Mindset Ux Designer cần có nếu muốn thành công

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1004 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Mình không biết là các bạn đã nghe qua từ này chưa, vì đây là một từ mà mình mới biết gần đây đó là Mindset UX Designer. Từ này nói về cái cách và lối suy nghĩ của những UX Designer nó thú vị như thế nào. Vì sao tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta đều được hiểu như một phần của UX? Thế để mình làm rõ lại cho các bạn UX là như thế nào cùng với UX Designer và sau đó sẽ nhẹ nhàng đi vào Mindset UX Designer.


Trải nghiệm người dùng (viết tắt là UX – User Experience)

Là cách một người cảm nhận khi giao tiếp với một hệ thống. Hệ thống có thể là một trang web, một ứng dụng web hoặc phần mềm máy tính, và trong bối cảnh hiện đại, thường được biểu hiện bằng một số hình thức tương tác giữa con người – máy tính (Human-Computer Interaction: HCI).

 

 

 

Các yếu tố trong thiết kế trải nghiệm người dùng

Những người làm việc về UX (gọi là nhà thiết kế UX) nghiên cứu và đánh giá cách người dùng cảm nhận về một hệ thống, nhìn vào những vấn đề như tính dễ sử dụng, cách nhận thức về giá trị của hệ thống, tính tiện ích, sự hiệu quả khi thực hiện các tiến trình,…

Công ty z cũng nhìn vào hệ thống con và các quy trình trong một hệ thống. Ví dụ, họ có thể nghiên cứu quá trình đặt hàng của một trang web thương mại điện tử để xem liệu người dùng có thấy quá trình mua sản phẩm từ các trang web dễ dàng và dễ chịu hay không. Họ có thể đào sâu bằng cách nghiên cứu các thành phần của hệ thống con, chẳng hạn như người sử dụng Web có thấy hiệu quả và dễ chịu khi điền thông tin vào các biểu mẫu Web hay không.

So với nhiều phân ngành khác, đặc biệt là hệ thống dựa trên nền Web, UX vẫn tương đối mới. Thuật ngữ “trải nghiệm người dùng” được đưa ra bởi Tiến sĩ Donald Norman, một nhà nghiên cứu khoa học về nhận thức, và cũng là người đầu tiên mô tả tầm quan trọng của việc thiết kế tập trung vào người dùng (các khái niệm này cho rằng quyết định thiết kế cần dựa trên nhu cầu và mong muốn của người sử dụng).

Đọc tới đây rồi thì các bạn đã hiểu phần nào thêm về UX, UX Designer chưa? Vậy giờ chúng ta sẽ tiến tới với Mindset UX Designer

Mindset UX Designer

BƯỚC 01: QUAN SÁT.

Bản thân bạn: khi bạn sử dụng một cái gì đó, khi bạn nhấn nút, mở tủ, lên xe buýt, đi tàu, mua kem, nấu một chiếc bánh pizza Hãy cố gắng giữ tâm trí của bạn, quét các hành động bạn làm, làm thế nào bạn thực hiện chúng, cách bạn sử dụng các công cụ. Đây thực sự là một cái gì đó vượt ra ngoài thiết kế, chánh niệm là nền tảng của thiền thiền.

Những người khác: những người xung quanh bạn đưa ra một quan điểm khác nhau để hiểu cách thức một cái gì đó đã được thiết kế. Tôi có xu hướng quan sát mọi người (hy vọng không phải là một cách đáng sợ) khi họ làm việc, đặc biệt là trong thời gian đi làm buổi sáng / buổi tối của tôi. Không phải là một creep, hãy cố gắng chú ý đến cách mọi người tương tác với các công cụ, bạn sẽ nhận thấy mọi người có một cách hơi khác nhau để làm những hành động tương tự.

BƯỚC 02: KHÓ TÍNH HƠN

Bất cứ khi nào có một điều gì đó nhỏ nhặt nhất làm phiền bạn, đừng bỏ qua. Hãy cứ

Tôi không nói: đi và phàn nàn về mọi thứ (công việc của MY MY!). Tôi nói: học cách chú ý ngay cả dấu hiệu thiết kế xấu nhất, bởi vì chỉ cần cải thiện điều đó, bạn sẽ có được một sản phẩm tốt hơn. Và nhiều việc nhỏ được thực hiện tốt hơn, tạo ra một sản phẩm tốt hơn có thể có lợi thế hơn đối thủ.

BƯỚC 03: TÌM GIẢI PHÁP

Sẽ là quá dễ dàng (và không công bằng) để dừng lại ở bước 2. Chúng tôi rất tốt và phàn nàn (đặc biệt là những người khác làm việc với nhau). Thay vào đó hãy xây dựng!

Chuyện gì xảy ra nếu…

Điểm này là cốt lõi của bài tập. Ngay khi bạn nhận thấy một cái gì đó (theo bước 1 và 2), hãy chuyển bánh răng của bạn, bắt đầu nghĩ cách có thể để làm cho nó tốt hơn. Hầu hết các lần bạn chỉ có thể làm điều đó trong đầu, làm tại chỗ nếu có thể. Hãy đến với 2 giải pháp 3 ngay khi bạn có thể và đánh giá xem giải pháp nào sẽ tốt hơn, ưu và nhược điểm của từng giải pháp. Nếu bạn thực sự có thể làm điều đó trong thời điểm chính xác đó (tôi thường làm; vợ tôi thường thấy tôi nhìn chằm chằm vào không có gì được khoanh vùng rõ ràng trong vài phút) hãy ghi chú vào điện thoại của bạn và giữ lại sau.

Hy vọng bài tập này sẽ giúp bạn có được Mindset UX Desginer. Nhận thấy những điều có thể được cải thiện để làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, tốt hơn, thú vị hơn.

Đây sẽ là một kỹ năng vô giá khi phát triển một sản phẩm mới, hoặc thiết kế lại một sản phẩm. Được đào tạo để tìm ra các lỗi thiết kế và đưa ra một loạt các giải pháp khả thi để bắt đầu thực hiện (ngay cả khi sau này, theo thời gian, bạn sẽ loại bỏ các ý tưởng ban đầu. Chúng là điểm khởi đầu) chắc chắn sẽ tạo ra sự khác biệt.

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!