"Ngày tàn' ứng dụng di dộng đang đến?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 612 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Bản thân tôi là một người đã hạ quyết tâm theo đuổi lập trình ứng dụng di động từ những ngày đầu bắt đầu công việc này cũng cảm thấy rất khó để cạnh tranh trong môi trường này. Sau khi đọc bài viết “Thị trường ứng dụng: chen chân dễ, giữ chân khó“, dường như suy nghĩ đó ngày càng được củng cố hơn. Nhưng không phải là không có cơ hội.


Nếu nói về việc mà bạn học lập trình để ra làm cho công ty thì những điều này không mấy quan trọng với bạn, nhưng sẽ có một số nhóm start-up ảnh hưởng rất nhiều khi mục tiêu của họ là tạo ra app để phục vụ người dùng. Tổng kết năm 2016, trong số 10 ứng dụng hàng đầu thì hết 9 ứng dụng của Google và Facebook, còn sót lại Apple Music. Còn game thì sao, sao bạn không đề cập tới game? Đúng, có hơn 80% doanh thu store tới từ game, nhưng các bạn cũng thấy được doanh thu của game chỉ vỏn vẹn $3000, chưa kể những chi phí bảo trì hay nhiều thứ khác. Ngay cả Pokemon Go cũng do Niantic, một nhánh nhỏ của Google phát triển, và lại là Google. Thế tại sao mọi người lại bảo Nintendo phát triển Pokemon Go? Nếu bạn tìm hiểu kỹ thì Nintendo đã hoàn toàn không hề can thiệp vào sự phát triển của Pokemon Go mà đều do Niantic đảm nhiệm.

Dường như con đường start-up theo hướng ứng dụng di động đã đi đến hồi kết sau khi bạn đọc bài viết này. Nhưng không, kết thúc để bắt đầu.

Theo thống kê thì có hơn 2 tỷ người dùng Smartphone trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng lọt vào top 20 nước sử dụng smartphone nhiều nhất thế giới với hơn 1/3 dân số. Số liệu này làm cho chúng ta lạc quan phần nào về lượng người dùng chúng ta sẽ tiếp cận ở thị trường trong và ngoài nước.

Nhưng liệu đâu sẽ là bước ngoặt đưa sản phẩm chúng ta đến với người dùng, liệu có phải là những ứng dụng truyền thống hay những game highscore? Dường như mọi người đã quan tâm quá nhiều vào sự thành công của anh Nguyễn Hà Đông và mong muốn được như anh ta? Tôi cảm thấy rằng trên Việt Nam này và ngay cả trên toàn thế giới, chỉ có một Nguyễn Hà Đông mà thôi.

Chắc các bạn không mấy xa lạ với trình duyệt Opera, khi nhắc tới trình duyệt thì mọi người đều nghĩ tới Chrome hay Safari vì đó là những thứ mà bạn được tiếp cận hàng ngày. Nhưng Opera vừa có một màn lột xác hoàn hảo với trình duyệt Opera Neon. Sau 2 ngày trải nghiệm, mình rất thích và ấn tượng với nó. Giao diện đẹp, lạ mắt và không ngốn RAM như anh Chrome. Tôi nghĩ rằng Neon sẽ là “gà đẻ trứng vàng” cho Opera trong tương lai gần.

Không quan trọng là bạn làm ra trước hay sau, quan trọng là phải làm một cách hoàn hảo để thuyết phục người dùng. Có thể những công nghệ hay bằng sáng chế không phải do Apple phát minh ra, nhưng họ luôn thay đổi và hoàn thiện chúng một cách hoàn hảo nhất.

Tôi lại nhắc tới một câu quen thuộc:”Công nghệ thay đổi từng ngày, và bạn phải nắm bắt nó”. Sự thành công của Pokemon Go chính là đưa người dùng đến một trải nghiệm mới lạ mà những tựa game trước đây hoàn toàn không làm được như vậy. Đó chính là thực tế ảo. Nếu chúng ta tạo ra những sản phẩm đón đầu xu hướng, nắm bắt thời đại và quan trọng là đúng thời điểm. Internet Of Things cũng là một trong những tâm điểm đáng chú ý trong năm nay khi mọi thao tác trong nhà chúng ta chỉ thông qua những cái chạm trên smartphone. Đây là một chân trời mới cho các start-up thể hiện bản thân mình.

Những lập trình viên mobile hay các start-up chúng ta không phải là không còn cơ hội, vấn đề ở đây là bạn có thể tìm ra chìa khóa để mở được cánh cửa phía trước hay không mà thôi.

Cơn mưa đầu tiên ở Sài Gòn năm 2017

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!