Hãy tự cứu lấy đôi mắt của mình

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 705 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Với lập trình viên làm việc nhiều giờ liên tục, cường độ cao với máy tính là điều không thể tránh khỏi. Đó chính là nguyên nhân của các vấn đề về mắt cảm giác mệt mỏi, mờ nhạt đôi khi đi kèm những cơn nhức đầu vào buổi chiều muộn. Đặc biệt, khi cùng một lúc sử dụng nhiều thiết bị: máy tính, điện thoại, máy tính bảng, tivi,.. thì những dấu hiệu này càng đến sớm hơn. Đó là những dấu hiệu cho thấy mắt bạn bắt đầu có vấn đề, và đã đến lúc cần quan tâm tới nó nhiều hơn.


Với đặc thù công việc của mình, thật khó để yêu cầu lập trình viên hạn chế hay không sử dụng máy tính. Nhưng may mắn thay, có một vài lời khuyên từ chuyên gia có thể giúp bạn có được đôi mắt sáng, khỏe mà vẫn có thể đảm bảo tốt công việc của mình:

Sử dụng style chữ hợp lý

Có thể bạn chưa biết, cỡ chữ và màu sắc của trang văn bản được hiển thị cũng rất quan trọng đối với thị giác. Cỡ chữ lý tưởng là cỡ chữ gấp 3 lần cỡ chữ nhỏ nhất mà bạn có thể đọc được dù đứng xa máy tính một khoảng cách gấp 3 lần khoảng cách thông thường khi sử dụng máy. Bạn nên chọn chữ đen trên nền trắng hoặc chữ đậm trên nền sáng. Cần nhớ không nên chỉnh cho độ tương phản giữa chữ và nền quá kém hoặc đọc chữ trên một nền quá rối rắm sẽ không tốt cho thị giác của bạn chút nào.

Chớp mắt đúng cách

Nhìn chằm chằm vào máy tính liên tục nhiều giờ liền khiến chung ta quên chớp mặt, dẫn tới tình trạng mắt bị khô gây cảm giác khó chịu. Khi tập trung thật khó để nhớ phải chớp mắt. Giải pháp dành cho bạn là sử dụng nước mắt nhân tạo để giúp ngăn ngừa và làm giảm khô mắt. Thuốc nhỏ mắt không có chứa chất bảo quản có thể sử dụng một cách thường xuyên. Còn nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa chất bảo quản thì không nên dùng quá 4 lần/ngày.

 Đặc biệt lưu ý là bạn cần tránh nhầm lẫn giữa thuốc nhỏ mắt thông thường với các loại thuốc nhỏ mắt đặc dụng chữa các bệnh về mắt vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu crứng khô mắt, không có lợi cho đôi mắt của bạn.

Tùy chỉnh độ sáng

Màn hình chói có thể gây mỏi mắt và đau đầu. Điều chỉnh độ sáng của bạn để tránh phản xạ trên màn hình của bạn hoặc xem xét nhận phim chống lóa.

Không chỉ ánh sáng từ màn hình máy tính mới là nguyên nhân khiến đôi mắt bạn gặp vấn đề. Ánh sáng hoàn hảo là phải nên kết hợp hài hoà giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo. Ánh sáng mờ hay quá rõ, ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng đều khiến mắt bạn phải điều tiết, sẽ tác động tiêu cực tới thị giác. Ví dụ khi làm việc trong phòng tối sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi vì mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh.

Quy tắc 20-20-20

Sau 20 phút làm việc, mất 20 giây để nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet (~6m). Đôi mắt của bạn có các cơ giúp chúng di chuyển và tập trung vào các vật thể khác nhau, nhưng nếu chúng ta nhìn chằm chằm vào màn hình cùng khoảng cách trong nhiều giờ tại một thời điểm, những cơ đó sẽ khó điều chỉnh khi chúng ta di chuyển trở lại.

Bố trí  màn hình máy tính hợp lý

Trong quá trình làm việc, ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp tới mắt sẽ khiến mắt bạn khó chịu và căng thẳng. Bạn nên điều chỉnh độ tương phản và độ sáng trên màn hình đến một mức độ thoải mái, đảm bảo các chữ cái trên màn hình rất dễ đọc hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình.

Đồng thời, bạn cần giữ cho màn hình trong tầm mắt hoặc dưới tầm nhìn một chút, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm. Lưu ý là bạn phải lau sạch bụi từ màn hình máy tính thường xuyên nếu không lượng bụi sẽ làm giảm độ tương phản, khúc xạ và ánh sáng của màn hình.

Tư thế ngồi làm việc

Tư thế ngồi sử dụng máy tính thường rất hay bị mọi người bỏ qua. Nghển cổ hoặc nghiêng đầu khi nhìn vào máy tính sẽ gây đau đầu và nhìn mờ. Việc duy trì khoảng cách giữa mắt với màn hình không những làm giảm tác động xấu mà còn giúp mắt nhìn được tốt hơn. Hãy chú ý để có tư thế ngồi làm việc hiệu quả mà vẫn thoải mái nhất.

Ăn uống đủ chất

Bổ sung thêm chế độ ăn giàu vitamin, đặc biệt các loại vitamin A, E, C, B2… có nhiều trong các loại rau xanh, quả đỏ và uống nhiều nước nữa bạn nhé. Việc ăn uống đầy đủ chất, giúp cơ thể bổ sung năng lượng và làm mới thực đơn hàng ngày là liều thuốc giúp dân văn phòng phòng ngừa nhiều bệnh về mắt.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!