Lập trình viên Front-end nghĩa là gì?

Đăng bởi: Admin | Lượt xem: 1175 | Chuyên mục: Chia Sẻ

Là lập trình viên frontend, bạn làm việc rất chặt chẽ với các trình duyệt web và viết mã chạy trên đó, cụ thể là HTML, CSS, JavaScript và một số ngôn ngữ khác mà trình duyệt web hiểu được (ví dụ: các định dạng SVG).


Bạn có bao giờ suy nghĩ về lập trình viên frontend nghĩa là gì?

Trước đây, về cơ bản, frontend có nghĩa là trình duyệt web. Tôi tự coi mình là lập trình viên frontend và thực sự tôi sẽ không bận tâm nếu bạn gọi tôi là lập trình viên trình duyệt web. Nhưng, điều đó có thể sẽ không đúng nữa (và nghe như bạn đang xây dựng trình duyệt web thật sự). Hoặc, có lẽ thậm chí còn được giải thích phổ biến hơn, mã được xử lý thành các ngôn ngữ mà trình duyệt hiểu. Đó là lãnh thổ của bạn với tư cách là lập trình viên frontend!

Các trình duyệt không tồn tại một mình, chúng chạy trên một loạt các thiết bị. Chúng tôi đã học được điều đó qua thời kỳ của việc thiết kế đáp ng . Và quan trọng nhất: người dùng sử dụng các trình duyệt trên các thiết bị đó và không ai gần gũi với người dùng hơn các lập trình viên frontend. Vì vậy, các lập trình viên frontend viết mã cho những người sử dụng các trình duyệt chạy trên nhiều loại thiết bị.

Nếu bạn vừa tốt nghiệp một bootcamp học code và kinh nghiệm xây dựng các trang web của bạn hơi hẹp và mới, bạn có thể được bỏ qua nếu bạn nghĩ về phát triển frontend như là công cụ React và phát triển back-end như là Node hay những thứ của Python, vì chúng là những công cụ hấp dẫn nhất hiện nay. Bạn cũng không sai. React thường được sử dụng làm framework frontend (nghĩa là JavaScript chạy trong trình duyệt). Node và Python là ví dụ về các ngôn ngữ không thực sự chạy trong trình duyệt web; chúng được xây dựng để chạy trên các máy chủ web.

Tham gia vào lĩnh vực này một thời gian và bạn sẽ thấy các thư viện, ngôn ngữ, quy trình xây dựng và thậm chí toàn bộ triết lý về cách tốt nhất để xây dựng trang web đến và đi như cơn thủy triều chậm.

Mọi thứ đều thay đổi. Theo các blog frontend, tôi thấy đúng là nhiều trang web ngày nay phc tp hơn các trang web của quá khứ. Đặc biệt là những trang lớn. Các mạng xã hội và phương tiện truyền thông. Các trang web đặt phòng du lịch. Các trang thương mại điện tử. Các công cụ kỹ thuật. Những trang web này bắt đầu lớn và càng trở nên lớn hơn. Sự phức tạp này là một nguyên nhân của sự thay đổi trong công nghệ web và là nguyên nhân va chạm giữa các trường phái mới và cũ.

Nhiều người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, về cơ bản, là làm cho một trang web lớn. Và vì vậy chúng tôi nghe từ những người này thường xuyên nhất. Những người này xây dựng công cụ. Họ viết bài đăng trên blog, họ lên podcast, họ nói chuyện. Họ giúp thay đổi công nghệ, để phù hợp với nhu cầu của họ.

Trong suốt thời gian đó, các frontend vẫn chỉ là trình duyệt. Các ngôn ngữ trình duyệt, HTML, CSS và JavaScript vẫn là các công nghệ cốt lõi đang hoạt động. Những ngôn ngữ đó đang phát triển, và các trình duyệt cũng vậy, nhưng chậm hơn. Họ làm điều hoàn toàn trái ngược với khẩu hiệu yêu thích của Thung lũng Silicon: di chuyn nhanh và phá v mi th. Họ di chuyển chậm và rất hiếm khi phá vỡ bất cứ điều gì.

Trở thành lập trình viên frontend vẫn có nghĩa là quan tâm đến người dùng sử dụng các trình duyệt trên các thiết bị đó. Trải nghiệm của họ là công việc của chúng tôi. Các công cụ chỉ giúp chúng tôi làm điều đó.

Vì vậy, những gì bạn đang làm như là một lập trình viên frontend?

  • Bạn đang thực hiện thiết kế sao cho nó trông đẹp trên mọi màn hình
  • Bạn đang áp dụng ngữ nghĩa cho nội dung
  • Bạn đang xây dựng UI một cách trừu tượng để bạn có thể sử dụng lại các bộ phận và kiểu một cách hiệu quả
  • Bạn đang xem xét khả năng truy cập của những gì hiển thị trong trình duyệt
  • Bạn lo ngại về hiệu suất của trang web, điều đó có nghĩa là bạn đang xử lý mức độ lớn và số lượng tài nguyên đang được sử dụng bởi trình duyệt.

Những điều đó luôn luôn đúng và sẽ luôn như vậy, vì chúng là mối quan tâm cơ bản ở cấp trình duyệt và đó là những gì lập trình viên frontend làm.

Điều thay đổi là trình duyệt có khả năng làm việc nhiều và nhiều hơn nữa. Có tất cả các lý do cho điều đó, như API trình duyệt có khả năng cao hơn, nói chung các thư viện trở nên tốt hơn và máy tính trở nên tốt hơn. Giảm tải công việc từ máy chủ đến trình duyệt ngày càng có ý nghĩa hơn trong nhiều năm qua (các ứng dụng trang đơn!).

Phát triển frontend những ngày này cũng có thể bao gồm:

  • Kiến trúc toàn bộ trang web từ thành phần nhỏ nhất đến toàn bộ trang cho đến cấp URL
  • Lấy dữ liệu của riêng bạn từ API và thao tác dữ liệu khi cần để hiển thị
  • Tự xử lý trạng thái của trang web
  • Đột biến / thay đổi dữ liệu thông qua tương tác và đầu vào của người dùng và duy trì dữ liệu đó ở trạng thái và quay lại máy chủ thông qua API

Đó là tất cả những điều có thể được thực hiện trong trình duyệt bây giờ.

Trong khi công việc đó có xu hướng phát triển qua nhiều năm, ánh sáng dẫn đường cho các lập trình viên frontend không thay đổi quá nhiều. Trách nhiệm cốt lõi vẫn là chăm sóc người dùng sử dụng trình duyệt web trên thiết bị. Thật tuyệt vời khi chúng tôi đang phục vụ để xây dựng một trang web nhanh có thể truy cập để phục vụ nhu cầu của người dùng. Vì vậy, chúng ta cần xây dựng một hệ thống thiết kế. Chúng tôi đang làm điều đó để xây dựng một giao diện dễ hiểu cho người dùng có khả năng phát triển mà không tạo ra một mớ hỗn độn không nhất quán. Vì vậy, chúng ta phải tìm hiểu một số công nghệ mới lạ. Công việc của chúng tôi là phải theo dõi cẩn thận và đảm bảo rằng sẽ cải thiện trang web của chúng tôi cho người dùng.

Chúc các bạn may mắn !

vncoder logo

Theo dõi VnCoder trên Facebook, để cập nhật những bài viết, tin tức và khoá học mới nhất!