Sau 6 tháng bạn sẽ trở thành lập trình viên

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 785 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Bất cứ khi nào đọc được một câu chuyện về thành công, tôi sẽ ngay lập tức tìm kiếm thông tin của tác giả, hy vọng rằng nó cũng tương tự như mình. Và chưa bao giờ có một ai có quá khứ giống cuộc đời của tôi.


Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho người khác và đóng vai trò là một bài học có giá trị cho thành công của bạn.

Một chút về bản thân

Tôi tốt nghiệp từ một trường đại học tốt với bằng kỹ thuật hóa học và điểm trung bình tốt. Tuy nhiên, tôi không hề thực sự nghiêm túc theo đuổi lập trình cho đến năm ngoái.

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã được nhận vào làm dưới vai trò kỹ sư tại một nhà máy lọc dầu. Mãi đến 2017 thì tôi mới chuyển qua làm lập trình viên phần mềm.

Tại sao tôi muốn thay đổi sự nghiệp

Tôi thích giải quyết vấn đề liên quan tới kỹ thuật, nhưng đồng thời bản thân cũng muốn làm về kinh doanh.

Vào ngày 27 tháng 5 năm 2017, tôi nhận ra phát triển phần mềm có vẻ như là một sự phù hợp hoàn hảo.

Nhu cầu thì trường luôn cao, mức lương hấp dẫn và đó là ngành công nghiệp hoàn hảo để bắt đầu startup mà không cần nhiều vốn ban đầu. Tất cả bạn cần là một chiếc laptop, và cơ hội của bạn là vô hạn.

Mục tiêu

Bạn cần có một mục tiêu rõ ràng. Đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng vừa học vừa làm. Mục tiêu của bạn nên đơn giản như sau:

Có được một công việc liên quan đến lập trình trong vòng một năm với mức lương tương đương hoặc tốt vị trí bây giờ.

Kế hoạch

 
 

Một khi bạn có một mục đích, ta sẽ cần một kế hoạch để giúp đạt được điều đó.

Vào ngày 27 tháng 5 năm 2017, tôi quyết định dành khoản 40 giờ mỗi tuần cho công việc của mình, để có thời gian để code sau khi làm việc và vào cuối tuần.

Kế hoạch của tôi khi đấy sẽ như thế này:

  • Tham gia khóa học về CS để có được sự hiểu biết cơ bản vững chắc về các khái niệm CS cốt lõi
  • Theo học tại freeCodeCamp cho đến khi tôi có thể xây dựng các full stack web app
  • Refactor để làm sạch mã, thêm testing, tập trung vào các khái niệm tiên tiến
  • Đóng góp vào nguồn mở
  • Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn việc làm

Để bắt đầu, kế hoạch của tôi rất đơn giản. Vào thời điểm đó, tôi nghĩ là mình sẽ theo Google’s Technical Guide, vì vậy tôi bắt đầu với khóa học Udacity CS101.

Tháng 0 – Udacity CS101, Harvard CS50

Bước tiến đầu tiên này làm tôi vô cùng phấn khích. Việc học code được bắt đầu ngay khi tôi trở nhà sau giờ làm việc và sẽ không dừng lại cho đến khi tôi đi ngủ. Tôi đã hoàn thành 75% đầu tiên của khóa học Udacity CS101 trong 10 ngày. 25% cuối cùng là về đệ quy, và nó có một chút khó khăn hơn cho tôi. Do đó mà tôi mất tổng cộng 20 ngày để hoàn thành Udacity CS101.

Trong cùng lúc đó, tôi đã bắt đầu đọc các bài viết trên subreddit và điều quan trọng đối với các lập trình viên tự học cần phải có các tài khoản online. Tôi quyết định tạo các tài khoản mới trên Twitter, Reddit, Stack Overflow, Medium và Quora với tên họ đầy đủ.

Ngoài ra, tôi đã quyết định ngừng sử dụng các mạng xã hội dễ gây mất tập trung như Instagram, Facebook, …. Tôi chỉ kiểm tra điện thoại của mình về các tin tức và bài đăng liên quan đến lập trình. Điều này rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng bản thân có thể tiếp cận với con đường học và tài liệu tốt nhất.

Và đó là nguyên cơ đã đưa tôi đến với khóa học Harvard CS50. Sinh viên CS ở các trường khác đã tham gia khóa học này và nói rằng họ đã học được nhiều thứ trong CS50 hơn cả một hai năm ngồi tại đại học.

Tháng thứ 1 – Harvard CS50, Linux, freeCodeCamp

Tôi đã hoàn thành CS50 trong vòng nửa tháng. Đó là một khóa học tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua. David Malan là một giảng viên xuất sắc, và có rất nhiều tài liệu để giúp bạn vượt qua nó. Bắt đầu với C, rồi chuyển sang Python, và sau đó kết thúc với việc phát triển web.

Sau khi CS50, tôi quyết định thiết lập XPS 15 cho dual boot Windows và Ubuntu. Đó là một ngày cuối tuần bực bội. Tôi làm rối tung các phân vùng và gần như biến chiếc máy của mình thành một cục gạch.

Tôi dần tách rời khỏi Windows và cuối cùng chỉ sử dụng mỗi Ubuntu.

Với kế hoạch coding 100 ngày do bản thân đề ra, bạn sẽ nhận ra rằng bản thân đã thực sự tiến bộ sau khi coi lại dữ liệu từ khoảng thời gian trên.

Mặt khác, tôi cũng chủ động mở rộng mối quan hệ trong thế giới của lập trình viên. Điều mà một người luôn ngại giao tiếp và chưa hề có tham gia buổi meetup sẽ gặp rất nhiều khó. Tôi có lúc đã định bỏ về khi chỉ còn vài bước đến buổi hẹn.

Tuy vậy, tôi nhanh chóng nhận ra rằng không có lý do để lo lắng. Không ai biết nhau, cũng như chả ai có quyền phán xét, và mọi người đều háo hức học hỏi. Và kể từ đó, tôi đã tham dự hơn 50 cuộc gặp gỡ trong 9 tháng.

Hầu hết mọi người chỉ bắt đầu tham dự buổi họp mặt khi họ đang tìm kiếm việc làm, nhưng vào thời điểm đó gần như là quá muộn. Có rất nhiều lý do để bắt đầu sớm, bao gồm:

  • Phát triển mối quan hệ mất rất nhiều thời gian. Bắt đầu sớm có nghĩa là bạn sẽ có kết nối để bảo đảm việc tìm kiếm một công việc trở nên dễ dàng.
  • Nói về lập trình với người lạ là một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn
  • Bạn có thể tìm hiểu các framework, công cụ và tài nguyên học tập mới từ những người đi trước bạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch học tập trong tương lai.

Cuối cùng, tôi đã chọn phát triển web vì nó có vẻ như có nhu cầu cao và cũng có rất dễ học trực tuyến. Một số người khuyên rằng ở giai đoạn này tôi nên suy nghĩ về các ứng dụng web tôi muốn xây dựng. Họ đã đề xuất Dự án Odin hoặc freeCodeCamp.

  • Ban đầu tôi quyết định tham gia Odin.
  • Và sau đó hai ngày, ý tưởng đó ngay lập tức bị bỏ qua.

Đây là một trong những nhược điểm của việc đi theo con đường tự học. Một phút bạn nghĩ rằng bạn biết con đường bạn nên đi, nhưng rồi vào ngày hôm sau bạn tự hỏi: liệu đó có phải là lựa chọn đúng !

Tháng thứ 2 – YDKJS, freeCodeCamp Front End, React

Tôi bắt đầu đọc You Don’t Know JavaScript, bởi vì tất cả mọi người khuyên bạn nên xem nó trên CodeCamp. Tôi đã phải mất một khoảng thời gian vì nó khá khó, nhưng đó là một nguồn tài liệu hoàn hảo để học về lexical scope, closures, promises, và tất cả các phần khác của JavaScript mà bạn muốn học nhưng không bao giờ làm vì chúng có vẻ khó khăn.

Tôi đã hoàn thành phần front-end của freeCodeCamp. Tuy vậy, kiến thức hiện tại chỉ tạm đủ cho những hiểu biết cơ bản. Do đó mà tôi quyết định học sâu hơn về CSS.

Bước tiếp theo là học React.

Tôi đã nghe rất nhiều về nó và giờ đây thì đã sẵn sàng. Tuy nhiên, tôi đã hơi do dự khi các vấn đề giấy phép bản quyền vào thời điểm đó. Thật may là Facebook đã nhanh chóng loại bỏ vấn đề trên.

Tôi đã cố gắng đọc các tài liệu và làm theo hướng dẫn của Tic-Tac-Toe của Facebook, nhưng vẫn không hiểu hết về nó. Tôi đã được bảo rằng đó là vì bản thân không hiểu JavaScript đủ. Vì vậy, sau đó tôi đã quyết định đọc lại cuốn  You Don’t Know JavaScript.

– Hết phân 1-

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!