chiếm giữ.

Cũng phải khen lại Microsoft một tí. Với phiên bản Windows 10, Microsoft vừa giới thiệu trình duyệt Microsoft Edge mới, với lời quảng cáo “Nhanh hơn Chrome”. Mình có dùng thử thì thấy giao diện khá đẹp,rất nhanh. Hi vọng rằng Edge có thể lấy lại được hào quang đã mất của bậc đàn anh IE xưa kia.

internet-explorer-edge_story

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!