RELEASE và FIX BUG

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1419 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Dự án làm mãi, làm đến cuối thì cũng gần đến ngày release. Nhưng đắng cay thay, release sắp tới mà QC trả về lỗi nhiều quá trời. Hình meme từ độ phim đã đi vào huyền thoại.


Dự án làm mãi, làm đến cuối thì cũng gần đến ngày release. Nhưng đắng cay thay, release sắp tới mà QC trả về lỗi nhiều quá trời.

Quá trình sửa lỗi không những lâu mà còn chán nữa, vì với tâm lý của developer non trẻ, ai cũng nghĩ code mình làm ra hoàn toàn chạy tốt và không có lỗi.

Cái tâm lý đó giờ đây đã hoàn toàn bị loại bỏ sau khi làm qua nhiều dự án. Khi bạn đủ kinh nghiệm tự động bản thân sẽ hiểu ra rằng trong quá trình code mọi trường hợp đều có thể xảy ra mà ta nhiều khi không thể ngờ được. Cùng tìm hiểu mình đã sa chân như thế nào trong dự án đầu tại công ty mới.

Sau khi code trong khoảng vài tháng, task được giao dần giảm lại thì mình cũng hiểu là sắp đến ngày kết thúc dự án. Dù đã trải qua khá nhiều dự án rồi, nhưng với dự án lần này thì một cảm giác hoàn toàn khác. Dự án này được triển khai bởi người Nhật, do đó phải làm việc thật cẩn thận. Tuy nhiên với sự non trẻ của bản thân, mình không tránh khỏi khá nhiều sai sót.

Bug nhiều quá, fix thôi

Một buổi sáng đẹp trời, lên công ty mở máy dự định lướt mương 14 coi có hotgirl nào hôm nay lộ ảnh khỏa thân không thì teamleader(TL) phán rằng “Bug về rồi 500 anh em fix thôi”. Nói bug bự thì cũng không hoàn toàn, chủ yếu vẫn là do làm thiếu một số mô tả trong spec, hoặc sửa lại một số thay đổi của bên đó.

Mà tiên sư cái tụi Nhật, làm dự án với tụi nó ghét nhất vẫn là cái khoản code chuẩn. Mình được yêu cầu phải chuẩn hóa code trước khi giao, tuy nhiên tụi nó hình như là điếc không sợ súng, hoặc có thể nghĩ “Tiền tao trả, tao thích thì tao làm vậy thôi. Ý kiến thì lên phường” ?

Một điều mình để ý thấy là tụi nó rất thích viết những câu SQL thuần dài thật dài, sau đó gây ra lỗi và bắt mình tìm kiếm trong cái đống shit hỗn độn đó. Trình cao thì không biết sao chứ tầm junior hoặc mới ra trường thì chỉ có nước ngồi khóc.

Than thân làm kiếp con cò

Ăn rồi phải mò đống shit,… lộn đống code

Test case, một thứ khốn nạn mà developer ghét

Sau khi làm xong task, một thông tin động trời là bên VN sẽ phải viết test case và test cho toàn bộ các task đã làm. Wtf? Mình phải viết test case sao?

Thật ra ở thời điểm đó, mọi việc mình nghĩ hoàn toàn là của một đứa chưa có nhiều kinh nghiệm. Test case là một phần kiến thức được training trong phần đầu tiên khi gia nhập công ty. Tuy nhiên với bản chất là lười, và với suy nghĩ đó là nhiệm vụ của tester thì phần đó mình không học kỹ.

Do đó tới khi làm dự án này, test case là một thứ gì đó ám ảnh thực sự. Cảm giác bị bắt làm những gì mà bản thân không thích thì mọi người hiểu rồi đó, chán vãi l..

Mà hình như developer nào cũng ghét viết test case thì phải? Một số anh dự án hôm đó cứ nhăn mặt nhìn tếu lắm, ngồi làm mà mắt uể oải vật vờ như đói thuốc. Cũng vì vụ test case này mà mình gặp phải một số rắc rối, bị TL khiển trách mấy lần do làm ẩu, chưa đủ case.

Kỷ niệm đau thươg nhớ đời

Kể nghe, vụ này đau thương lắm luôn. Chuyện là bữa đó có cái task, làm cái phần gì đó quên rồi nhưng mình nhận được feedback của bên đó

– Bên Nhật: Thôi cái đó mày đừng làm nữa, không cần làm. (Được ghi trên readmine).

– TL gào thét: Sao cái này mày không làm vậy Hướng?

– Hướng đẹp chai: Bên đó kêu không làm anh ơi, nó nói em rồi.

Thế đéo nào đến gần cuối dự án, nó quay ra hỏi ngược lại ủa sao mày không làm cái này. Wtf? Lục tìm lại readmine thì ơ đệch đâu mất tiêu cái dòng mà nó feedback rồi, chắc nó phi tang chứng cứ rồi. Mà nghĩ mình cũng dại, cái gì có vẻ quan trọng mà không có ghi trong tài liệu thì chụp màn hình làm bằng chứng lưu lại, sau này có gì còn để đối chứng.

Giờ mình đúng nhưng không có cách nào nói được, lại bị TL quở trách nữa. Thôi đành cúi đầu nhận lỗi chứ sao giờ, mà bữa đó cũng tức lắm, không ngờ nó chơi lầy vậy. Thật ra mấy thằng bên đó cũng làm developer như mình thôi. Nó cũng chẳng muốn nhận là lỗi của nó thì nó đổ bừa cho mình, mình dại thì chịu. Đấy cũng là một kinh nghiệm xương máu cho mình và các bạn trẻ mới ra trường, dù là đối tác vẫn không nên tin tưởng hoàn toàn. Danh hài Trường Giang đã nói “Hãy bảo vệ mình trước khi xã hội bảo vệ”, hãy cẩn thận nhé các fresher.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!