Học thiết kế UX để làm gì ? Cơ hội nghề nghiệp nào cho chuyên gia thiết kế UX ?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1040 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Hôm nay chủ đề của chùng ta là về UX (User Experience): Trải nghiệm người dùng. Và các hướng đi nghề nghiệp nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp UX cực thú vị


 

1. Nghiên cứu người dùng (User Research):

Vai trò chính của một người nghiên cứu người dùng là sự thấu hiểu thói quen, nhu cầu và động lực của người dùng qua những kỹ thuật quan sát, phân tích và các phương thức feedback khác. Mike Kuiaysky, người đứng đầu ban Thiết kế UX của PARC, đề cập đến nghiên cứu người dùng như là “quá trình tìm hiểu tác động của thiết kế đối với người dùng.”

Là một Nhà nghiên cứu người dùng, bạn sẽ tiến hành hướng dẫn và phân tích người dùng để xác định các nơi cần cải thiện về tổng thể của trải nghiệm người dùng và tổng hợp các phát hiện của bạn để đưa ra các đề xuất có ý nghĩa và có thể thực hiện được cho nhóm thiết kế / phát triển.

Mức lương: $80k – $117k

2.  Phân tích khả năng sử dụng (Usability Analyst):

Chủ yếu tập trung vào sự thấu hiểu trải nghiệm của người dùng khi họ tương tác với một phần mềm, app, website hoặc sản phầm/dịch vụ khác. Tới tận hiện tại, vị trí Phân tích khả năng sử dụng chỉ được tìm thấy ở thế giới thiết kế website, tuy nhiên, nhu cầu cho vị trí này đã tăng trưởng trong những ngành công nghiệp khác như là một phương thức đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tăng trưởng lượng sale.

Là một Nhà phân tích khả năng sử dụng, bạn sẽ tương tác và đánh giá những gì làm cho một trang web hoặc sản phẩm khác hoạt động tốt và những gì có thể được thực hiện để cải thiện trải nghiệm của người dùng cuối. Phát hiện của bạn thường được chia sẻ với toàn bộ nhóm UX và được sử dụng để sao lưu các quyết địsnh thiết kế.

Mức lương: $66k – $127k

3. Kiến trúc sư về thông tin (Information Architect)

Công việc của một kiến trúc sư thông tin là sắp xếp và  sáng tạo kết cấu nội dung của một website (hoặc app) để người dùng ngay lập tức cảm thấy dễ chịu khi điều hướng và tìm những gì họ cần.

Là một kiến trúc sư thông tin, bạn cần tập trung không chỉ trên đối tượng mục tiêu của trang web hoặc ứng dụng, mà còn về loại sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp và phát sinh ra các khung lưới và sơ đồ trang web để đảm bảo trải nghiệm người dùng tích cực.

Từ đó, nhà thiết kế UX sẽ sử dụng sơ đồ của bạn để xây dựng và lên kế hoạch cho một hệ thống điều hướng và sau cùng là nền tảng trang web hoặc nền tảng ứng dụng.

Mức lương: $80k – $126k

4. Nhà thiết kế tương tác (Interaction Designer)

Vai trò của nhà thiết kế tương tác là tập trung vào việc thiết kế các giao diện hấp dẫn với các hành vi được suy nghĩ thấu đáo.

Thấu hiểu cách người dùng và công nghệ tương tác với nhau là vai trò cơ bản của vị trí này.

Là một nhà thiết kế tương tác, bạn sẽ sử dụng sự hiểu biết này để dự đoán cách ai đó có thể tương tác với hệ thống, khắc phục sớm các sự cố cũng như phát minh ra các cách làm việc mới.

Bạn là nhà thiết kế chính của các thành phần hoạt động của trang web hoặc ứng dụng.

Mức lương: $74k – $115k

5. Nhà thiết kế hình ảnh (Visual Designer)

Vai trò của V.D là tập trung vào tính thẩm mỹ của trang web hoặc ứng dụng và chiến lược (dựa trên tất cả dữ liệu được cung cấp mới User Reseacher và Usability Analyst) thực hiện hình ảnh, màu sắc, phông chữ và các yếu tố hình ảnh khác.

Là một V.D., bạn chịu trách nhiệm  về giao diện người dùng đồ họa của một trang web hoặc ứng dụng nhất định, hãy nhớ rằng thiết kế hình ảnh thành công không lấy đi nội dung trên trang hoặc chức năng trang.

Thay vào đó, tăng cường bằng cách thu hút người dùng và giúp xây dựng niềm tin và sự quan tâm đến thương hiệu.

Mức lương: $60k – $97k

6. Nhà thiết kế UX (UX Designer)

Người thiết kế trải nghiệm người dùng thường là những người thích giao dịch trong quá trình thiết kế, thường lấy người dùng làm trung tâm.

Là một UX designer, bạn sẽ là người thúc đẩy sự phát triển và giao tiếp của quá trình thiết kế người dùng cho một dự án được giao.

Bạn sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu, phân tích, phát triển và thử nghiệm trong giai đoạn thết kế.

Mức lương: $73k – $110

Kết luận:

Như bạn có thể thấy, có nhiều con đường để chọn khi dấn thân vào ngành nghề UX.

Nhà tiếp thị dựa trên dữ liệu có thể thấy mình đam mê vai trò User Analyst hoặc thậm chí vai trò User Research trong đó một nhà thiết kế web hoặc đồ họa có thể quan tâm nhiều hơn đến Interation Designer, Visual Designer và UX Designer.

Thâm chí còn có nhiều sự lựa chọn khác cho những nhà phát triển muốn có vai trò sáng tạo hơn và cung cấp đầu vào cho toàn bộ quá trình thiết kế. Họ có thể; các nhà phát triển tạo ra các Kiến trúc sư thông tin UX (UX Information Architect), Interaction Designer và đôi khi là Visual Designer tài giỏi.

Với cuộc sống hàng ngày của chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi công nghệ  như smartphone, tủ lạnh, có chức năng theo dõi các cửa hàng tạp hóa và xe hơi tự lái, UX mạnh mẽ là cần thiết hơn bao giờ hết.

Nếu bạn quan tâm đến việc mở rộng về kỹ năng của mình như một nhà thiết kế, nhà phát triển hoặc nhà tiếp thị, tôi khuyến khích bạn nên tìm hiểu sâu hơn về các cơ hội nghề nghiệp và vai trò được nêu ở trên.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!